ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๖. ดูละครเวที เพื่อชาติ เพื่อ humanity


ต่อเนื่องจากบันทึกที่แล้ว ศูนย์เศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน เศรษฐศาสตร์การเมืองในวัฒนธรรมชุมชน เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ ศ. กิตติคุณ ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา และ อาจารย์ ดร. ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์ มีอายุครบ ๗๒ ปี และให้เกียรติเชิญผมไปเป็นองค์ปาฐกในงาน โดยพูดเรื่อง เศรษฐศาสตร์การเมือง เรื่องการเรียนรู้ เพื่อชาติ เพื่อชุมชน แล้วหลังจากนั้น เป็นการแสดงละครเวที เรื่อง เพื่อชาติ เพื่อ humanity ตาม ข่าวนี้

นานๆ ผมจึงจะได้ดูละครเวที จึงรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสนี้ โดยที่ผมได้อ่านหนังสือ เพื่อชาติ เพื่อ humanity : ภารกิจของวีรบุรุษเสรีไทย จำกัด พลางกูร ในการเจรจากับสัมพันธมิตร มาก่อนแล้ว จึงติดตามเรื่องราวได้ไม่ยาก และสูจิบัตรของละครก็ให้รายละเอียดดีมาก

ผมค้นไปพบว่า ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ได้ไปบรรยายเรื่องละครนี้ ที่ มธ. เมื่อวันที่ ๑๖ ส.ค. ๕๖ ก่อนหน้าการแสดงละครจริงเพียง ๒ สัปดาห์ ฟังการบรรยายได้ ที่นี่ และพบว่ามีบันทึกเรื่องราวของละครนี้อยู่มากมากมาย ดังตัวอย่าง , ,

ละครเป็นการแสดง ที่จะต้องให้ความสำราญเป็นหลัก แถมด้วยสาระและอารมณ์ ละครเรื่องนี้ ตามสัมผัสของผม ให้ครบ และที่ไม่น่าเชื่อคือ ผู้แสดงเป็นศิษย์ของศูนย์เศรษฐศาสตร์การเมืองทั้งสิ้น ไม่ใช่นักแสดงอาชีพ แต่เล่นได้เหมือนนักแสดงอาชีพ โดยมีผู้กำกับการแสดงเป็นมืออาชีพ คือ ปิยศิลป์ บุลสถาพร

ผมเดาว่า ผู้แสดงละครเรื่องนี้ต้องฝึกซ้อมกันอย่างหนัก โดยที่ตัวละครแต่ละคนต่างก็มีภารกิจประจำอยู่แล้ว การที่ทุกคนพร้อมใจกันมาฝึกซ้อมเพื่อเล่นละครเพียงครั้งเดียวในวันที่ ๓๑ ส.ค. ๕๖ นี่ นอกจากความรักและเคารพ ศ. กิตติคุณ ดร. ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา และ ดร. ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์ แล้ว น่าจะได้พลังจากความรักชาติของคุณจำกัด พลางกูร ที่ขุดขึ้นมาจากผลการวิจัยของ ศ. ดร. ฉัตรทิพย์

ทุกฉากของละคร เล่นได้ดี มีพลัง ได้อารมณ์ ทั้งอารมณ์เศร้าในการจากระหว่าง จำกัดกับภรรยาที่เพิ่งแต่งงานได้ ๓ ปี คือคุณฉลบชลัยย์ อารมณ์สนุกสนานจากงิ้ว และอื่นๆ แต่สำหรับผม จุดไฮไล้ท์ อยู่ที่ตอนจบการแสดง และมีการแนะนำตัวคุณฉลบชลัยย์ ที่มีอายุถึง ๙๗ ปีแล้ว ทายาทของท่านชิ้น (มจ. ศุภสวัสดิ์วงศ์สนิท สวัสดิวัตน์) และท่านอื่นๆ เสียดายที่ผมบันทึกเสียงผิดพลาด ไม่ได้เสียงช่วงละครและช่วงแนะนำบุคคลมาตรวจสอบชื่อคน

วิจารณ์ พานิช

๑ ก.ย. ๕๖

ป้ายละคร

ผู้ชมเต็มห้อง ๔๐๐ คน

ฉากลาจาก

เข้าพบจอมพลเจียงไคเช็ก

ผู้เล่นดนตรีที่แสนไพเราะ

งิ้ว

คุณฉลบชลัยย์ สมาชิกขบวนการเสรีไทย ทายาท และผู้แสดง

ภาพใกล้

คุณฉลบชลัยย์วัย ๙๗ กล่าวขอบคุณทั้งน้ำตา

หมายเลขบันทึก: 550038เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังอ่านหนังสือ " The Last Siamese ..Journeys in War and Peace " written by Teddy Spha Palasthira เขียนถึงคุณกำจัด พลางกูร ในบทที่ 4..A Hero's Journey ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท