เครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2556 หนึ่งในจำนวน 978 คนของประเทศไทย เนื่องในโอกาสวันครูโลก (World Teachers’ Day) 5 ตุลาคม


เด็กนักเรียนข้ามชาติ มักจะเรียกผมว่า “ครูใหญ่” เสมอๆ  ตั้งแต่เริ่มทำงานส่งเสริมโอกาสเด็กข้ามชาติเข้าเรียนในระบบโรงเรียนของรัฐ ตั้งแต่ปี 2547 และเด็กข้ามชาติ และแรงงานข้ามชาติที่เรียนตามศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัยในระยะหลังมานี้ หากนับจำนวนเด็กข้ามชาติที่เข้าเรียนได้ในพื้นที่สมุทรสาคร และราชบุรี ก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 1,500  คน และแรงงานผู้ใหญ่อีกกว่า 400  คน

ผมไม่ได้รับราชการเป็นครู แต่ต้องมาเป็นครูโดยจิตวิญญาณ   อาจเป็นเพราะส่วนหนึ่งครอบครัวผม พี่สาว พี่ชาย พี่เขย และหลาน ก็เป็นครู และมีอาชีพทำนา ทำสวน  ขายของชำเล็กๆ  น้อยๆ 

 

ผมโชคดีมากที่ได้รับอิทธิพล  “ความเป็นครู” และได้รับการปลูกฝังจากต้นแบบที่ดีตั้งแต่เด็กๆ  พี่ชายผม เป็นคนที่สองของพี่น้องทั้งหมด 5  คน ผมเป็นคนที่ 4  คอยดูแล ปลูกจิตสำนึกเรื่อง การทำงานเพื่อสังคม  ทำงานเพื่อคนอื่น  หลังจากนั้นผมก็ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมาเรื่อยๆ  แต่ไม่ถึงกับฉลาดปราดเปรื่องอย่างใครเขา พอเอาตัวรอดได้ 

 

วันนี้ผมอดดีใจกับพี่ชายที่รักยิ่ง ที่ได้รับมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2556  หนึ่งในจำนวน 978 คนของประเทศไทย  เนื่องในโอกาสวันครูโลก (World Teachers’ Day) 5 ตุลาคม  ที่ หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

วันหน้า หรือวันต่อ ๆ ไป ความฝันที่จะไขว่คว้าได้มาซึ่ง  “ความฝันของเด็กรุ่นต่อๆ  ไปจะตามมา”

 

รอยยิ้มของแม่ และพ่อ และพี่น้องคงเบิกบานใจไม่น้อย

หมายเลขบันทึก: 550765เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท