ศิษย์เก่าและนักศึกษาคณะเกษตรฯ มข. 50 รุ่น ปลูกกัลปพฤกษ์สักขี 50 ปี มข.


ศิษย์เก่าและนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้ง 50 รุ่น รวมใจปลูกกัลปพฤกษ์เป็นสักขี 50 ปี เกษตรศาสตร์ มข. 50 ปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี คณะเกษตรศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2557

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันทั้ง 50 รุ่น เข้าร่วมโครงการ รวมใจปลูกกัลปพฤกษ์เป็นสักขี 50 ปี เกษตรศาสตร์ มข. 50 ปี “Wishing tree wishing road” เกษตรศาสตร์ ร่วมมือ ร่วมใจ เป็นหนึ่งเดียว ร่วมปลูกกัลปพฤกษ์ 50 คู่ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี คณะเกษตรศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2557 โดยรองศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ มีผู้บริหารคณะ ศิษย์เก่าและนักศึกษา เข้าร่วมจำนวนมาก ณ ถนนระหว่างแปลงหญ้าอาหารสัตว์ คณะเกษตรศาสตร์ และแฟลตป่าดู่ 11,12 หมู่บ้านสีฐานเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2556
         เป็นการรวมรุ่นพี่และรุ่นน้องคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้ง 50 รุ่น ทั้งที่เป็นศิษย์เก่าและนักศึกษาในปัจจุบัน ได้มาร่วมทำกิจกรรมที่ถือได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ อีกหน้าหนึ่งของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยรวมใจปลูกกัลปพฤกษ์เป็นสักขี 50 ปี เกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 50 ปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของคณะเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปี พ.ศ. 2557 ที่จะถึงนี้ ณ ถนนระหว่างแปลงหญ้าอาหารสัตว์ คณะเกษตรศาสตร์ และแฟลตป่าดู่ 11,12 หมู่บ้านสีฐานเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในอนาคตเมื่อต้นกัลปพฤกษ์เจริญเติบโตพร้อมให้ดอกได้ทุกต้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ก็จะทำให้ทั้งสองฟากฝั่งของถนนเส้นนี้มีความสวยงามด้วยต้นกัลปพฤกษ์ที่มีดอกสีชมพูบานเต็มต้น กลายเป็นสถานที่ที่น่าชื่นชมและพักผ่อนหย่อนใจของบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่จะได้มาพบเห็นด้วย

         อาจารย์ ดร.พรรณา ไวคกุล ศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 1 ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้มาร่วมปลูกต้นกัลปพฤกษ์เป็นสักขี 50 ปี เกษตรศาสตร์ มข. 50 ปี ได้กล่าวว่า “ขอบคุณรองศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา คณบดี ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญดำเนินโครงการ ปลูกต้นกัลปพฤกษ์เป็นสักขี เกษตรศาสตร์ มข. 50 ปี ขึ้นมา เพื่อให้ถนนเส้นนี้เป็นที่ระลึกของพวกเรา เพราะต้นกัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำให้ศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันของคณะ ได้มาพบหน้ากัน ได้รู้จักกัน อย่างตัวพี่เองหลายคนคงยังไม่รู้จักว่าเป็นเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 1 ที่ยังมีโอกาสมาร่วมกิจกรรมได้ ก็ขอชื่นชมยินดีกับความสามัคคีของน้องรุ่นอื่นๆ ที่มาร่วมกิจกรรม ทำให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ในความสามัคคีของพวกเราชาวคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีถนนต้นสักสายรหัสเกิดขึ้นแล้ว และต่อไปถนนเส้นนี้ก็จะเป็นถนนที่มีต้นกัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้ประจำรุ่นทั้ง 50 รุ่น ที่ได้ปลูกในโอกาสที่คณะเกษตรศาสตร์ครบ 50 ปีของการก่อตั้ง ก็นับว่าเป็นความเหมาะสมดีที่ทำกิจกรรมออกมาในรูปแบบของเกษตรจริงๆ ต่อไปเมื่อต้นกัลปพฤกษ์โตขึ้น ก็จะดูดีมีผู้คนมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันมากมาย ก็ขอฝากถึงน้องๆ และขอเชิญชวนน้องๆทุกรุ่น ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดก็ตาม เมื่อมีเวลาก็มาเยี่ยมถนนสายกัลปพฤกษ์ที่เป็นสัญญลักษณ์แห่งความสามัคคีของพวกเราบ้าง ได้มาช่วยกันดูแลรักษาต้นกัลปพฤกษ์แต่ละต้นของแต่ละรุ่น ที่พวกเราได้ช่วยกันปลูกให้เจริญงอกงาม เติบโตให้ร่มเงาและให้ดอกที่สวยงามต่อไป จากนั้นบุคลากรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นรวมทั้งประชาชนทั่วไปก็คงได้มาเยี่ยมเยือนเช่นกัน”
         “สุดท้ายขอฝากให้น้องๆทุกคนช่วยกันอนุรักษ์สิ่งที่เป็นเจตนารมณ์ดีๆ เอกลักษณ์และสัญญลักษณ์เก่าๆ ทั้งของคณะเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อลูกหลานในอนาคตได้สืบทอดและชื่นชมต่อๆกันไปด้วย” อาจารย์ ดร.พรรณา ไวคกุล กล่าวในที่สุด

“กัลปพฤกษ์” เป็นทั้งต้นไม้ประจำมหวิทยาลัยขอนแก่น และ ต้นไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น
          ต้นไม้ประจำมหวิทยาลัยขอนแก่น “กัลปพฤกษ์” ต้นไม้ประจำมหวิทยาลัยขอนแก่นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกพระราชทาน เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนิน ประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2510
          ต้นไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น “กัลปพฤกษ์” ต้นไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น เป็นต้นไม้มงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานกล้าไม้มงคลให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อนำไปปลูกเป็นสิริมงคล ในงานรณรงค์ตามโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ 50 ปี ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2537 ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรง เป็นองค์ประทานในงาน
          ชื่อทั่วไป - กัลปพฤกษ์ ชื่อสามัญ -
Pink Cassia, Pink Shower, Wishing Tree ชื่อวิทยาศาสตร์ - Cassia bakeriana Craib วงศ์ - LEGUMINOSAE ชื่ออื่นๆ - มีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปตามท้องถิ่น เช่น เขมรและสุรินทร์ เรียกว่า “การล์” ชาวปราจีนบุรี เรียกว่า “เปลือกขม” เป็นต้น ถิ่นกำเนิด - มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ พบได้ตามป่าเบญจพรรณทั่วไป มีมากทางภาคอีสานและภาคเหนือ ประเภท - ไม้ยืนต้น รูปร่างลักษณะ - เป็นไม้ต้นขนาดกลาง ผลัดใบ เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 10-15 เมตร เปลือกนอกสีเทา ลำต้นมีรอยเป็นเส้นเล็กน้อย แตกกิ่งก้านพุ่งสู่ด้านบนแบบไม่เป็นระเบียบ กิ่งอ่อน ใบอ่อนและช่อดอกมีขนนุ่ม - ใบ ประกอบแบบขนนก เป็นแผงเรียงสลับออกเรียงตรงกันตามก้าน มีใบย่อย 5-6 คู่ แผ่นใบรูปใบหอกกลับแกมรูปขอบขนาน กว้างประมาณ 2-4 เซนติเมตร ยาว 4-7 เซนติเมตร - ออกดอกช่วงฤดูหนาว ดอกเป็นช่อยาว 5- 12 เซนติเมตร ตามง่ามใบและกิ่งก้าน ดอกเริ่มบานเป็นสีชมพู มีความกว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร มีกลีบดอก 5 กลีบ ตรงกลางดอกมีเกสรตัวผู้สีเหลือง  เมื่อใกล้โรยดอกเปลี่ยนเป็นสีขาว - ผล มีลักษณะเป็นฝักกลม ยาว สีดำ รูปทรงกระบอก ยาว 30-40 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-2.5 เซนติเมตร เมื่อแก่เนื้อในฝักมีสีขาวกั้นเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นมีเมล็ดเรียงอยู่ - เมล็ด  มีรูปร่างกลมแบนสีน้ำตาลเป็นมัน ประมาณ 30-50 เมล็ด/ฝัก การขยายพันธุ์ - นิยมขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด หรือตอนกิ่งก็ได้ สภาพที่เหมาะสม -  ต้นไม้ชนิดนี้ปลูกง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิด ที่มีแสงแดดจัดและเป็นไม้ที่ทนทานต่อโรคพอสมควร ประโยชน์ - เนื้อในฝัก ใช้เป็นยาระบายอ่อนๆได้  เปลือก ทำให้อาเจียน แก้ไข้ เนื้อในฝัก เป็นยาระบาย - เมล็ด ทำให้อาเจียน แก้พิษไข้ เนื้อไม้และเปลือก มีสารฝาด ใช้ฟอกหนัง
         ต้นกัลปพฤษณ์ นิยมปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน แต่ควรปลูกให้ห่างบริเวณบ้าน เนื่องจากเป็นไม้ที่มีการแตกกิ่งก้านสาขาออกอย่างกว้างขวาง คนโบราณเชื่อว่า การปลูกต้นกัลปพฤกษ์ไว้ประจำบ้าน ทำอะไรก็จะประสบผลสำเร็จ เพราะต้นกัลปพฤกษ์ เป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ ถือว่าเป็นไม้มงคลนาม ให้ปลูกในวันเสาร์ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน จะเป็นสิริมงคลกับผู้อยู่อาศัย

         กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 550680เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่แป้นท่าทางแข็งแรงนะครับ 

ขอบคุณแทนท่านอาจารย์ด้วยนะครับ ท่านยังกระฉับกระเฉงดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท