ที่มาของยางนา


ยางนาสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพน้ำขังและสภาพแห้งแล้ง และช่วยสร้างเสริมระบบนิเวศน์ในพื้นที่นา

พื้นที่นาของผมมีต้นยางนา 15 ต้น คุณอาน้องชายพ่อปลูกไว้เมื่ออายุประมาณ 25 ปี ตอนนี้คุณอามีอายุ 60 ปี ส่วนยางนาที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบันมีอายุได้ 35 ปี ยางนาเป็นไม้ยืนต้นอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกง่าย คุณอาปลูกยางนาในตอนต้นฤดูฝน โดยการถอนต้นกล้าที่เกิดเองตามธรรมชาติ ใช้ไม้แทงเป็นหลุมปลูกตามคันนา แล้วกดดินทับให้แน่น หลังปลูกประมาณ 3 - 4 ปี ยางนาจะเจริญเติบโตได้เร็ว ถ้าปลูกแซมกับต้นเสียว (ข้อมูลเพิ่มเติม)หรือไม้ยืนต้นอื่นๆ ยางนาจะสูงชะลูดได้เร็วมาก

ยางนา เจริญเติบโตได้ดีทั้งในสภาพน้ำขังตอนช่วงฤดูฝน และสภาพแห้งแล้งในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อน

ข้อดีที่ผลพลอยได้ของการปลูกยางนา ซึ่งต่างจากการปลูกไม้ยืนต้นทั่วไป คือ เป็นแหล่งกำเนิดของเห็ดกินได้หลายชนิด ทั้งเห็ดเผาะ เห็ดระโงก เห็ดหลังแหล่ เห็ดน้ำหมาก เห็ดปลวก โดยพบเห็นเห็ดดังกล่าวในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนสิงหาคม

การที่ยางนาสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพน้ำขังและสภาพแห้งแล้ง และช่วยสร้างเสริมระบบนิเวศน์ในพื้นที่นา จึงอาจเป็นที่มาของการตั้งชื่อไม้ชนิดนี้ว่า ยางนา ใครที่รักต้นไม้ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ปลูกยางนาไว้ไม่เสียหายครับ (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยางนา)

สถานที่ บ้านแกงเลี้ยว ตำบลหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

www.qsbg.org

www.forest.go.th

หมายเลขบันทึก: 549501เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2013 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นบันทึกที่ดีมีประโยชน์มากนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ผมปลูกยางนาในที่ไร่โดยขุดจากลูกไม้เช่นเดียวกัน ปลูกสลับกับประดู่ยางนาจะโตได้เร็วกว่าประดู่เพราะช่วงแล้งประดู่จะทิ้งใบหมดลพต้นพักการเจริญเติบโต แต่ยางนาทิ้งใบบางส่วนและยังเติบโตต่อไป แต่มีปัญหาอยู่ที่ในหลายพื้นที่ในอีสานเราตามโรงเรียนบางแห่งมียางนาที่มีอายุเป็นร้อยปีมักถูกฟ้าผ่า เนื่องด้วยตนยางนาวูงใหญ่มากยืนต้นเด่นเป็นสง่าเลยเป็นจุดที่ทำให้ถูกฟ้าผ่า อาจเปรียบดั่งชีวิตมนุษย์หากโด่ดเด่นเกินไปอาจถูกทำลายได้ง่าย

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากอาจารย์ ดร. พจนา

สวัสดีครับท่าน worawuth iamgumpang หลายคนมองว่ายางนาเป็นไม้ขนาดใหญ่  ปลูกหลายปีกว่าจะได้ใช้ประโยชน์  แต่ข้อเท็จจริงยางนาปลูกง่ายโตเร็ว มีผลดีต่อระบบนิเวศน์  ใช้ประโยชน์จากน้ำมัน  เนื้อไม้  ใครที่คิดจะปลูกธนาคารต้นไม้ยางนาเป็นไม้ที่น่าสนใจมากครับ  ปลูกยางนาร่วมกับการทำกิจกรรมการเกษตรอื่นๆ  อนาคตหากเราจะเกษียณอายุจากการทำเกษตรยังมียางนาเป็นดอกผลให้แก่ตนเอง  เป็นสมบัติล้ำค่าที่สืบทอดให้แก่ลูกหลาน  

ยางนาเป็นไม้ที่น่าสนใจนะครับ

ขึ้นง่ายทนต่อสภาพแวดล้อม

ขอบคุณครับ

ใครมีที่ น่าสนใจมากๆเลยนะครับ

ขอบคุณบันทึกที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท