โปร่งใส ยุติธรรม พาชาติก้าวไกล


ไม่ว่าจะเป็นอตีตหรือปัจจุบัน สิ่งที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าไปได้ นั่นก็คือ ผู้นำของประเทศ โดยบุคคลที่จะก้าวเข้ามารับตำแหน่งผู้นำของประเทศได้จะต้องมีองค์ประกอบอย่างหนึ่งก็คือ ต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชน หรือต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน ในอดีตประเทศไทยมีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราช ซึ่งมีพระมหากษัตริย์เป็นผู้ปกครอง และใช้หลักทศพิศราชธรรมเป็นคุณธรรมปกครองประเทศ แต่หลังจาก พ.ศ. 2475 ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย แน่นอนว่าผู้นำที่มารับตำแหน่งได้รับการยอมรับจากประชาชน แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าผู้นำจะบริหารประเทศได้ สิ่งที่บุคคลผู้มาเป็นคนที่บริหารประเทศชาติควรมีอย่างแท้จริง นั่นคือ ต้องเข้าใจประชาชน และมีความรู้ควบคู่คุณธรรม
การที่ประเทศจะก่อกำเนิดขึ้นมาได้ มีองค์ประกอบอยู่ 4 ประการ คือ 1.ประชากร 2.ดินแดน 3.รัฐบาล 4.อำนาจอธิปไตย โดยองค์ประกอบทั้ง 4 ประการยังสามารถเป็นเครื่องมือนำพาประเทศชาติไปสู่ความมีอำนาจ และเจริญก้าวหน้าไปด้วยเช่นกัน แต่ 2 ประการหลักในการนำพาประเทศไปสู่ความมีอำนาจเจริญรุ่งเรือง นั่นก็คือ ประชาชน และรัฐบาล โดยทั้งสองอย่างนี้จะต้องร่วมมือบริหารประเทศไปด้วยกัน ในส่วนของประชาชนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งคัด เพื่อให้เกิดความสงบสุข และประชาชนควรเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพที่จะช่วยร่วมมือกับรัฐบาลในการบริหารประเทศ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้รัฐบาลมีความสะดวกสบายขึ้นในการทำงาน ในส่วนของรัฐบาลเองไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการปกครองแบบ สมบูรณาญาสิทธิราช เผด็จการ หรือประชาธิปไตย ไม่เพียงแต่รอความช่วยเหลือจากประชาชนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต้ผู้นำของรัฐบาลจะต้องมีกลยุทธิ์ นโยบาย คณะรัฐบาล รวมถึงความรู้ที่ดีในการบริหารประเทศ แต่เพียงแค่ผู้นำที่มีความรู้อย่างดีเลิศ เรียนจบในระดับสูงๆ แต่ไม่เข้าใจปัญหาที่แท้จริงของประชาชน ไม่เคยลงพื้นที่ไปไต่ถามทุกข์สุขของประชาชน และไม่มีคุณธรรมในการปกครองประเทศ ก็เห็นคงจะนำพาประเทศชาติไปข้างหน้าไม่ได้ เพราะเห็นจากข่าวการเมืองที่มีการคอรัปชั่น ซึ่งถ้ารัฐบาลไหนมีข่าวประเภทนี้เป็นจำนวนมากก็ส่งผลให้ต้องลงจากเก้าอี้ในการบริหารประเทศ และพฤติกรรมนี้เป็นเครื่องบ่งชี้อย่างหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นว่า คณะรัฐบาล และตัวผู้นำไม่มีคุณธรรมในการปกครองประเทศ ถ้าหากว่าประชาชนในประเทศใดต้องการผู้นำ และคณะที่จะมาบริหารประเทศใหเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ประชาชนทุกคนมีความผาสุก ก็ต้องสนับสนุนพรรคการเมืองที่ทำงานอย่างโปร่งใส สุจริต และยุติธรรม สำหรับประเทศไทยประชาชนในประเทศยังคงมีอุดมคติเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบบอุปถัมภ์ จึงทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าไปได้ช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน และมีแต่ข่าวการคอรัปชั่นมากมายไม่ว่าจะเป็นในรัฐบาลของบุคคลท่านใดก็ตาม
นับว่าคณะรัฐบาล และผู้นำประเทศมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก และรัฐบาลจะต้องทำงานอย่างโปร่งใส เหมือนดั่งพระบรมราโชวาท ความตอนหนึ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแก่คณะรัฐมนตรีที่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2529 ว่า "...รัฐบาลนั้น เป็นสถาบันหนึ่งในสถาบันของประเทศ จึงต้องปฏิบัติหน้าที่โดยถือว่าชาติบ้านเมืองเป็นเป้าหมายสำคัญ และความอยู่ดีกินดีของประชาชนเป็นสิ่งที่ปรารถนาด้วย การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจจริง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และขยันหมั่นเพียร..."

หมายเลขบันทึก: 550124เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท