ไปดู...ครู กศน.ฟ้อนรำเพลง”พระแม่ไหมไทย”ในขบวนพาเหรด”ศูนย์รวมผ้าไหม” กศน.จังหวัดขอนแก่น มหกรรม กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๓ : ความสวยสู้ความตั้งใจจริงไม่ได้


          เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๖ ผมและคณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีได้ไปร่วมขบวนเดินพาเหรดสำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น ในงานมหกรรม กศน.กมส์ครั้งที่ ๓ ที่จังหวัดหนองคาย

          ขบวนพาเหรดของสำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่นมีถึง ๙ ชุด ชุดที่กลุ่มโซนภูผาแดง(กศน.อำเภอบ้านไผ่,ชนบท,มัญจาคีรี,โคกโพธิ์ชัย,เปือยน้อย)คือ ขบวน”ศูนย์รวมผ้าไหม”ซึ่งเป็นขบวนฟ้อนรำเพลง”พระแม่ไหมไทย”และแห่งตุงผ้าไหมจำนวน ๒๖ ผืน ใช้ครู กศน.ชายและหญิง จำนวน ๑๐๐ คน

          (๑)ก่อนเดินขบวนพาเหรด ได้มีการซ้อมฟ้อนรำถึง ๔ ครั้ง(เพื่อให้จำได้แม่นยำและไม่ผิดพลาด)และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงท่าฟ้อนรำเพราะไม่ให้ขบวนหยุดหน้าประธานในพิธีฯ และยังมีซ้อมย่อยเฉพาะหมู่คณะอีกหลายครั้ง และ(๒)ในวันเดินขบวนพาเหรด ได้มีการแต่งหน้าแต่งตัวตั้งแต่หัวค่ำ สำหรับคณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีแต่งหน้าแต่งตัวตอนตี๑ (๓)กว่าจะตั้งขบวนได้ต้องมานั่งรอและยืนรอ รวมทั้งซ้อมรำก่อนเดินอีกที่ศาลากลางจังหวัดหนองคายและได้เริ่มเดินเวลา ๑๐.๐๐ น.เข้าสู่สนามกีฬากลางจังหวัดหนองคาย

          สิ่งที่ผมสังเกตเห็นและได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ก็คือ ได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของคณะครู กศน.ในการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างมาก ผลที่เกิดขึ้นนอกจากความสวยงาม ความสามัคคีแล้ว ก็คือการได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งความอดทนด้วย แต่ทั้งหมดทั้งมวล ผมว่าสู้”ความตั้งใจจริง”ไม่ได้ครับ ความตั้งใจจริงนำมาซึ่งงานประสบผลสำเร็จ

สรุปว่า...ความตั้งใจจริง นำมาซึ่งความสำเร็จของงานและการเรียนรู้ครับ

หมายเลขบันทึก: 548131เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2013 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท