นิยามของ "คนไทยพลัดถิ่น"


คนไทยพลัดถิ่น คือ คนไทยที่เข้าไปทำมาหากินในพม่าและกลับมาเมื่อมีการปราบปราม รวมทั้งหมายถึงคนไทยที่ติดไปกับดินแดนที่เสียให้แก่อังกฤษ

          คนไทยพลัดถิ่น หรือที่ทางราชการเรียกว่า "ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย"  ตามบันทึกข้อความของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ลงวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๔๐ ซึ่งเป็นเอกสารนำเสนอขอมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๔๐ เพื่อให้มีการแปลงสัญชาติไทยแก่ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย ได้ระบุว่า

          ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทย แยกเป็น ๒ กลุ่ม คือ

         (๑) กลุ่มคนไทยที่เข้าไปทำมาหากินในพม่า และกลับมาเมื่อมีการปราบปรามชนกลุ่มน้อย  และ

         (๒) กลุ่มคนไทยที่ติดไปกับดินแดนที่เสียให้แก่อังกฤษ ได้แก่ พื้นที่ เมืองทะวาย มะริด และ ตะนาวศรี

         ทั้งสองกลุ่มอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดตาก ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง

หมายเลขบันทึก: 54843เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2006 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มติคณะรัฐมนตรีนี้ จะเหมือนกับกรณีเกาะกงและลาวภูเขา กล่าวคือ คนทำนโยบายนี้ ไม่ตระหนักว่า คนกลุ่มที่เข้าไปในมะริดตอนหลังเสียดินแดน ไม่เสียสัญชาติไทย จึงไม่มีความจำเป็นต้องแปลงสัญชาติ อย่างพวกลาวภูเขาที่หมันขาวนาสะอุ้งน้ำเปื่อย ก็เช่นกัน พวกเขาไม่เสียสัญชาติ เพียงแต่เสียหลักฐานทางทะเบียนราษฎร

 ในกรณีเกาะกงนั้น ได้มีการแก้มติคณะรัฐมนตรีในที่สุด ที่จะไม่บังคับให้คนเหล่านี้แปลงสัญชาติ

 เฉพาะแต่คนที่อาศัยอยู่ในขณะที่เสียดินแดนและลูกหลานเท่านั้นที่เสียหรือไม่มีสัญชาติไทย หากจะทำให้มีสัญชาติไทย ก็มีทางเลือก ๒ ทาง กล่าวคือ (๑) ใช้กฎหมายที่มีอยู่เพื่อการแปลงสัญชาติเป็นไทย หรือ (๒) ใช้การออกกฎหมายใหม่ เพื่อไม่ใช้คำว่า "แปลงสัญชาติ" อันสร้างความเจ็บช้ำนำใจให้แก่คนไทยพลัดถิ่นซึ่งไม่ชอบคำนี้

อยากรู้จังเลยครับว่า คนไทยที่นู่น เขานิยามตัวตนของเขาแบบไหน ??

ไทยพลัดถิ่น คือคำที่ภาครัฐนิยามขึ้นมาให้ เขาไม่ได้ พลัดถิ่น แต่ถิ่นพลัดเขาไป คนไทยในฝั่งพม่าเขาไม่มีคำนิยามตัวเองหรอกครับ แต่เขารู้เพียงว่าเขาคือคนไทย แต่ไปอยู่ในผืนดินที่เสียไปเท่านั้นเอง

เห็นด้วยกับพี่โจ้ครับ กรณีนี้เป็นเรื่องของการเสียดินแดน ซึ่งส่งผลต่อปัญหาเรื่องสถานะของประชาชนที่อยู่ในดินแดนที่เสียไปโดยตรง โดยแทบไม่มีโอกาสที่จะแสดงความเห็น หรือโต้แย้งใดๆ เลย สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญที่สุดในตอนนี้ คงไม่ใช่ว่าใครจะต้องมารับผิดชอบจากความผิดพลาดในอดีต แต่เป็นจะแก้ไขปัญหาโดยเคารพศักดิ์ศรีของคนจริงๆ ได้โดยวิธีการยังไงครับ

ตอนนี้งานวิจัยก็กำลังคืบหน้าครับ โดยเฉพาะประเด็นแนวทางในการคืนสัญชาติโดยใช้กฎหมายครับ ซึ่งตามทฤษฎีเป็นไปได้ครับ เพียงแต่การจะยกร่างขึ้นมาคงต้องใช้กำลังพอสมควรครับ

คืบหน้ายังไงจะรายงานต่อไปครับ

ใช่คะพี่โจ้

พวกเขาเป็นพี่น้องผองเรา เป็นคนไทยเชื้อสายไทยสัญชาติไทย ที่ปักหลักอยู่บนดินแดนไทยที่ถูกยกให้คนอื่นด้วยความมักง่ายของคนชาติเดียวกัน

ถ้าจะทำงานอย่างนี้เดี๊ยนว่าพวกคุณควรจะต้องรื้อสร้างความหมายใหม่ของผู้พลัดถิ่นเสียก่อนนะคะ ไม่ใช่อ้างอิงความคิดที่ทำให้พวกเขาเป็นอื่นแบบที่ถูกรัฐฝังหัว เดี๊ยนสะอิดสะเอียนกับการไม่ก้าวล่วงทางความคิดของคุณคะ

ว่าไหมคะ

คุณ AnthroCat คะ

พวกเขาที่โน่นเขาไม่ต้องนิยามตัวตนของตนเอง แบบเดียวกับที่คุณ ๆ ๆ ๆ และเดี๊ยนไม่เคยคิดนิยามความเป็นคนไทยของเราไงคะ

บางครัวเรือนมีหลักฐานสืบสาวได้ถึงบรรพบุรุษ แบบที่ไม่ใช่พวกโล้สำเภามานะคะ

เข้าใจไหมคะ

คุณเดี๊ยน ตอบตั้ง 2 กระทู้แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย นอกจากจะทำให้บอร์ดเดือดเท่านั้น

การนิยามมีความสำคัญครับ เพราะถ้าไม่มีนิยามหรือการแปลความหมาย เราก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อเท็จจริงหรือตัวตนจริงๆ ของเขาได้ ไม่รู้ข้อเท็จจริงการแก้ปัญหาก็ไม่เกิด

ส่วนการปักหลักตามที่ศึกษามาไม่ได้มักง่ายนะครับ ผ่านกระบวนการตามกฎหมายทุกอย่าง อาจจะมีบ้างที่บกพร่องในการชี้จุดเขตแดน แต่การออกผประกาศเรียกชาวบ้านกลับมาจากฝั่งที่จะต้องเสียไปให้พม่า มีการประกาศนะครับ

การไม่กลับเข้ามา ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ทำให้เสียสัญชาติครับ

คุณเดี๊ยน เกาให้ถูกที่คันนะครับ ระวังเกาไปเกามาจะมีแต่แผล แถมไม่หายคันอีกต่างหาก

สวัสดีครับ ..

  • ผมขอแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน
  • แลกเปลี่ยนด้วยความเป็นกลางครับ

   ที่ จ. ตาก อ. แม่สอด และอีหลายอำเภอ  มีจริงครับ อยู่ฝั่งพม่า พูดเมือง เหมือนชาวแม่สอด กรณีนี้ น่าจะอยู่ใน

  1. ๒) กลุ่มคนไทยที่ติดไปกับดินแดนที่เสียให้แก่อังกฤษ ได้แก่ พื้นที่ เมืองทะวาย มะริด และ ตะนาวศรี

   ผมทำงานที่ อ. แม่สอด 2 ปี ได้คลุกคลีกับพี่น้อง ที่เป็นทั้งคนพื้นราบ และ พี่น้องปากาญอ  เป็นคนไม่มีสัญชาติมากมาย เช่น บ้านวังผา (อ.แม่ระมาด ) และ แถว อ. ท่าสองยาง ผมได้ไปพบปะและพูดคุยกับพี่น้องเหล่านั้น พวกเขามีความทุกข์มาก จะเป็นสัญชาติพม่าก็ไม่ใช่ ไทยก็ไม่ใช่ แต่อยู่ในดินแดนของไทย สวัสดิการ สิทธิอันพึงจะมีก็ไม่ได้ จะเดินทางไปไหนไกลก็ไม่ได้ ไปได้แค่ พื้นที่ของจังหวัดตาก (ในข้อ นี้ นี้ไม่แน่ใจว่าอยู่ในกรณีไหน) ยังไง จะกลับไปสัมภาษณ์และจะนำมาเขียนในบล็อd  ครูข้างถนน  อีกที

ขอบคุณครับ   

คุณเดี๊ยน

ลงมาช่วยกันสร้างความหมายใหม่ ดีไหมครับ???

ผมคิดว่า คุณเดี๊ยน คงมีความหมายนั้นสำหรับพวกเขาอยู่แล้วแน่นอน

 

 

ผมไม่มีบัตรประชาชนผมขอคำเเนะนำด้วย

ผมชื่ออุทิศตอนนี้ผมอาสัยอยู่เเถวพระราม2ผมไม่มีบัตรประชาชนผมอย่ากให้เพื่อนฯให้คำเเนะนำด้วย 0844334815

แต่ที่ตราดมีอีกเหตุการณ์คือจริง ๆ น้องเค๊าไม่ได้พลัดถิ่นเป็นคนกับพูชาจริง ๆ แต่มาอยู่ตราดตอนเด็ก พ่อแม่ยังอยู่กัมพูชา แต่มาอยู่กับญาติซึ่งมาอยู่ตอนกัมพูชามีปัญหาสงคราม แถวชำรากกับสะพานหิน วันนี้ได้บัตรเรียบร้อยแล้ว กำลังจะโอนที่ดินได้ด้วย อย่างนี้เป็นการเอาเปรียบคนไทยพลัดถิ่นจริง ๆ หรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท