นักเพลงในดวงใจ


สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่โตมากับชนบท เสียงเพลงของ สายัณห์ สัญญา 
น่าจะเป็นที่รับรู้สัมผัสได้ เกือบทุกครั้งที่อารมณ์ได้ 

 

คนจนที่เธอเมิน

 

... ไปเถิดนวลน้องของพี่ 
หากชายไหนใครเขามี
สุขขีนะนวลน้องเจ้า
ชาตินี้พี่จน พี่เป็นคนอาภัพ อับเฉา
จนเงินทองหม่นหมองเศร้า ถึงคราวน้องเจ้าเมินหมาง

ลืมเถิดความหลัง ครั้งก่อน เปรียบเราเหมือนตัวละคร .... 

---------------------------------------------------------

พี่เป้าเกิดมาเพื่อเนื้อร้อง และทำนองแบบนี้จริงๆ ...

เสียดายที่ไม่ได้เก็บหนังสือเพลง ที่มีแต่เนื้อร้องไว้

 

แม่ให้ค่าขนม ๓ บาท เสียสละค่าขนม ๑ บาท

เพื่อจะได้ซื้อ เนื้อเพลงพี่เป้า ... 

 

ขอบคุณพี่เป้า ที่ฝากเสียงเพลงไว้กับโลก

ช่วงหนึ่งท่ามกลางความอึมครึมของประเทศ ปี ๒๑ - ๒๓

 

ผมเป็นเด็กปะถมคนหนึ่งที่ได้รื่นรมย์กับเพลงพี่เป้าครับ

จำได้ว่า พอได้หนังสือเพลง ที่มีแต่เนื้อร้อง เล่มเท่าฝ่ามือ

ก็รีบกลับบ้าน เปลี่ยนเสื้อผ้า มุ่งสู่ท้องนา หาควายตัวโปรด

เพื่อจะขับร้องตามทำนองที่ได้ยินจากวิทยุ ... ไม่ได้กลัวอะไรหรอก 

กลัวลืมทำนอง ตื่นเต้น เพราะในวิทยุ พี่เป้าร้องไม่เร็ว แต่ผมฟังไม่ทัน

หมายเลขบันทึก: 548000เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พี่เป้าเป็นนักร้องในดวงใจของผมตลอดกาล เพลงแรกที่ผมร้องได้ก็คือเพลงของพี่เป้า

ขอร่วมไว้อาลัยให้กับพี่เป้าผ่านบันทึกนี้ด้วยนะครับ

Click ฟัง เพลงเพราะๆ มันส์ๆ ก็มีนะครับ  ^___^

แฟนใคร

ขอแสดงความเสียและร่วมไว้อาลัยด้วยนะคะ...

ขอแสดงความเสียด้วยกับครอบครัวของสายัณห์ สัญญา และร่วมไว้อาลัยด้วยนะคะ

ชื่อและเสียงร้องเพลง เราที่รู้จักคงจดจำไปตลอดกาล

เหมือนเช่นเดียวกับที่เรายังจำ สุรพล สมบัติเจริญ ในวงการเพลงลูกทุ่งได้เสมอนะคะ

คน ป.๔ มีชื่อเสียง ควรภาคภูมิใจ

ผมจำได้ว่าสมัยวัยเยาว์ครั้งยังเรียนระดับประถมที่บ้านเกิดในต่างจังหวัด (ที่ใครๆ เรียกบ้านนอก นะแหละ) บทเพลงที่ผมได้ยินได้ฟังจากวิทยุ หลังจากตบตีแย่งจากพี่สาวที่ชอบฟังละครวิทยุคณะเกศทิพย์ ไม่ก็คณะนีลิกานนท์ (ที่่ตอนหลังหันมาเอาดีทางพากย์มวย) บางทีก็แย่งจากพ่อที่ชอบฟังข่าวลุงปรีชา ก็คือเพลงลูกทุ่งโดยเฉพาะของพี่เป้าเนี๊ยะแหละครับ ฟังไปก็ร้องคลอไป เอ๊ะเสียงเราก็ดีเหมือนพี่เป้าเลยแฮะ...(เข้าข้างตัวเองอีกตะหาก...)

อยู่มาวันหนึ่งคุณครูจัดประกวดร้องเพลงเพื่อเฟ้นหาตัวแทนไปร้องเพลง "ค่าน้ำนม" ในวันแม่ที่จังหวัดจัดขึ้น ซึ่งสมัยนั้นเด็กบ้านนอกอย่างผมไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน (ก็บอกแล้วฟังแต่ลูกทุ่งไม่สายยัณห์ก็ยอดรัก) ปรากฏผมชนะเลยได้เป็นตัวแทน โดยมีเวลาเตรียมตัวประมาณ 4-5 วัน คุณครูจดเนื้อมาให้ แล้วร้องนำร่อง สมัยนั้นหาเทปต้นฉบับฟังอย่างยากครับ...!!! ผมฝึกร้องให้ตายยังงัยก็ร้องไม่ได้ แม้แต่เนื้อยังจำไม่ได้เลย ไม่ต้องพูดถึงร้องให้เป็นเพลง เอาละสิ...งานเข้า

สุดท้ายผมก็ได้ขึ้นเวที โดยผมหักหลังคุณครูในนาทีสุดท้าย โดยร้องเพลงพี่เป้าแทน เพลงนั้นคือ "นักเพลงคนจน" ความรู้มีเพียงแค่ชั้น ป.4 ผมสัญจรจากดอนเจดีย์...สุพรรณบุรีดินแดนบ้านป่า...ฯลฯ และผมก็ได้แค่รางวัลชมเชย เพราะเค้าประกวดเพลง "ค่าน้ำนม" ครับ

ขอร่วมไว้อาลัย และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง...กับครอบครัวของพี่เป้าด้วยครับ

 

"...นักเพลงคนจน..." ฟังต้นฉบับได้ที่นี่ครับ: http://www.youtube.com/watch?v=IJtVHq-FZDY

ขอร่วมอำลาอาลัยนักร้องที่มีคุณค่าครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท