ใจคนคอย


บ้านผู้เขียน อยู่จังหวัดปราจีนบุรี  กำลังถูกน้ำท่วม อำเภอที่ถูกน้ำท่วม มากมาก คือกบินทร์บุรี และศรีมหาโพธิ  

ในอดีตตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน (57 ปีแล้ว) น้ำท่วมทุกปี  น้ำมาไว ไปไว ท่วมไม่กี่วัน พอน้ำท่วมมาที่ เราก็จะน้ำถ้วยชามที่เก็บไว้นานๆมาขัดสีฉวีวรรณให้สะอาด ล้างบ้านที่เป็นไม้(ขัดบ้านด้วยแปรงทองเหลือง)กันยกใหญ่ เหนื่อยแต่ก็สนุก ได้ เล่นน้ำได้พายเรือแต่ปัจจุบันไม่ใช่ มาไวแต่ไปช้ามาก พืชผักเสียหายหมดเลย

ปัจจุบัน ปลูกบ้านใหม่เป็นปูน สูงกว่าเดิม2เมตร น้ำยังท่วมบริเวณบ้าน ผู้เขียนไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าเพื่อน พี่ๆน้องที่อยู่ในตลาด ศรีมหาโพธิ เพราะ น้ำ2 มานี่ น้ำในตลาดสูงมาก รถปิ๊กอั๊บ ยังวิ่งไม่ได้ ต้องอาศัยรถทหารรับส่งค่ะ ที่เป็นปัญหาของผู้เขียนก็คือระหว่างทางบ้านกับที่ทำงาน 20 กม. มีน้ำท่วม สูงๆ 3 แห่งๆละ 50-100 เมตร เมื่อวานและ วันนี้ ผู้เขียนขับรถยนต์เก่ง สังเกตดู รถเก่งสวนมาก็ไม่มี วิ่งตามมาก็ไม่มี มีแต่รถปิ๊กอั๊บเท่านั้น หลายคนถามว่าทำไมมาได้ ก็บอกว่า ที่สะพานหาดยางน้ำสูงมาก ก็วิ่งเราะไปในวัดหาดยางแทน ก็ไปได้แล้ว ใจก็คอยว่า เมื่อไหร่น้ำจะลงซะที่ ต้นไม้จะตายหมดแล้ว 

ในความเห็นของผู้เขียน น้ำที่ท่วมมาก2ปีที่เป็นอยู่ เพราะ ผู้ว่าฯปราจีน  ไม่ให้น้ำเข้าในตัวเมืองปราจีนบุรี จึงทำคันกั้นน้ำระหว่างก่อนถึงวัดหาดยางกับตลาดศรีมหาโพธิ จึงทำให้น้ำหมุนกลับไปศรีมหาโพธิอีก น้ำที่ศรีมหาโพธิจึงสูงผิดปกติ  คนที่อยู่ในตลาดจะตายกันอยู่แล้ว   ผู้เขียนนึกถึง พระราชดำรัสของในหลวงว่า น้ำต้องการที่อยู่อย่าไปกัก ให้ไหลไปตามทางที่ควรจะไปก็จะไม่เกิดปัญหาเหมือนปัจจุบัน   อยากบอกว่า คนตัดสินใจผิด คนเดือดร้อนทั้งเมือง ใครรับผิดชอบ  เวลานำของมาแจกคนน้ำท่วมก็บอกว่า "บ้านน้ำไม่ท่วมก็ไม่แจกเห็นคนสวนมาเล่าอย่างโมโหให้ฟัง" คือบ้านเขาอยู่ที่สูงน้ำไม่ท่วมแต่ทางเข้าบ้านไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ ลูกจะไปโรงเรียนเพื่อสอบก็ไม่ได้ ทุกคนคอย และคอยว่าเมื่อไรน้ำจะลง ที่จริงถึงเดือนกันยายนน้ำก็จะมาทุกปี ถ้าผู้เขียนเป็นชาวนา ก็จะดำผักบุ้งหลังเก็บเกี่ยวข้าว พอน้ำมาก็เก็บผักบุ้งขายได้ ผักบุ้งชะลูดน้ำ มีเท่าไหร๋ก็ขายหมด 

ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูเพราะกล้องเสียหายค่ะวันหลังจะฟ้องด้วยภาพ

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 549417เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2013 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2013 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

- มาให้ กำลังใจ ให้ ผ่านพ้น วิกฤตภัย  ไปดดยเร็วไว  นะคะ

-เข้าและเห็นใจอย่างมากมาก ...เพราะ ได้ผ่านประสบการณ์สาหัส เมื่อปี 2554 มาอล้ว  อย่าง ลึกซึ้ง....

เป็นกำลังใจ ให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท