กิจกรรมอบรมความรู้ด้าน ICT เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย ICT


1. ชื่อโครงการ

          กิจกรรมอบรมความรู้ด้าน ICT เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุ
คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย
ICT

 

2.  หน่วยงานร่วมจัดและประสานงาน ศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา (CCDKM)

 

3. หลักการและเหตุผล

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT มีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ประกอบกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคสังคมสารสนเทศ การแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีการนำICTมาใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน การสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ (Knowledge Base Society) ที่เป็นตัวจักรสำคัญในการสร้างความเจริญให้กับสังคม ตลอดจนสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ต่างมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้าน ICT ให้เป็นพื้นฐานสำคัญ ด้วยการพัฒนาด้านการศึกษา สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการพัฒนาและการสร้างขีดความสามารถเพื่อการแข่งขันในระดับสากล กระทวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้มีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประชาชนทุกภาคส่วนให้เกิดประโยชน์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้รับการส่งเสริมการใช้และพัฒนาทักษะด้าน ICT อย่างทั่วถึงและสามารถนำ ICT มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันคอมพิวเตอร์แลอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในทุกระดับ รวมทั้งกลุ่มคนพิการและผู้ด้อยโอกาส แต่เนื่องจากข้อจำกัดหลายปัจจัย อาจทำให้คนพิการและผู้ด้อยโอกาสไม่ได้รับโอกาสและใช้ประโยชน์จากการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว  ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในฐานะผู้รับผิดชอบในการลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคมในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้ดำเนินงาน “กิจกรรมอบรมความรู้ด้าน ICT เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม” เพื่อพัฒนาศักยภาพของกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ให้สามารถนำ ICT มาใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงองค์ความรู้ ซึ่งช่วยให้เกิดการพัฒนาตนเอง และสามารถนำไปต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ได้ อีกทั้งเป็นการช่วยลดช่องว่างและสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงสารสนเทศต่อไป

 

 

3. วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สามารถเข้าถึง  และมีความรู้ด้าน ICT และสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร องค์ความรู้ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา การประกอบอาชีพ รวมทั้งสิทธิและการมีส่วนร่วมในสังคม

 

 

4. เป้าหมายของกิจกรรม   ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลักคือ

4.1 กิจกรรมการจัดอบรมความรู้ด้าน ICT ให้กับ The Trainer จำนวนไม่น้อยกว่า 150 คน เพื่อไปถ่ายทอดความรู้ด้าน ICT ให้แก่ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ เด็กเยาวชน ผู้หญิงฯลฯ  ที่ตนรับผิดชอบอยู่ / ที่ตนต้องการไปช่วย / ที่ตนรู้จัก  โดยการออกไปขยายผลอาจจะทำร่วมกับหน่วยงานภาคีของตนได้รุ่นละไม่ต่ำกว่า 30 คน หรือมากกว่า  โดยต้องมีห้องคอมพิวเตอร์ที่พร้อมสำหรับการอบรม 1 คนต่อ 1 เครื่อง  โดยมีผู้ช่วยสอนหรือผู้ช่วยอบรม 1 ต่อ 10 (ผู้ช่วยสอน 1 คนต่อผู้เข้าอบรม 10 คน) โดยเฉพาะในวันแรกของการอบรม  ในวันต่อๆ ไป อาจจะลดจำนวนลงได้

4.2 กิจกรรมการจัดอบรมขยายผลเพื่อให้ความรู้และทักษะด้าน ICT ให้กับคนในชุมชนของตนเอง   อาจจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ เด็กเยาวชน ผู้หญิงฯลฯ  จำนวนไม่น้อยกว่า 1,500 คน  (โดยมีสัดส่วนเฉพาะคนพิการจำนวน 750 คน  และเด็กเยาวชน ผู้หญิงฯลฯ  คละกลุ่มจำนวน 750 คน)  และในส่วนของการนำไปขยายโอกาสนั้นให้พยายามเกลี่ยออกไปให้ได้มากที่สุดทั่วไปประเทศ  รวมทั้งในเขตกทม.เอง  เพราะต้องการที่จะทำให้คนด้อยโอกาสทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มคนพิการสามารถเข้าถึง ICT และเห็นโอกาสจากการใช้ ICT  อย่างทั่วถึงให้ได้มากที่สุด

 

5. ระยะเวลาการจัดกิจกรรม

          5.1  การอบรม The Trainer (หรือคนที่มาอบรมเข้ม 6 วันแล้ว สามารถที่จะนำไปขยายผลต่อในฐานะวิทยากรหรือผู้ช่วยวิทยากรได้ในหน่วยงาน / องค์กร / ชุมชนของตนเอง) โดยกระทรวงไอซีทีจะมีการอบรมให้ทั้งหมด 5 รุ่น รุ่นละ 30 คน ระยะเวลาในการอบรม 6 วันที่กระทรวงไอซีทีหรือมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือที่อื่นๆ ตามความเหมาะสม) เพื่อไปขยายผลให้แก่กลุ่มเป้าหมายของตนต่อไป

·       รุ่นที่ 1 The Trainer สำหรับสตรี เด็กและเยาวชน

วันที่ 7 ตุลาคม – 12 ตุลาคม 2556 ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

·       รุ่นที่ 2 The Trainer สำหรับผู้สูงอายุ

วันที่ 7 ตุลาคม – 12 ตุลาคม 2556 ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

·       รุ่นที่ 3 The Trainer สำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว

วันที่ 14 ตุลาคม – 19 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ฝึกอบรมไปรษณีย์

·       รุ่นที่ 4 The Trainer สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน

วันที่ 24 ตุลาคม – 29 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ฝึกอบรมไปรษณีย์

·       รุ่นที่ 5 The Trainer สำหรับผู้พิการทางการมองเห็น

วันที่ 11 พฤศจิกายน – 16 พฤศจิกายน 2556 ณ ศูนย์อบรม ICT สำหรับคนพิการ      กระทรวงไอซีที 

 

          **  อาจจะมีการปรับได้เล็กน้อย  ขอให้ท่านที่สนใจติดต่อที่เจ้าหน้าที่ และสามารถดูได้จาก
หน้าเว็บไซต์ของกิจกรรม
www. equitable-society.com e-mail:[email protected]  สอบถามรายละเอียดโทร 0 2984 0025 นิลรำไพ ภัทรนนท์ 086 937 3499, ภัทฐิตา คงเพ็ชร
089 069 7136, มัลลิกา ผ่องแผ้ว 088 611 4960

          ผู้ที่มาเข้าอบรม The Trainer หรือ The IT Trainer จะได้รับได้รับวุฒิบัตร The IT Trainer จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การบริการอาหารกลางวัน และอาหารว่างฟรี  ค่าเดินทางจ่ายตามอัตรา บขส. แต่ไม่เกิน 1,500 บาท และที่พักตามความจำเป็น และจะได้รับสิทธิ์ในการเป็นวิทยากร
ขยายผล
The IT Trainer  หรือ TA หรือวิทยากรผู้ช่วย เพื่อไปขยายผลให้กับกลุ่มของตนเอง / ของชุมชน / ของเครือข่ายตามสัดส่วนที่กำหนดข้างต้นคือ รุ่นละไม่ต่ำกว่า 30 คน และมากกว่า จำนวน 3 วันให้กับกลุ่มของตนเอง หรือให้กับคนในชุมชนของตนเอง โดยท่านจะได้รับค่าตอบแทนจากกระทรวงไอซีทีดังนี้

1.       ค่าวิทยากร วันละ 1,000 บาท

2.       ค่าผู้ช่วยวิทยากร วันละ 500 บาท/คน

3.       ค่าบำรุงห้องคอมพิวเตอร์ วันละ 1000 บาท

4.       ค่าอาหารวันละ 100 บาท/คน

5.       ค่าเดินทางสำหรับผู้พิการ (ในกรณีเป็นการอบรมสำหรับผู้พิการเท่านั้น) วันละ 400 บาท/คน

ระยะเวลาการอบรมเข้ม / การสร้าง The Trainer / The IT Trainer ภายในเดือนตุลาคม พ.ย. 2556

ระยะเวลาการขยายผล

ณ ตอนนี้ มสธ.  ได้เตรียมพร้อมที่จะจัดการอบรมเพื่อการขยายผลในเขตกทม. และนนทบุรีดังนี้คือ

     รุ่นที่  1 : 28-30 ตุลาคม 2556 จำนวนไม่น้อยกว่า 30-90 คน

     รุ่นที่  2 : 4-6 พฤศจิกายน 2556 จำนวนไม่น้อยกว่า 30-90 คน

     รุ่นที่  3 : 11-13 พฤศจิกายน 2556 จำนวนไม่น้อยกว่า 30-90 คน

          **** ท่านที่สนใจจะสมัครเรียน  หรือสนใจที่จะเป็น IT Trainer  หรือสนใจที่จะอบรม IT ให้กับคนของท่านด้วยการนำไปขยายผลต่อในพื้นทีหรือในชุมชนของท่าน  ท่านสามารถประสานมาได้ที่เจ้าหน้าที่โครงการตามรายละเอียดข้างล่าง

 

การติดต่อสื่อสารกับโครงการฯ

ผู้ประสานงาน

1)      นิลรำไพ ภัทรนนท์ 086 937 3499 [email protected]

2)      ภัทฐิตา คงเพ็ชร 089 069 7136 [email protected]

3)      มัลลิกา ผ่องแผ้ว 088 611 4960 [email protected]

e-mail: [email protected]  หรือ โทร 0 2984 0025 แฟกซ์ 0 2984 0026

เว็บไซต์กิจกรรม www.equitable-society.com

 

ผู้ประสงค์จะลงชื่อสามารถเข้าดูใน Google Sheet ได้ดังนี้

1.       Google Sheet สำหรับ The Trainer ที่ประสงค์จะอบรมเพื่อขยายผล คลิกดูได้ที่นี่

2.       Google Sheet สำหรับรุ่นขยายผลอบรมกิจกรรม คลิกดูได้ที่นี่

 

ที่ปรึกษาโครงการฯ

รศ. ดร. กมลรัฐ อินทรทัศน์  [email protected]  081-7550131

 

รศ. ปิยฉัตร ล้อมชวการ   [email protected] 081-4229933 

หมายเลขบันทึก: 550430เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2013 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท