ความตั้งใจจริงและทุ่มเท เป็นแรงผลักดันที่ทรงพลังที่จะทำให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย


เคยรู้สึกใหมค่ะว่า ทำไมบางครั้งเราจึงรู้สึกหดหู่ ท้อแท้ จนเกิดอาการเซ็ง แล้วก็พาลโทษความไม่ได้เรื่องของตนเองในหลาย ๆ เรื่อง

     ความตั้งใจจริงและทุ่มเท เป็นแรงผลักดันที่ทรงพลังที่จะทำให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย

   เคยรู้สึกใหมค่ะว่า ทำไมบางครั้งเราจึงรู้สึกหดหู่ ท้อแท้ จนเกิดอาการเซ็ง แล้วก็พาลโทษความไม่ได้เรื่องของตนเองในหลาย ๆ เรื่อง ทั้ง โง่เง่า ไม่เก่ง ไม่สวย ไม่ฉลาด ไม่ขยัน และอีกสาระพัดไม่ ที่ล้วนแต่บั่นทอนจิตใจเราเหลือเกิน จริงแล้ว การเป็นคนเก่งไม่ไช่ความโชคดี หรือพันธุกรรมหรอกนะคะ แต่ขึ่นอยู่กับการฝึกฝนต่างหาก ฉันพบวิธีคิดที่ทำให้รู้สึกมีพลังใจมากขึ้นในการจัดการกับชีวิต และอยากเก็บไว้อ่านและเตือนตนเอง คือ

  1. คิดในทางบวก มองโลกในแง่ดีและทำทุกสิ่งอย่างเต็มกำลัง "คนทุกคนล้วนมีข้อดีและข้อด้อยปะปน แต่ให้คิดว่าทุกคนล้วนอยากทำดี ล้วนอยากเป็นคนดี"
  2. มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง เพราะว่าถ้าตัวเราเองไม่มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตนเองแล้วจะมีใครที่ใหนมาเชื่อ
  3. เรียนรู้จากความผิดพลาด ในเมื่อ "สิบเท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง" จะเป็นไรไปถ้าเราทำไม่ได้ดังที่หวัง เพียงแต่ทำเต็มที่และเปิดใจให้กว้าง  และยอมรับความจริง หันมาทบทวนสิ่งที่ผิดและเริ่มต้นใหม่...ให้ดีกว่าเดิม
  4. ค้นหาบุคคลิกต้นแบบ  แล้วศึกษาจุดเด่น แนวคิด วิธีการทำงานแล้วนำมาปรับใช้กับตนเอง ซึ่งฉันรู้สึกโชคดีมาก ๆ เพราะที่ทำงานฉันมีต้นแบบที่ดีและฉันชื่นชมหลายคน เช่น หัวหน้านพ.นิพัธ พี่โต้ง พี่นู๋ทิม เป็นต้น 
  5. "เอาใจเขา มาใส่ใจเรา" ถนุถนอมมิตรภาพเก่าที่มี และสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ คงไม่มีใครอยู่ได้โดยปราศจากเพื่อน แม้จะวุ่นวายกับชีวิตแค่ใหนก็ควรมีเวลาให้กับเพื่อน เช่น ทานข้าวด้วยกัน โทรหา ส่งการ์ดวันเกิด ส่งการ์ดปีใหม่ เป็นต้น

   ถ้าคิด และทำได้แบบนี้เราจะรู้สึกสบายใจขึ้น มีพลังในการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 54963เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • รอบนาทีเวลาที่เวียนมาถึง คนๆหนึ่งอาจร่ำไห้เพราะความเจ็บช้ำ บางคนอาจแย้มยิ้มอย่างอิ่มเอมใจ หรือมีใครบางคนที่ต้องรอคอยอย่างทรมาน บ้างเบ่งบานหอมกรุ่นดูสดใส บ้างร่วงโรยไปตามจังหวะของสังขาร เกิดและดับ...สลับกันเหมือนวันนี้ และเมื่อวาน อีกไม่นานเริ่มและจบ...ก็มาประสบกัน ที่พลาดพลั้งยังมีโอกาสอีกครั้งใหม่ ที่สดใสอาจกลายมลายฝัน อยู่ที่ใครเปิดใจรับปรับได้มากกว่ากัน ไม่ยึดมั่น..ไม่ถือมั่น..คือมรรคา ทำให้ทุกนาทีมีค่าดีที่สุดไม่ยั้งหยุด..ชีพยังอยู่สู้และสร้างอย่างตั้งใจ อย่าเสียใจ..ถ้าต้องถอยหรือปล่อยวาง เพราะทุกอย่างต้องมาหยุด ...จุดเดิม



  • ตอนนี้ไม่รู้เป็นยังไงเหมือนเวลามันเดินช้าจังเลยนะ...
  ห้าข้อของอ้อยมีดีทุกข้อเลยแหละแต่พี่โต้งว่าที่สำคัญคือทะนุถนอมมิตรภาพเก่าๆและสร้างมิตรภาพใหม่คนเราไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากเพื่อน เพราะฉะนั้นคำว่า "เพื่อน" มีความหมายและมีคุณค่า เพื่อนแท้ต้องมีความรักและจริงใจไม่แฝงด้วยประโยชน์พี่โต้งภูมิใจที่พี่มีเพื่อนแท้ที่คอยเติมกำลังใจให้แก่กัน
  นู๋เอ้ย   ทำไมเขียนตัวใหญ่จังเลยมากระซิบข้างหูพี่หน่อยจ้ะหายหน้าไปหลายวันคิดถึงจังเลยไปทำบุญเผื่อพี่เปล่าจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท