The S-curve


 

จากภาพ S-curve จะสามารถอธิบายภาพได้ว่าระยะของการแพร่ของนวัตกรรม จะเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา และจำนวนของผู้ที่รับนวัตกรรมไปใช้ (Implecement) ซึ่งจะแบ่งเป็นกลุ่มของผู้ใช้นวัตกรรม 5 กลุ่ม ตั้งแต่มีผู้เริ่มคิดค้นนวัตกรรม (Innovators) ดำเนินการเผยแพร่นวัตกรรมสู่คนในกลุ่ม Early adopters ซึ่งเป็นกลุ่มที่พร้อมจะยอมรับนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนางาน เมื่อกลุ่มนี้นำไปใช้แล้วเกิดผลดีหรือมีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน สร้างผลผลิตที่ดีขึ้น นวัตกรรมก็จะถูกเผยแพร่สู่กลุ่ม Early majority ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการรับฟังผลจากกลุ่ม Early adopters ว่านวัตกรรมมีส่วนข้อดีข้อเสียอย่างไร การนำไปใช้ใช้ยาก - ง่าย อย่างไร ส่วนใหญ่ผู้ผลิต จึงมักจะนิยมพัฒนานวัตกรรมให้ดีขึ้นในช่วงนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นและเป็นช่วงที่เพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าหรือผลผลิต  เมื่อมีการพัฒนานวัตกรรม กลุ่มต่อไปที่จะนำไปใช้ก็คือ กลุ่ม Late majority เป็นกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยีกลุ่มใหญ่ นวัตกรรมที่ผ่านมาถึงกลุ่มนี้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ หลังจากนั้นก็จะเป็นจุดอิ่มตัวของเทคโนโลยี ซึ่งกลุ่ม Laggard ก็จะนำไปใช้ต่อไป

          จากพฤติกรรมดังกล่าว   มีความสำคัญต่อการวางแผนการพัฒนา หรือกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาองค์กร จะต้องค้นพบ หรือกระตุ้นให้คนในองค์กรคิดค้นนวัตกรรม เพื่อปรับปรุงพัฒนางาน  จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาองค์กรต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น  จังหวัด โดยผู้บริหารจะต้องพิจารณากลุ่มที่จะรับนวัตกรรมกลุ่มแรกที่จะนำไปใช้ คือ Early Adoptors เพราะถ้าหากกลุ่มนี้นำไปใช้และเกิดการยอมรับ  นั่นคือช่องทางของผู้บริหารองค์กร หรือนักการตลาดมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง ซึ่ง Roger เรียกกลุ่มนี้ว่า The chasm “หุบเหว  เมื่อกลุ่มนี้ยอมรับ(Adopters) กลุ่มต่อไปก็คือกลุ่มใหญ่ที่จะรับการแพร่นวัตกรรม จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเข้าสู่กระบวนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม อีกครั้งหนึ่ง เมื่อมีการพัฒนาประสิทธิภาพของนวัตกรรมก็สามารถนำมาใช้กับกลุ่มผู้ใช้ในสังคมกลุ่มใหญ่ คือ Early Majorlity กับ Late Majority ต่อไป ดังนั้นผู้บริหารองค์กรจึงต้องเลือกกลุ่มที่จะเผยแพร่นวัตกรรม ให้เหมาะสม คือ Early Adopters เพื่อให้การพัฒนาองค์กรหรือ การนำนวัตกรรมออกสู่ตลาดประสบความสำเร็จ

แหล่งข้อมูล

http://www.torakom.com/article_index.php?sub=article_show&art=105

 

แคทซ์, ราล์ฟ. (2554การบริหารจัดการนวัตกรรม. กรุงเทพฯ เอ็กซเปอร์เน็ท.

คำสำคัญ (Tags): #The S-curve
หมายเลขบันทึก: 548849เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2013 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2013 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท