คนอายุยืนระดับโลก



       
โดย : ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์
       
       ความจริงแล้วการบันทึกว่ามนุษย์มีชีวิตยืนยาวสูงสุดเท่าไหร่นั้น อาจบันทึกอย่างไม่ครบถ้วนก็เป็นได้ เพราะบางทีคนที่มีอายุยืนมากๆ แต่อาจจะไม่บันทึกเอาไว้เพราะสมัยก่อนระบบทะเบียนราษฎร์ไม่มีความชัดเจน บางคนก็อาจจะมีอายุยืนยาวมากๆแต่ไม่เคยเปิดตัวเพื่อบันทึกเป็นประวัติ หรือแม้มีเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าทันสมัยมากขึ้นก็อาจจะไม่ทันตรวจสอบอายุขัยของคนๆนั้นที่เสียชีวิตไปแล้วได้

 

 

 

ภาพที่ 1 นาย ลี ชิง ยุน ผู้ที่เชื่อว่าอายุยืนถึง 256 ปี (แต่มิได้ถูกบันทึกอายุในยุคหลัง) ส่วนภาพด้านขวามือเป็นภาพถ่ายนาย ลี ชิง ยุน ขณะยืนสูงประมาณ 7 ฟุต ( 2 เมตร 13 เซนติเมตร)

คำอธิบาย: http://www.manager.co.th/images/blank.gif

       ตัวอย่างเช่น นายลี ชิง ยุน ซึ่งอยู่นอกการบันทึกในยุคปัจจุบันนั้น ในปี พ.ศ. 2473 ศาสตราจารย์ วู ชุง-เฉียน คณบดีของคณะศึกษาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยหมินกั๋ว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ค้นพบหลักฐานแสดงรัฐบาลแห่งจักรพรรดิ์จีนได้จัดงานเฉลิมฉลองยินดีกับนาย ลี ชิง ยุน เมื่ออายุครบ 150 ปี และฉลองอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 เมี่อครบปีที่ 200 เมื่อย้อนกลับไปทำให้ทราบได้ว่านายลี ชิง ยุน เกิดปี พ.ศ. 2220 และได้เสียชีวิตในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2476 เมื่อดูหลักฐานทางประวัติศาสตร์แล้ว นายลี ชิง ยุนจึงน่าจะมีอายุยืนได้ถึง 256 ปี ซึ่งเป็นคนรับประทานอาหารมังสวิรัติ สมุนไพร อาหารสด และออกกำลังกายเป็นประจำ
       
        แต่เนื่องจากการตรวจสอบค่อนข้างยากทำให้องค์กรอย่างGerontology Research Group (GRG) หรือ Guinness World Records จึงไม่นับนายลี ชิง ยุน ว่าเป็นมนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ เพราะต้องการบันทึกเฉพาะที่มีหลักฐานและสามารถตรวจสอบได้เฉพาะในยุคหลังเท่านั้น
       
        ปัจจุบันเท่าที่มีการตรวจสอบอายุขัยของมนุษย์ที่ยืนยาวที่สุดในยุคหลังนั้น ได้ปรากฏบันทึกของมนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ ชื่อ กาลม็อง (Jeanne Calment) เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส เธอเกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2418และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ด้วยอายุ 122 ปี 5 เดือน 14 วัน (หรือ 44,724 วัน) โดยเธอกล่าวว่าเธอบำรุงสุขภาพด้วยน้ำมันมะกอก ช็อกโกแลต ไวน์ (Port Wine) และออกกำลังกายเป็นประจำ

 

 

 

   

 

 

 

 

 

 

 

 

คำอธิบาย: http://www.manager.co.th/images/blank.gif

      

 

 

คำอธิบาย: http://mpics.manager.co.th/pics/Images/556000008983102.JPEG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพที่ 2 นาฌาน กาลม็อง (Jeanne Calment) หญิงชาวฝรั่งเศสที่มีอายุยืนที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการถึง 122 ปี 5 เดือน 14 วัน

คำอธิบาย: http://www.manager.co.th/images/blank.gif

       เมื่อมาดูสถิติของโลกเรียง 10 อันดับแรก จะพบข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี

       
       อันดับ 1 Jeanne Calment หญิงชาวฝรั่งเศส อายุรวม 122 ปี 164 วัน
       อันดับ 2 Sarah Knauss หญิงชาวอเมริกัน อายุรวม 119 ปี 97 วัน
       อันดับ 3 Lucy Hannah หญิงชาวอเมริกัน อายุรวม 117 ปี 248 วัน
       อันดับ 4 Marie-Louise Meilleur หญิงชาวแคนนาดา อายุรวม 117 ปี 230 วัน
       อันดับ 5 María Capovilla หญิงชาวเอกวาดอร์ อายุรวม 116 ปี 347 วัน
       อันดับ 6 Tane Ikai หญิงชาวญี่ปุ่น อายุรวม 116 ปี 175 วัน
       อันดับ 7 Elizabeth Bolden หญิงชาวอเมริกัน อายุรวม 116 ปี 118 วัน
       อันดับ 8 Jiroemon Kimura ชายชาวญี่ปุ่น อายุรวม 116 ปี 54 วัน
       อันดับ 9 Misawo Okawa หญิงชาวญี่ปุ่น อายุรวม 115 ปี 129 วัน (ยังมีชีวิตอยู่)
       อันดับ 10 Besse Cooper หญิงชาวสหราชอาณาจักร อายุรวม 113 ปี 215 วัน
       
        จากสถิติข้างต้นจะเห็นว่าใน 10 อันดับแรก ผู้หญิงที่อายุยืนยาวติดสถิติโลกนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ชาย โดยมีผู้ชายเพียงคนเดียวคือชายชาวญี่ปุ่นและอยู่ในลำดับที่ 8
       
        ดังนั้นเมื่อมีข่าวผู้อาวุโสไทยที่มีอายุเกินร้อยปี 3 คน ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2556 ว่ามีอายุยืนยาวมาก โดยมีหลักฐานบันทึกตามทะเบียนราษฎร์ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ภาพที่ 3 นายกามู ธงนำดี อายุ 119 ปี ชายที่อายุมากที่สุดในโลกและอาจกลายเป็นมนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า

 

ภาพที่ 4 นางหน่อจอเดาะ วนาพาณิชย์ อายุ 116 ปี (ภาพซ้ายมือ) นางมิโข่ รัตนอารยธรรม อายุ 105 ปี (ภาพขวามือ)

คำอธิบาย: http://www.manager.co.th/images/blank.gif

       1. นายกามู ธงนำโชคดี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 5 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า เกิดวันที่ 8 พฤษภาคม 2437 อายุปัจจุบัน 119 ปี
       
       2.นางหน่อจอเดาะ วนาพาณิชย์ อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 5 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า เกิด พ.ศ. 2440 อายุ 116 ปี
       
       3.นางหน่อมิโข่ รัตนอารยธรรม อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 5 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า อายุ 105 ปี

       
       โดยทั้ง 3 คน เป็นเครือญาติอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ที่บ้านเมืองแพม หมู่ 5 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า และเป็นชาวเขาชนเผ่าปกาเกอยอ ( กะเหรี่ยงขาว ) ซึ่งทั้ง 3 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเดินเที่ยวรอบหมู่บ้าน และเก็บผัก เก็บฟืน มาหุงหาทำอาหารกินเองได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ไม่มีอาการหลงลืม ประสาทสัมผัสดี เดินเล่นรอบหมู่บ้านได้ ไม่ต้องสวมใส่แว่นสายตาแต่อย่างใด
       
       ถ้าตามสถิติโลกในเวลานี้ นายกามูล ธงนำโชคดี ซึ่งเกิดวันที่ 8 พฤษภาคม 2437 มีอายุ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 คือ 119 ปี 64 วัน อยู่ในลำดับที่ 3 ของโลกของมนุษย์ที่อายุยืนที่สุด และภายในสิ้นปีนี้ก็จะกลายเป็นอันดับ 2 ของโลก และอาจจะกลายเป็นอันดับ 1 ของโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า
       
       แต่ที่แน่ๆหากดูสถิติข้างต้นก็จะพบว่า นายกามูล ธงนำโชคดี อายุ 119 ปี ได้เป็นมนุษย์อายุยืนที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว (ในกลุ่มผู้ชาย) ซึ่งอายุยืนกว่านายจิโรเอมอน คิมูละ
 (Jiroemon Kimura) ชายชาวญี่ปุ่นที่อายุยืนเป็นอันดับ 9 ของโลก ซึ่งมีอายุรวม 116 ปี 54 วัน
       
       นายกามูล ธงนำโชคดี ให้สัมภาษณ์ว่า:
       
       "ทุกวันอาศัยตัดไม้ไผ่มาสานตะกร้อขาย พอได้เงินมาเลี้ยงตัวเองอยู่บ้างนิดหน่อย และไปหาปลาในหนองน้ำเก็บผักตามป่ามากิน การเจ็บป่วยก็มีอยู่บ้างเล็กน้อย เช่นปวดหัว แต่ไม่เคยไปรพ.หรือไปหาหมอที่ไหน เพราะสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเดินขึ้นบันใดบ้านได้คล่องแคล่ว"
       
       ส่วนนางหน่อจอเดาะ วนาพาณิชย์ อายุ 116 ปี ก็จะกลายเป็นมนุษย์ที่อายุยืนติด 10 อันดับแรกของโลกด้วย
       
       นางหน่อจอเดาะ วนาพาณิชย์
 ให้สัมภาษณ์ว่า:
       
       "ไม่ได้กินอาหารดี ๆ เหมือนอย่างคนในเมือง ทุกว่ากินผัก กินปลา และข้าวดอยที่ปลอดสารพิษ ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง"
       
       และอีกบุคคลหนึ่งที่น่าจับอย่างยิ่ง ก็คือนายคง ชายงาม อายุ 114 ปี ซึ่งก็น่าจะติดอันดับที่ 10 ที่อายุยืนที่สุดในโลก และเป็นชายที่อายุยืนเป็นอันดับ 3 ของโลกได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

ภาพที่ 5 นายคง ชายคำ อายุ 114 ปี อายุยืนเป็นอันดับ 3 ของโลก (ในกลุ่มผู้ชาย) ต่อจากนายจิโรเอมอน คิมูละ (Jiroemon Kimura) ที่อายุ 116 ปี

คำอธิบาย: http://www.manager.co.th/images/blank.gif

       นายคง ชายคำ เดิมเป็นคน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ปัจจุบันอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีภรรยาชื่อนางพิกุล อินทร์หิรัญ อายุ 96 ปี ทั้งคู่มีสุภาพแข็งแรง เดินเหินสะดวก พูดจาสื่อสารได้ดี และมีอารมณ์ดี โดยนายคง มีพี่น้องอายุเกินร้อยปีทั้งสิ้น และนายคงเล่าให้ฟังว่าปู่ของเขาอายุยืนถึง 150 ปี
       
        นายคง ชายคำ 
ให้สัมภาษณ์ว่า:
       
        "สำหรับอาหารการกินนั้น กินแต่ข้าวโอ๊ต และผักปลอดสารพิษที่ปลูกเอง คือ ผักบุ้ง โดยกินเพียงมื้อเช้าวันละ 1 ครั้งเท่านั้น ช่วงเย็นถ้าหิวก็จะกินขนมหวานที่ทำเอง ไม่กินน้ำร้อนและน้ำเย็น เพราะเชื่อว่าจะทำให้เลือดตาย และอาบน้ำวันละ 3 ครั้ง ช่วงรุ่งสาง เที่ยงวัน และช่วงเย็น โดยอาบน้ำครั้งละประมาณ 2 ชม. เนื่องจากจะทำให้ร่างกายสดชื่น นอกจากนี้ ก็สวดมนต์ตอนย่ำรุ่ง 1 ครั้ง และตอนก่อนนอน 1 ครั้ง และจะออกกำลังกายตามประสาคนบ้านนอก ปฏิบัติอย่างนี้มาตลอด"
       
        เป็นที่น่าสังเกตว่าคนที่คนไทยที่อายุยืนเหล่านี้ยังมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงอยู่มาก และมีลักษณะใกล้เคียงกันคือรับประทานผักไร้สารพิษที่ปลูกเอง รับประทานอาหารไม่มาก ไม่ได้รับประทานอาหารมีพิษแบบคนเมือง ออกกำลังกายเป็นประจำ มีจิตใจที่ดีแจ่มใส
       
        ข้อสำคัญ คงได้ทำกรรมดีเอาไว้แต่ชาติปางก่อนจึงมีอายุยืนและมีสุขภาพดีด้วย !

 

 http://www.manager.co.th/AstvWeekend/ViewNews.aspx?NewsID=9560000112458

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 548450เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2013 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท