รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม กาเซา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4


ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม กาเซา  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  
ผู้รายงาน    นางศิริประภา   ษรจันทร์ศรี
หน่วยงาน    โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา  อำเภอวังหิน  จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา    2555

บทคัดย่อ

    รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)  เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80  2)  เพื่อศึกษาทักษะนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ    3)  เพื่อศึกษาความกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  4)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะ และ 5)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ  กลุ่มตัวอย่างได้จากวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random Sampling)  คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/1  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2555   โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา  อำเภอวังหิน  จังหวัดศรีสะเกษ  จำนวน 36 คน  ตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ตัวแปรต้น คือ ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  จำนวน  4  เล่ม  ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  จำนวน  4  เล่ม  แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ  ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.30-0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.20-0.60  และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.710 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  t-test

ผลการศึกษา พบว่า

1.  ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จำนวน 4 เล่ม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ E1/E2 = 83.04/82.31
2.  ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จำนวน 4 เล่ม พบว่า มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
3.  ผลการพัฒนาทักษะนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  จำนวน 4 เล่ม พบว่า มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
4.  ผลการพัฒนาความกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  จำนวน 4 เล่ม พบว่า มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
5.  ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) เรื่องรำกะทีม  กาเซา  จำนวน 4 เล่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.23)

หมายเลขบันทึก: 549151เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท