หน้าที่TAวิชาไทยศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์Part I


ภาคเรียนสุดท้ายของการทำหน้าที่ TA (นิสิตช่วยปฏิบัติงาน) รายวิชาไทยศึกษา 01999032 (อ.วรรณา  นาวิกมูล ประธานรายวิชาไทยศึกษา) ศูนย์วิชาบูรณาการ ม.เกษตรศาสตร์ ผลลัพธ์ที่ได้ดังนี้

1. TA รายวิชานี้จะต้องกระเหี้ยนกระหือรือตลอดเวลา ไม่มีคำว่า "เฉื่อย" พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาในทุกสถานการณ์ เคสส่วนใหญ่ที่เจอ ได้แก่ ระหว่างอาจารย์สอนคอมเกิดมีปัญหา TA ต้องแก้ไขในเบื้องต้นได้ หากไม่ได้ต้องตามเจ้าหน้าที่ตึก ฯลฯ

2. TA รายวิชานี้ต้อง "ติดต่อประสานงาน" กับคนทุกกลุ่ม ได้แก่ นิสิต อาจารย์ เจ้าที่หน้าที่ประจำตึก แม่บ้าน ร้านถ่ายเอกสาร ฉะนั้นต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในระดับหนึ่ง และสามารถอดทนอดกลั้นต่อคำพูดของคนได้ (เคยโดนร้านถ่ายเอกสารด่ามาแล้ว) ฯลฯ

3. TA รายวิชานี้จะต้องทำหน้าที่ คือ เป็นผู้รับผิดชอบใบลงชื่อการเข้าสอนของอาจารย์ การเข้าเรียน การขาด ลา ของนิสิตไทยศึกษา และจะต้องสรุปยอดเหล่านี้ส่ง อ.วรรณา เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติในการมีสิทธิ์สอบทั้งกลางและปลายภาค

4. TA รายวิชานี้ต้องตรวจงานนิสิตไทยศึกษา(โดยมีอาจารย์ผู้ออกแบบฝึกหัดเฉลยเป็นต้นขั้วให้แล้ว) จำนวนงานคือ 4,500 แผ่น ต้องตรวจให้เสร็จและสรุปเป็นยอดคะแนนส่งให้ อ.วรรณา

5. TA รายวิชานี้ไม่ได้ทำงานแค่ในวันเวลาที่มีคุมนิสิต เมื่อกลับถึงห้องแล้ว ต้องรวบรวมข้อมูลหรือปัญหาของนิสิตเพื่อแจ้งให้ อ.วรรณา รับทราบเพื่อแก้ไขต่อไป

6. TA รายวิชานี้ต้อง "จัดเจน" และทันเด็กพอสมควรเพราะสมัยนี้นิสิตมีลูกเล่น เช่น การขาดเรียน (อ้างว่าอย่างโน้นอย่างนี้ คุณพี่เช็คให้หน่อย) ปัญหาเหล่านี้ TA จะโดนประจำทุกเทอมและเคยโดนกรณีว่า "ผมมาแล้วแต่พี่ไม่เช็ค" (TAใช้วิธียืนกรานข้อมูลที่ปรากฏในใบเช็คชื่อเป็นสำคัญ และถือปฏิบัติตามอำนาจของ TA "ที่ไม่สามารถแก้ไขการขาดลาของนิสิตได้")

7. TA รายวิชานี้ต้องทำแบบแจ้งคะแนนแบบละเอียดทั้งหมดเพราะรายวิชานี้มีคะแนนส่วนกิจกรรมถึงร้อยละ 40 นิสิตทุกคนจะทราบคะแนนก่อนสอบปลายภาคประมาณร้อยละ 70 ก่อนจะแจ้งคะแนนเหล่านี้ TA จะต้องส่งให้อาจารย์วรรณาเป็นผู้ตรวจทานก่อนเป็นครั้งสุดท้ายก่อนถึงมือนิสิต

8. TA รายวิชานี้จะอยู่กับนิสิตตลอดเวลาเรียนและทั้งเทอม ตั้งแต่ผมทำหน้าที่นี้มา ผมไม่เคย "เช็คชื่อแล้วออกจากห้องเลยแม้แต่ครั้งเดียว" ผมจะเดินไปมาในห้องตลอดเพราะบางทีนิสิตมีปัญหาหรือมีการสอบถามเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ จนน้องๆหลายคนถามว่า "พี่ไม่เหนื่อยบ้างรึ"

9. TA รายวิชานี้ต้องออกทัศนศึกษานอกสถานที่พร้อมกับนิสิต (สถานที่ทั้งหมดอยู่ใน กทม เช่น วัดเบญจ วังปารุสก์ วัดโพธิ์ วัดอรุณ วัดปทุมวนา ฯลฯ) ดังนั้นจึงได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับนิสิตด้วย 

 

10. TA รายวิชานี้จะซึมซับความละเอียดถี่ถ้วน ความถูกต้องของข้อมูล ความตั้งใจในการทำงานของอาจารย์วรรณาตลอดจนคณาจารย์ภาควิชาวรรณคดีโดยปริยาย (บางทีผมได้ยินอาจารย์บางท่านสอนนิสิต เช่น เรื่องการชี้ให้เห็นถึงจุดเด่น-จุดด้อยของข้อสอบที่นิสิตได้ทำมา ผมเห็นว่าเทคนิคนี้ดีผมก็จะจดจำไปใช้ในอนาคต)

 

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ 1 ใน 10 ส่วนของหน้าที่ผมที่เคยทำมาเท่านั้น ยังมีอีกหลายประการที่ไม่ได้พูดถึง แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมที่ผมได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้มาทั้งสิ้น 3 ภาคการศึกษา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิตที่หาได้ยากและจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการประกอบอาชีพในอนาคตของผม ผมเชื่อเสมอว่า "ประสบการณ์จะช่วยให้เราเข้มแข็ง" ที่กล่าวมายืดยาวขนาดนี้เป็นผลที่ผมพยายามแสวงหาคำตอบกับคำกล่าวที่ว่า "หน้าที่ของ TA คือ เช็คชื่อเด็ก" ก็เท่านั้น เมื่อคุณอ่านแล้ว คุณยังจะคิดว่า TA มีหน้าที่เช็คชื่อเด็กอย่างเดียวอีกหรือไม่ "ผมคนหนึ่งละที่ไม่คิดอย่างนั้น"

(อ้างอิงจาก https://www.facebook.com/IHearPhak เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556)

หมายเลขบันทึก: 549085เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2013 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

OK. คร้า...ขอต้อนรับ "บล็อกเก้อร์" มือใหม่คร้า...

พยายามเข้ามาเขียนเรื่อย ๆ นะคะ อ่านจุดประสงค์ของ Gotoknow ด้วยค่ะ

ตามมาทักทาย

เข้าใจว่าอยู่บางเขนนะครับ

ปกติสอนวิชานี้แต่เป้นเรื่อง จิตตปัญญาศึกษา ครับ

ขอบพระคุณอาจารย์ขจิตมากครับ มือใหม่ตามแม่บุษยมาศ แสงเงินมาครับ อิอิ

 

...ชื่นชมค่ะ...มีหลายหน้าที่มากนะคะ...แต่ที่เคยเห็นจะเป็น TA ช่วยงานวิจัยของอาจารย์...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท