การสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา


บทคัดย่อ

รื่องที่ศึกษา การสร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา

ผู้ศึกษา นางสุภาพร แก้วสะโร ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้แบบฝึกทักษะก่อนเรียนกับหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 292 คน และกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /11จำนวน 44 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบ่งเป็น 3 ตอน จำนวน 30 แบบฝึก และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 แผน ใช้เวลา 13 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ และ แบบทดสอบระหว่างเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 3 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของของผลลัพธ์ (E2) ใช้สถิติพื้นฐานและกำหนดเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ส่วนการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้สถิติทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน(t-test dependent sample)ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.63/81.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01

คำสำคัญ (Tags): #แบบฝึกทักษะ
หมายเลขบันทึก: 549730เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2013 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมาก

ผมเคยฝึกสอนที่วฉ ด้วยครับ แต่นานมากๆแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท