นโยบายระยะเร่งด่วน 1 ปีแรก


สร้างแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้สามประสาน “สืบตำนานลุ่มน้ำเสียว”

นโยบายระยะเร่งด่วน 1 ปีแรก
นายสมัย  ประทุม ผู้สมัครนายก อบต.ยาง
วันอังคารที่ 17 กันยายน 2556

---------------------------------------------------

 

          ด้วยข้าพเจ้านายสมัย ประทุม ได้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลยาง เขตเลือกตั้งที่ 1 ตำบลยาง อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ในวันที่ 13 กันยายน 2556 เวลา 13.00น. นั้น บัดนี้ข้าพเจ้ามีความพร้อมที่จะเปิดเผยนโยบายให้แก่สาธารณชนได้รับทราบดังต่อไปนี้

          ข้าพเจ้าจะบริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นโดยยึดมั่นในหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการใช้คุณธรรมนำความรู้ โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการและมีกำหนดเวลาแล้วเสร็จในปีแรกอย่างชัดเจน และการดำเนินระยะที่ 2 ใน 3 ปีหลัง ซึ่งมีกำหนดเริ่มต้นตั้งแต่ปีแรกเป็นต้นไป ดังต่อไปนี้

นโยบายเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการในปีแรก

สร้างแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้สามประสาน “สืบตำนานลุ่มน้ำเสียว สามประสานคือความร่วมมือระหว่างสามตำบล คือ ตำบลยาง บัวมาศ และหนองม่วง ที่มีเขตพื้นที่อยู่ติดกันจับมือกัน “เสริมสร้างโบราณสถานให้สมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้” อาทิ...........
-  เสริมสร้างปรางค์กู่บัวมาศให้สมบูรณ์ตามตำนานความเชื่อของศาสนาฮินดู เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งศึกษาประวัติความเป็นมา ความเชื่อ ความลี้ลับ ความอัศจรรย์ ความศักดิ์สิทธิ์ และความยิ่งใหญ่อลังการ เป็นจุดขาย

ส่งเสริมและพัฒนาวัดต่างๆ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประเพณีและวัฒนธรรม เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม เป็นฐานข้อมูลทางด้านศิลปกรรมสถาปัตยกรรมท้องถิ่นและพุทธศิลป์ในภาคอีสาน
พัฒนาป่าในให้เป็นเอกภาพจากดอนปู่ตา ป่าทำเล ป่าฟื้นฟูและป่าส่วนตัวเข้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และศึกษาประเพณีวัฒนธรรม พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ นิมิตอภินิหาร ตำนานปู่-ตา แหล่งยาวิเศษ และเขตอุทยานอาหารฟรีของชุมชน
-  พัฒนาลุ่มน้ำเสียวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสามประสาน โดยเชื่อมโยงถนนให้ติดต่อ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้มีความพร้อมสร้างเรือนไม้เป็นโอมสเตย์ ตามลำน้ำเสียวโดยใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น นำมารังสรรค์ปั้นแต่งให้เป็นงานศิลป์ที่สวยงาม
-  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้มีความพร้อมปรับแต่งเปลี่ยนแปลงมุมบ้านให้เป็นโฮมสเตย์ทุกหมู่บ้าน

สร้างพิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ลำน้ำเสียวโดยรวบรวมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของบรรพบุรุษ และมีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานเสมือนจริง
-  ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรม โดยการยกระดับกลุ่มทำนาแบบดั้งเดิมที่ใช้ควายไถนาให้เป็นโรงเรียนสอนวิธีการทำนาที่สืบทอดจากบรรพบุรุษครบวงจร และปรับแต่งเปลี่ยนแปลงที่นาให้เป็นศิลปะ มีข้าวปลาอาหารพืชผักสมุนไพร มีที่พักอาศัยเป็นโอมสเตย์   เพื่อต้อนรับการเปิดโลกอาเซียน 10 ประเทศที่จะหลั่งไหลเข้ามาประเทศไทยในปี พ.ศ.2558 นี้

       ทั้งนี้ให้สามารถเริ่มดำเนินโครงการเร่งด่วนนี้ได้ในต้นปี พ.ศ.2557 โดยทำควบคู่ไปกับนโยบายหลักและการดำเนินการจะให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ แพทย์ สารวัตร อสม. อปภร. พัฒนาชุมชน-เกษตรตำบล อาสาปศุสัตว์ ส.อบต. และพ่อแม่พี่น้องทุกคนในตำบลยาง จะดำเนินงานอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้และดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2558 อย่างแน่นอน

                                                                                             โดย ผู้เฒ่า สวนไผ่ 21 ก.ย.56

หมายเลขบันทึก: 548862เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2013 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 05:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท