พบเพียงผ่านอินเดีย 6


        วันนี้มีเรื่องเล่าถึงต่อจากตอนที่แล้ว  เราได้มีโอกาสได้เข้าร่วมงานพิธีกรรมที่เวทีใหญ่ของการจัดสัมมนานานาชาติ  ณ ม. ศรีธาร  เมืองพิลานี  รัฐราชาสถาน  ประเทศอินเดีย 

 

การประดับด้วยร้อยดอกดาวเรืองกับด้ายเส้นยาว ๆ ล้วนทำด้วยมือที่เรียบง่ายแต่สวยงามตามธรรมชาติสำหรับงานนานาชาติ

อยู่กลางแจ้งช่วงบ่ายโมงไปแล้ว 

 

เดินผ่านด้วยการโรยกลีบดอกดาวเรืองโปรยผู้ผ่านเข้างานแบบต้อนรับชาวต่างชาติที่มาร่วมสัมมนา

งานนี้เริ่มขึ้นด้วยการร้องเพลงบวงสรวงเทพเจ้าตามความเข้าใจของผมนะ  แล้วเชิญ 

 

หน้ารูปมหาตมะคานธีก็มีดอกไม้ดาวเรืองดังกล่าว

ท่านประธานคือเธอเป็นหลานของมหาตมะคานธี ไปที่หน้าเคารพบูชารูปมหาตมะคานธีและรูปเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์  เพราะเธอเป็นบุตรีของลูกชายมหาตมะคานธี  นับเป็นการให้เกียรติเธอราวกับมหาราชินีที่สืบเชื้อสายมาจากผู้ที่ชาวอินเดียให้ความเคารพศรัทธาเป็นบิดาของชาวภารตะในสมัยใหม่นี้ 

 

พวกเราชาวไทยที่ไปร่วมงานเข้าไปนั่งพิธีกรรมนี้ด้วย

 

        ต่อด้วยการบรรยายจากนักวิชาการชาวอินเดียและฟังแนวคิดของหลานสาวมหาตมะคานธีอายุเธอราว 80 กว่าปีแล้ว ( พ.ศ. 2556 ) บนเวทีดังกล่าวประดับด้วยรูปภาพมหาตมะคานธีนำมาตั้งไว้ด้านหน้ามีรูปเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูอยู่เคียงข้าง

        เรากลุ่มชาวไทยเก้าคนต่างเข้าไปร่วมงานนี้  พอดีมีเพื่อนต้องการการเปิดเครื่องคอมที่ผมนำไปด้วยคือโน๊ตบุ๊คมาขอยืมเพื่อนำไปเปิดเทปเสียงเกี่ยวกับดนตรีมโนราห์

ผมผมว่ารักษาไว้ให้ดีนะอย่าไว้ใจแขก  สิ่งของสำคัญต้องอยู่ใกล้ตัวเสมอ  เพื่อน ๆ ก็นำไปฝึกร่ายรำตามเสียงเพลงที่บรรเลงไว้ 

เมื่อพวกเราเข้าไปสมทบและเข้าพักในห้องนั้นปรากฏว่าพวกเราได้รับความสนใจชาวแขกขอมาถ่ายรูปโดยเฉพาะนางเอกสาวที่เขาชื่นชมเหมือนเป็นดาราเดินทางมาร่วมงานนี้  ผมเองก็ไม่ได้เฉลียวใจเพียงเพราะดูแบ็ตเตอรี่ในเครื่องคอมใกล้หมดจึงถามถึงสายเสียบเพื่อเติมชาร์ตไฟเท่านั้นละ  กระเป๋าเป้ใหญ่ ๆ ของเพื่อนอันตรธานไปจากห้องนั้นแต่เมื่อไหร่ไม่มีใครทราบ  เกิดการหากันยกใหญ่  ตื่นเต้น ๆ คาดว่าสิ่งของหายไปราวสี่ชั่วโมงได้แล้วก็มีคนเอาเป้นั้นมาคืน...โล่งอกกันเป็นแถว ๆ เพราะในเป้นั้นมีชุดมโนราห์มีกระเป๋าเงินมีของสำคัญในนั้นเพียบและสายไฟสำหรับชาร์ตแบตเตอร์รี่ก็อยู่ในนั้นด้วยละ  ไม่รู้บุญอะไรได้คืนมา  แง่คิดสิ่งจะเป็นของเรามันก็ต้องเป็นของเราอยู่ดี...

หมายเลขบันทึก: 549099เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2013 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบ พระคุณ อาจารย์ ที่นำเรื่องราว ในต่างแดน  มาเล่าสู่กันฟัง นะคะ

สวัสดีครับ  Dr. Joy

เก็บมุมคิดที่ผ่านพบมาเล่าสู่กันฟังนะครับ  ในต่างแดนมีมุมให้คิดเยอะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท