ครูวิทย์ไปร่วมงาน conference ด้วยภาษาอังกฤษ



"หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและครูนก"

หัวหน้ากลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้มาชวนครูนกให้ไปนำเสนองานด้วย
ภาษาอังกฤษ ในงาน "ASEA
N Conference: Towards ASEAN Economic Community" ณ โรงแรมเอเชียน เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขตที่ ๑๖ เป็นเจ้าภาพ


ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการจะมีตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ครูสอนวิทยาศาสตร์มี ๒ คนคือครูนก กับครูฝีมือยอดเยี่ยมระดับประเทศของอีกโรงเรียนหนึ่งค่ะ และนักเรียนจากหลากหลายโรงเรียน



การนำเสนอในครั้งนี้ครูนกใช้งานที่เคยร่วมนำเสนอในเวทีนานาชาติที่ประเทศนิวซีแลนด์แล้วหนึ่งครั้งเรื่อง "Virtual Chemistry Classroom" ซึ่งเป็นงานที่ทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๓ แล้ว จุดเด่นของผลงานชิ้นนี้คือ สาธิตการทดลองที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี และเหมาะกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีประสบการณ์ในห้องปฏิบัติการเคมีจริงมาแล้วสามารถใช้การทดลองเสมือนจริงทดสอบสมมติฐาน หรือข้อสงสัยของตนเองได้ทุกที่และทุกเวลา และที่สำคัญทำให้การทดลองของเราไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำเสนอของครูนกเป็นลำดับที่สามก่อนปิดงาน และผู้ฟังเหลือน้อยมากและรูปแบบเวทีไม่เอื้อต่อการสาธิตจึงทำให้พูดแบบสรุปเฉพาะประเด็นสำคัญ


สิ่งที่ครูนกต้องปรับปรุงด่วนคือ การใช้ภาษาอังกฤษและสำนวนของตนเองต้องพยายามให้เป็นไปตามธรรมชาติ และลดการมีต้นฉบับในมือขณะนำเสนอ



ข้อคิดที่ได้จากงานในครั้งนี้

  1. ผู้ประสานงาน แจ้งกำหนดการอย่างหยาบต่อผู้เข้าร่วมประชุมอย่างเช่น แจ้งว่าการนำเสนอของครูนกอยู่ในช่วงบ่าย แต่กำหนดทั้งวันเกี่ยวกับการลงทะเบียน มีการนำเสนอผลงานใดในเวลาใดไม่ทราบเลยค่ะ
  2. การลำดับการนำเสนองาน เป็นไปตามกรอบวัฒนธรรมของไทยคือ งานของผู้บริหาร
    ลำดับต้นๆ ส่วนของเด็กและของครูก็สลับกันไป ซึ่งครูนกมองว่า งานควรจะแบ่งเป็น ๒ ส่วนคือ ส่วนนำเสนอผลงานทางวิชาการของครู และส่วนงานการแสดงผลงานของนักเรียน ซึ่งจะสอดคล้องกับการจัดเวทีให้เอื้ออำนวยความสะดวก ปรากฏว่า คนที่นำเสนองานในช่วงบ่ายรวมถึงครูนกต้องวิ่งสลับระหว่างแท่นพูดกับโต๊ะวางคอมพิวเตอร์แบบพกพา (จะแก้โดยใช้รีโมทก็ไม่มีค่ะ)
  3. มารยาทในการเข้าร่วมฟังสัมมนาทางวิชาการควรฝึกฝนให้เด็ก รวมถึงครูที่ต้องสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กที่มาร่วมงานคือ นั่งฟังอย่างตั้งใจ และเมื่อนำเสนอจบควรฟังผู้นำเสนอท่านอื่นด้วย
  4. ควรจัดงานในลักษณะนี้ให้ต่อเนื่องและจำนวนครั้งมากขึ้นเพื่อฝึกฝนทักษะการนำเสนอผลงานทางวิชาการให้กับครู

หมายเลขบันทึก: 549568เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2013 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่ีานแล้วปลื้มแทนครูนกนะ

พี่ชอบและสนับสนุนข้อคิดทุกข้อของครูนก

เยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ nui   ก็หวังให้คณะจัดการมองเห็นในลักษณะนี้ค่ะ งานจะได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

   

 

นั่นสิคะ ครูนก เขามีแบบสอบถามความคิดเห็นไหมคะ น่าจะได้เอาไปปรับปรุงนะคะ ท่าเอาจริงเอาจังให้ต่อเนื่องน่าจะดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท