ใครคือครู ครูคือใคร


สักวันหนึ่งเธอจะรู้ว่าครูรัก

สักวันหนึ่งเธอจะประจักษ์เป็นสักขี

สักวันหนึ่งเธอจะรู้ว่าครูดี

สักวันหนึ่งเธอจะได้ดีเพราะเชื่อครู

 

บทกลอนนี้เป็นบทกลอนที่ข้าพเจ้าจะอ่านทุกวันเมื่อตอนที่ข้าพเจ้าเป็นเด็กเพราะบ้านของข้าพเจ้าอยู่หน้าโรงเรียนบ้านน้ำบ่อซึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และบทกลอนนี้จะเขียนไว้ตัวใหญ่มากที่ฝาผนังอาคารเรียนซึ่งหันมาทางหน้าบ้านของข้าพเจ้าพอดี ตอนนั้นที่อ่านก็ไม่ได้เข้าใจความหมายเท่าไหร่ด้วยความเป็นเด็กนั่นเอง แต่จำได้ว่าก่อนนอนก็จะเห็นบทกลอนนี้ผ่านสายตาตลอดมา จนกระทั่งเรียนจบปริญญาตรี สาขาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ จากสถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช และมีโอกาสได้รับข้าราชการครูในเวลาต่อมา ตลอดเวลาที่ข้าพเจ้าเริ่มเข้ามาเป็นเรือจ้างอย่างเต็มตัวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ข้าพเจ้าไม่เคยลืมบทกลอนบทนี้และทุกครั้งที่คอยพร่ำสอนลูกๆนักเรียนทั้งหลายก็จะยกเอาบทกลอนบทนี้มาพูดให้ลูกๆนักเรียนได้คิดตาม(ทุกครั้งที่พูดถึงบทกลอนนี้ข้าพเจ้าก็จะระลึกถึงพระคุณครูของข้าพเจ้าด้วยเช่นกัน) ในวันหนึ่งซึ่งวันนั้นจำได้ว่าเป็นวันครูขณะที่ร่วมประกอบพิธีวันครูของอ.ทุ่งใหญ่ ข้าพเจ้าได้รับข้อความทางโทรศัพท์จาก นักเรียนที่ข้าพเจ้าเคยสอนเขาซึ่งข้าพเจ้าได้อ่านแล้วซาบซึ้งเป็นอย่างมากเขาเขียนว่า

สักวันวันหนึ่งผมรู้แล้วว่าครูรัก

สักวันหนึ่งได้ประจักษ์เป็นสักขี

สักวันหนึ่งผมได้รู้ว่าครูดี

สักวันหนึ่งผมได้ดีเพราะเชื่อครู

เพียงบทกลอนสั้นๆเราจะเห็นได้ว่าสื่อความหมายได้ดีมากถึงแม่ว่าผ่านมานานเท่าไหร่หากเราได้นำมาคิดและนำไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์สิ่งนั้นก็จะมีคุณค่าทางจิตใจของเรามากมายและตลอดไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 548682เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2013 04:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2013 04:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูคือคนที่ทำผิดไงล่ะ 

เพราะผิดเป็นครู  ฮ่า ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท