วิชาภาษาไทยเพิ่มเติม


หลังจากที่นักเรียนอ่านวรรณกรรมเรื่อง  "บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินทร์" จบแล้ว ขอให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นเห็นในประเด็นต่อไปนี้

ถ้านักเรียนสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่องได้

นักเรียนจะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนใด เพราะเหตุใด

 

 

เขียนแสดงความคิดเห็น ประกอบการอธิบายเหตุผลด้วยว่า เหตุใดจึงเปลี่ยนมาเป็นเช่นนั้น และการเปลี่ยนนั้นจะส่งผลอย่างไรต่อเรื่องโดยรวม

(ใช้ font cordia 16 พิมพ์ลงใน Word  จำนวนประมาณ 10 บรรทัด  แล้ว Copy มาลงในช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่าง)

 

กำหนดเขียนส่ง จะต้องเขียนตอบก่อนวันจันทร์ ที่ 9 สิงหาคม 2556 

หมายเลขบันทึก: 547566เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
ด.ช.เตชินท์ ตั้งปณิธานสุข

หากผมสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในเนื่อเรื่องได้ ผมจะแก้ไขเนื้อเรื่องในตอนที่พระมหามนตรีออกไปรบและโดนยิงตายให้กลายเป็นว่า  ให้พระมหามนตรีวิ่งไปอยู่ด้านหลังๆของแนวรบเหตุผลที่เปลี่ยนในที่นี้เพราะว่าหากพระมหามนตรีอยู่แนวหลังนิดๆก็อาจไม่โดนยิงตายเหตุด้วยนำเอาศพหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ของเหล่าทหารมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้เช่น 

1.อาจนำธนูมายิงใส่พระเจ้าแปรและทำให้สมเด็จพระสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์ก็เป็นได้

2.อาจนำโล่ของเหล่าทหารมาใช้เป็นเกราะกำบังเพื่อเอาตัวรอดได้จากสะเก็ดระเบิดแต่ก็ต้องมีความชำนาญในด้านการสังเกตุ(ปืนใหญ่)ที่กำลังจะยิงมาและทักษะในการควบม้าหลบกระสุนเพื่อลดแรงกระแทกจากสะเก็ดระเบิด      หรือจะทำอย่างไรก็ได้ที่ไม่ให้ตาย  เพราะไม่อยากให้เนื้อเรื่องเศร้ามาหักมุมในตอนสุดท้ายแม้มันอาจทำให้ความมัน/สนุกลดลงจากเดิม  แต่ก็อาจเติมสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึอยู่ในภวังใด้อีกหลายแบบ หรือจบแบบhappyก็ได้อย่างเช่นพัตราไม่ยอมกลับและต้องการที่จะอยู่กับพระมหามนต์ตรีในอดีตและปวินก็กลับไปใน

 

ปัจุบันและทุกคนที่เคยรู้จักก็ลืมเกี่ยวกับพัตราทั้งหมดยกเว้นปวินและก็มีคนหน้าตาเหมือนมาแทน(พัตรากลับมาเกิดใหม่ในยุกสมัยนี้อีก

 

 

ด.ช.อภิวิชญ์ ศิริเศรษฐ์

ถ้าผมสามารถแก้ไขสถาณการ์ณที่ได้เกิดขึ้นในเรื่อง บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณิน ได้ สิ่งที่ผมอยากจะทำให้เปลี่ยนแปลงไปคือการที่สมเด็จพระสุริโยทัยสวรรคต จากเดิมสิ่งที่เกิดขึ้นคือสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์เสียทีให้กับพระเจ้าแปร สมเด็จพระสุริโยทัยจึงขับช้างเข้าขวาง สมเด็จพระสุริโยทัยถูกพระแสงของ้าวของพระเจ้าแปรฟันขาดสะพายแล่ง พระมหาจักรพรรดิ์ทรงรอดมาได้ด้วยความเสียสละของสมเด็จพระสุริโยทัย แต่เรื่องที่อยากให้ปลี่ยนคือ ถ้าสมเด็จพระสุริโยทัยไม่ได้ถูกพระแสงของ้าวฟันขาดสะพายแล่งสวรรคต และช้างทรงของพระมหาจักรพรรดิ์ไม่ได้เสียทีช้างทรงของพระเจ้าแปร น่าจะส่งผลที่ดีต่อประเทศถ้าผมสามารถแก้ไขสถาณการ์ณที่ได้เกิดขึ้นในเรื่อง บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณิน ได้ สิ่งที่ผมอยากจะทำให้เปลี่ยนแปลงไปคือการที่สมเด็จพระสุริโยทัยสวรรคต จากเดิมสิ่งที่เกิดขึ้นคือสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์เสียทีให้กับพระเจ้าแปร สมเด็จพระสุริโยทัยจึงขับช้างเข้าขวาง สมเด็จพระสุริโยทัยถูกพระแสงของ้าวของพระเจ้าแปรฟันขาดสะพายแล่ง พระมหาจักรพรรดิ์ทรงรอดมาได้ด้วยความเสียสละของสมเด็จพระสุริโยทัย แต่เรื่องที่อยากให้ปลี่ยนคือ ถ้าสมเด็จพระสุริโยทัยไม่ได้ถูกพระแสงของ้าวฟันขาดสะพายแล่งสวรรคต และช้างทรงของพระมหาจักรพรรดิ์ไม่ได้เสียทีช้างทรงของพระเจ้าแปร น่าจะส่งผลที่ดีต่อประเทศชาติไทย สมเด็จพระสุริโยทัยจะทรงเป็นขวัญกำลังใจให้กับทหารของฝ่ายไทย และอีกอย่างหนึ่งที่อยากเปลี่ยนแปลงในเรื่องคือถ้ากองทัพของพระมหาธรรมราชามาช่วยศึกได้ก่อนที่จะเกิดสงครามครั้งนั้น เราก็จะไม่ต้องเสียไพร่พลไปและก็จะไม่เกิดความสูญเสียหรือเกิดความสูญเสียให้กับประเทศชาติน้อยลง

 

ชนากาน จินดาโชตสิริ

 

       ถ้าหากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่องบารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณิน ได้จะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนขณะที่ฝ่ายไทยออกไปสู่รบกับพม่าเเละตอนที่เเพทกับปวินท์ได้กลับมาจากอดีตสู่ในยุคปัจจุบันยกตัวอย่างเช่น

 

       ต้องการเปลี่ยนให้คนที่อยู่ในกองทัพไทยได้ใส่เสื่อเกราะที่มีความแข็งแรงและสามารถป้องกันความคมของดาบได้เนื่องจากในเรื่องบารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณินตอนที่ฝ่ายไทยออกไปรบนั้นคนที่อยู่ในกองทัพฝ่ายไทยได้สวมเสื่อเกราะที่มีแข็งแรงน้อยและไม่สามารถป้องกันความคมของดาบได้จึงทำให้กองทัพฝ่ายไทยเสียชีวิตจำนวนมาก

 

      ต้องการให้เปลี่ยนให้สมเด็จพระมหาจักรพรรดิสั่งไม่ให้พระสุริโยทัยออกไปช่วยรบกับฝ่ายพม่าเนื่องจากเมื่อพระสุริโยทัยออกไปรบแล้วได้สิ้นพระชนม์ขณะที่ไปออกรบแต่ถ้าหากพระสุริโยทัยไปออกไปรบก็อาจจะไม่เกิดเหตุการการสูญเสีย

 

       ต้องการให้เปลี่ยนตอนที่แพทกลับมาเวลาปัจจุบันแล้วจำเรื่องที่ผ่านมาในอดีตได้ทั้งหมดเนื่องจากถ้าแพทสามารถจำเหตุการที่ผ่านมาก็อาจจะทำให้แพทมีความในด้านประวัติศาสตร์ไทยได้อย่างชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ่นเเต่ในเรื่องได้กล่าวไว้ว่าเมื่อเเพทกลับเข้ามาในยุคปัจจุบันเเพทไม่สามารถจําเหตูการที่เกิดขึ้นกับตนเองได้เลย

 

ด.ช.กานต์ธีร์ ศรียุทธศักดิ์

ถ้าผมสามารถเปลี่ยนแปลงฉากใดฉากหนึ่งในเรื่องได้ผมเลือกที่จะเปลี่ยนฉากที่ปวินท์กับพัตรานั่งรถเก๋งผ่าสายฝนไปที่ร้านอาหารเพื่อไปพบกับสมภพและอภิชัยแต่กลับไปโผล่ในสมัยอยุธยาโดยผมจะแก้ไขโดย

๑.ไปบอกให้ปวินท์กับพัตราไปรอในรถและไม่ขับรถออกจากบริเวณอนุสาวรีย์เพราะทั้งปวินท์และพัตราจะไม่ต้องกับไปในสมัยอยุธยาเพราะถึงกลับไปก็แก้ไขอะไรไม่ได้ตามที่เคยพูดไว้ต่อให้แก้ไขได้ก็ทำให้พระสุริโยทัยไม่ได้เป็นวีรสตรีที่ช่วยกรุงอโยทยาเอาไว้และประวัติศาสตร์ไทยก็จะเปลี่ยนแปลงไป

๒.นั่งรถไปกับสมภพและอภิชัยเพราะถ้ากลับไปในสมัยอยุธยากันทั้งสี่คนก้จะได้ประสบการณ์ชีวิตทั้งสี่คนหรือถ้าไม่ได้ไปสมภพกับอภิชัยก็ไม่ต้องรปวินท์กับพัตราถึง4ชั่วโมง

 

 ที่ผมคิดว่าจะเปลี่ยนแปลงฉากนี้เพราะถ้าเปลี่ยนแล้วปวินท์กับพัตราไม่ได้ไปในสมัย  อยุธยาก็จะไม่มีเรื่องราวให้ผู้แต่งเขียนและผมจะได้ไม่ต้องอ่านหนังสือเล่มนี้และพระมหามนตรีก็ไม่ต้องรู้จักกับพัตราทำให้ทั้งสองไม่รักกันและไม่ต้องเสียใจจากการจากลาด้วยแต่ปวินท์กับพัตราก็จะไม่มีเรื่องราวแปลกๆกลับมาเป็นประสบการณ์ชีวิตและคนในปัจจุบันก็ไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับคนในอดีตเพื่อไม่ให้มิติเวลาสับสน

จริงๆแล้วเนื้อเรื่องในเรื่องนี้ก็จบสมบูรณืแบบที่สุดแล้วเป็นการจบที่น่าเศร้าแต่ก็ถือว่าเป็นรูปแบบการจบแบบหนึ่งแต่ถ้าจะให้ไปเหลี่ยนเนื้อเรื่องนั้นจุดของเรื่องที่น่าเปลี่ยนที่สุดก็คือจุดเริ่มแรกของเรื่องเลยคือตอนที่ปวินพัตราและเพื่อนอีก4คนมาเที่ยวกันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วเกิดภายุหนักพายหลังปวินท์และพัตราได้หลงไปในยุคสมัยพระมหาจักรพรรดิและได้พบกับพระมหานาคโดยถ้าทั้ง4คนไม่พากกันไปเที่ยวที่อยุธยาหรือได้ขึ้นรถกลับให้เร็วกว่านี้ปวินท์และพัตราทั้ง2ก็คงไม่ต้องลำบากลำบนไปอยู่ถึงยุคสมัยนั้น เพราะฉะนั้นผมพวงจากเรื่องนี้คือพัตราจะไม่ได้พบกับพระมหามนตรีและหล่อนก็จะไม่ต้องมาเสียไปในการที่พระมหามนตรีออกรบแล้วโดนปืนของพระเจ้าแปรยิงตายกลางสนามรบ หรือปวินท์ก็จะไม่ได้บอกกับพระสุริโยทัยว่าพระองค์จะนำตนเข้าไปขวางพระแสงง้าวของพระเจ้าแปรที่จะฟันพระมหาจักรพรรดิทำให้พระองค์สิ้นพระชนกลางสนามรบ อาจจะทำให้ทั้งสองไม่มีความรู้สึกอินกับประวัติศาสตร์มากไปกว่าที่เคยเรียนรู้หรือศึกษามาในชั้นเรียนก็ได้ สุดท้ายนี้

อย่างที่บอกในตอนต้นว่าโดยส่วนตัวจริงๆแล้วก็ไม่อยากไปเปลี่ยนเนื้อหาเรื่องนี้อะไรหรอกไม่งั้นก็จะไม่ใช่เรื่องบารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณินอย่างที่ได้อ่านมานี้ อย่างไรก็ดีการที่ผู้เขียนเขียนเรื่องได้ออกมาจบอย่างนี้โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นการจบที่สวยงาม

 

โดยที่มีการพลัดพรากจากความรักโดยที่สอนให้รู้ว่าทุกอย่างย่อมเป็นอนิจจังมีพบมีพรากเป็นเรื่องที่ธรรมชาติมากต้องทำใจและยอมรับมัน(

ถ้าหากฉันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเรื่อง บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินทร์ได้หนึ่งตอน ฉันขอเลือกที่จะเปลี่ยนตอนจบระหว่างพระมหามนตรีและพัตรา ตอนจบของเรื่องนั้นน่าเศร้าเกินไป แค่พระเมืองเมืองหรือพระศรีสุริโยทัยได้สละพระชนชีพเพื่อปกป้องประเทศ ปกป้องอยุธยาก็น่าสลดใจมากพอแล้ว การที่ตอนจบของเรื่อง พัตรากับพระมหามนตรีต้องจากลากัน โดยที่ไม่ได้ร่ำลากันแม้แต่คำเดียว อีกทั้งพระมหามนตรีไม่ได้กลับมาในรูปแบบของมนุษย์อีกต่างหาก อยากเปลี่ยนให้พระมหามนตรีไม่สิ้นชีพไป เพื่อที่พัตราจะได้จำพระมหามนตรีได้ และไม่ต้องจากลาด้วยความรู้สึกระหว่างคนเป็นและคนตาย เพราะถึงยังไง พัตรากับพระมหามนตรีอยู่กันคนละมิติเวลา การที่ทั้งสองคนรักกันแสดงให้เห็นถึงความรักของคนในปัจจุบันและในอดีต เป็นความรักที่ดูน่าสนใจและอยากรู้ว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร ความรักของคนสองคนต่างคนต่างเวลาต่างการเดินทางต่างคำพูดต่างภาษา

 

ถึงอย่างไรก็ตามตอนจบที่ พระศรีสุริโยทัยหรือพระแม่เมืองของชาวไทยยอมสละพระชนม์ชีพเพื่อรักษาพระมหาจักรพรรดิไว้ ช่างเป็นผลดีต่อประเทศยิ่งนัก ตราบใดที่พระศรีสุริโยทัยยังเดินทางตามความเป็นจริง เดินทางตามเวรและกรรม พระมหามนตรียังรักประเทศ รักหน้าที่ของตนอยู่ ประวัติศาสตร์ก็ไม่สมารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีโอกาสได้เปลี่ยนเนื้อเรื่องจริงๆ ฉันไม่อยากเปลี่ยนเนื้อเรื่องตอนไหนทั้งสิ้น เพราะถ้าไร้ซึ่งการสละชีพของพระแม่เมือง ประเทศไทยอาจจะตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าไปแล้วก็เป็นได้

หากฉันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเรื่องบารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณินทร์ได้  มีอยู่ 3 ฉากที่ฉันอยากจะเปลี่ยนแปลงเนื้อหา นั้นคือ

1.ในฉากออกศึกนั้น อยากให้พระมหามนตรีไม่เสียชีวิต อาจจะเพียงแค่รับบาดเจ็บเท่านั้น แต่ยังสามารถกลับมาพบพัตราได้

2.ในฉากที่พระศรีสุริโยทัยขับช้างเข้าไปช่วยขัดขวางพระเข้าแปรจากพระมหาจักรพรรดิ อยากให้พระศรีสุริโยทัยเอาชนะพระเจ้าแปร และพระเจ้าแปรได้เสียชีวิตคาคอช้างทันที ซึ่งเป็นการนำชัยมาสู่อยุธยาได้ส่วนหนึ่ง

3.อยากเปลี่ยนแปลงเนื้อหาตอนสสุดท้ายที่พระมหามนตรีเสียชีวิต และเมื่อปวินท์กับพัตราต้องกลับไปสู่โลกปัจจุบันพัตราก็ไม่สมารถจำพระมหามนตรีได้ แม้ว่าจะจำได้เพียงลางๆ อยากเปลี่ยนให้พระมหามนตรีกลับมาหาพัตรา แต่พัตราต้องกลับไปยังโลกปัจจุบันแล้ว พระมหามนตรีจึงสัญญาว่าจะไม่ลืมพัตรา เมื่อปวินท์กับพัตรากลับมายังโลกปัจจุบันแล้ว พัตราก็ยังจำพระมหามนตรีได้เสมอเช่นกัน

 

แต่ในการที่เราจะเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเรื่องนี้ก็มีความใกล้เคียงกับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาตร์ นั้นคือมันเกิดขึ้นแล้ว เราจึงไม่สมารถย้อนหลังกลับไปแก้ไขอดีตได้อีก

ณัฐรวี งามประเสริฐสิทธิ์

ถ้าหากสามารถเปลี่่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่องบารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินได้จะเปลี่ยนตอนที่พระมหามนตรีไปออกรบและโดนปืนไฟโปรตุเกสยิงตาย เปลี่ยนให้พระมหามนตรีรู้ทันและขี่ม้าหลบได้กระสุนจึงไม่โดนพระมหามนตรีจนตาย และในขณะที่พระสุริโยทัยขี่ช้างเข้าไปช่วยพระมหาจักรพรรดินั้นอยากให้มีพระสุริโยทัยไม่เสียชีวิตโดย

1.พระมหาจักรพรรดิอาจนำช้างเข้าไปช่วยพระสุริโยทัยรบอาจทำให้สู้พระเจ้าแปรได้และไม่ต้องเสียชีวิต

2.อาจเกิดอุบัติเหตุหรือสิ่งไม่คาดฝันขึ้นระหว่างสู้รบ

2.1 ขณะที่พระเจ้าแปรกำลังใช้ง้าวฟันง้าวอาจไปติดกิ่งไม่ทำให้พระสุริโยทัยใช้จังหวะนี้ใช้ง้าวฟันพระเจ้าแปรตาย

2.2 ในขณะรบพระเจ้าแปรกำลังจะใช้ง้าวฟันพระสุริโยทัยแต่ฟันพลาดเกี่ยวคอตนเองตาย

2.3 เมื่อพระสุริโยทัยใช้ง้าวฟันพระเจ้าแปรง้าวของพระเจ้าแปรหักทำให้โดนฟันตาย

 

เพราะไม่อยากให้เนื้อเรื่องมันเศร้าเกินไปอาจทำให้คนฟังหรือคนที่ได้อ่านรู้สึกสะเทือนใจไปด้วยและตอนจบของเรื่องนี้อยากให้แพทและพระมหามนตรีได้รักกันและอยู่ด้วยกันเพราะเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ในการที่คนสมัยก่อนจะได้รักและอยู่ด้วยกันกับคนสมัยปัจจุบัน และอยากให้ปวินท์กลับไปยังยุคปัจจุบันโดยยังจำเรื่องทั้งหมดได้ โดยปวินท์และแพทก็ยังสามารถไปมาสมัยปัจจุบันและสมัยอดีตได้ เนื้อเรื่องจะได้มีสิ่งที่น่ายินดีมากยิ่งขึ้นและมีสิ่งที่เสียใจน้อยลงอีกทั้งยังทำให้ผู้อ่านรู้สึกดีและมีความสุขมากขึ้น

ณัชชา ธาวินพิพัฒน์

ถ้าหากฉันสามารถเปลี่ยนเนื้อหาใน บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินทร์ ได้ ฉันก็คงจะไม่เปลี่ยนเพราะว่าการที่เราเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างในอดีตย่อมมีผลกระทบมาถึงปัจจุบันและไปยังอนาคต การที่บางสิ่งจะสูญหายหรือดับหายไปก็ขึ้นอยู่กับสังขารและสิ่งที่ได้กระทำมาและสิ่งที่เกิดขึ้นมาย่อมมีเหตุผลของมัน ที่พระสุริโยทัยได้กล่าวไว้ว่าการที่คนเราจะตายเมื่อไหร่นั้นไม่สำคัญจะสำคัญที่ว่าเราได้ตายในหน้าที่อย่างสมเกียรติ ตายเพื่อชาติบ้านเมือง ตายเพื่อคนอื่นๆ ดังนั้นการที่พระสุริโยทัยตายไม่ได้เป็นเรื่องร้ายหรือโชคไม่ดี แต่กลับเป็นเกียรติของวีรสตรียิ่งนัก  แต่ถ้าหากให้เปลี่ยนจริงๆฉันคงเลือกที่จะเปลี่ยนให้พัตราไม่ต้องมาพบและรู้จักกับพระมหามนตรี เพราะการที่จะห้ามให้สองคนนี้รักกันอาจจะดูใจร้ายมากเกินไป จึงไม่ให้พัตรามาพบกับพระมหามนตรีเป็นดีที่สุดจะได้ไม่ต้องเศร้าที่คนรักต้องตายจากไปโดยที่ไม่ได้ร่ำลากัน  ถึงพระมหามนตรีไม่ตายยังไงรักข้ามพบของทั้งสองก็อาจจะต้องจบลงเนื่องด้วยพัตราต้องกลับบ้าน  สุดท้ายคงไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไรมากในเรื่องนี้เพราะทุกเหตุการณ์มีเหตุผลด้วยตัวมันเอง เรื่องของพัตราและพระมหามนตรีจริงๆแล้วก็ไม่อยากเปลี่ยนแต่ไม่อยากใหเนื้อเรื่องดูเศร้าไปกว่านี้

         ถ้าผมสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่อง บารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณิน ได้ผมจะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ ตอนที่ ปวินท์ พัตรา สมภพและอภิชัย ไปเที่ยวที่อยุธยาและได้ไปกราบสักการะรูปปั้นพระสุริโยทัย และปวินท์ก็ได้เล่าประวัติศาสตร์ไทยในสมัยอยุธยาให้พัตราฟังที่ผมเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนนี้เพราะ ถ้าหากว่า ปวินท์ พัตรา สมภพและอภิชัย ไม่ไป   เที่ยวที่อยุธยา ก็จะไม่เกิดเรื่องราวทั้งหมดขึ้น และ ปวินท์ไม่เล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ให้พัตราฟังเขาและเพื่อนของเขาจะได้ไม่ต้องไปโผล่ที่วังหลวง ไม่ต้องไปเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดข้นในสมัยก่อน ปล่อยให้เป็นไปต่มเดิมเพราะอีกอย่างในเรื่องพวกเขาก็ไม่ได้จะไปแก้ไขอะไรได้อยูดี และยังทำให้พวกเขาต้องไป ลำบากแทนที่จะเอาเวลาไปทำอย่างอื่นมากกว่า การที่ใช้ชีวิตที่ไม้ต้องลำบากในปัจจุบันแล้วต้องกลับไปใช้ชีวิตในสมัยก่อน มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีมากเท่าไร และสุดท้ายพวกเขาก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้อยู่ดีล้วยังทำให้พวกเขาต้องลำบากเอง ปล่อยให้มันเป็นไปตามเดิมดีกว่า…

ด.ช.ชนะพงษ์ โสภณวารี

ถ้าผมเปลี่ยนแปลงตอนตอนหนึ่งได้จริงจริง ในหนังสือเล่มนี้ผมจะเปลี่ยนให้ตอนที่พระมหามนตรีออกรบ   1.พระมหามนตรีออกรบให้เตรียมชุดเกราะหนาพิเศษกันลูกกระสูน  2.ให้แพท / พัตตา ไปร่วมทำศึกด้วยจะได้ตายพร้อมกัน 3.มีทหารคนหนึ่งมาบังเอิญบังลูกกระสูนแทนทำให้พระมหามนตรีไม่ถูกยิง

 

ผลที่ตามมา 1.พระมหามนตรีเจ็บหนักแต่รอดกลับมาหาแพท / พัตราได้แต่พระมนตรีก็ตายเพราะพิษบาดแผลและตายต่อหน้าพัตตา ทำให้พัตตายิ่งน้ำตาไหลมากกว่าเดิมจนเป็นเลือด  และไม่สามารถลืมพระมหามนตรีไปได้จากจิตใจ2.ทำให้พัตราในอนาคตหายไปและในอดีตมีคนมาได้รับการยกย่องอีกคนหนึ่ง และไม่มีใครจำเรื่องของพัตราได้อีกแม้แต่ปวินเองก็ตาม 3.ทหารคนนั้นได้ลงชื่อในประวัติศาสตร์ไทยที่ได้ปกป้องพระมหามนตรี แต่ที่จริงเป็นแค่ความบังเอิญเท่านั้น และทั้ง3แบบในบทจบคือแบบ ปวินและพัตรา ติดอยู่ในนั้นตลอดไป และมีคนที่เปรียบเสมือนพัตตาและปวินกลับมาแทนที่เพราะเนื้อหาในประวัติศาสตร์ถูกเปลี่ยนแปลงไปมากเกินไปทำให้ทั้งสองคนคิดว่าตนเองเป็นคนในอดีตตลอดไปและจบอย่างสวยงาม แต่แบบที่3นั้นจะต่างออกไปนิดหน่อยเพราะพัตตาจะกลายเป็นภรรยาของพระมหามนตรีและปวินท์ได้แต่งงานกับสาวสวย 

ถ้าผมสามารถเปลี่ยนประวัติศาสตร์ในเรื่อง บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินได้ ผมจะขอเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ในเรื่องตอนที่สมเด็จพระสุริโยทัย โดนพระเจ้าแปรใช้พระแสงของ้าวฟาดฟันขาดสะพายแล่ง ทำให้สมเด็จพระสุริโยทัยสวรรคตบนคอช้าง ทำให้พวกพม่าหนีกลับไปยังค่ายของตน ซึ่งผมรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ในส่วนนี้เพราะ ถ้าหากสมเด็จพระสุริโยทัยยังคงดำรงชีวิตอยู่ ผมคิดว่าท่านน่าจะเป็นกำลังรบแนวหน้าที่สำคัญได้ ซึ่งผมได้คิดวิธีเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ไว้คือ 1.ให้สมเด็จพระมหาจักรพรรติขังสมเด็จพระสุริโยทัยไว้ในพระราชวัง เพื่อรักษาชีวิตของพระสมเด็จพระสุริโยทัยเอาไว้ 2.ถ้าหากเราไม่สามารถหยุดสมเด็จพระสุริโยทัยได้ ผมก็คิดว่าจะให้ปวินท์ซึ่งรู้เกี่ยวกับอนาคตทุกสิ่ง ทำหน้าที่เป็นผู้ที่คอยสั่งการให้ทหาร เน้นไปที่การทำลายเสบียงรบของฝ่าย เพราะจากในเรื่อง หลังจากที่สมเด็จพระสุรืโยทัยเสด็จสวรรคตได้ไม่นาน ทหารของพม่าก็ต้องกลับเมืองของตนเพราะเสบียงหมด และในสนามรบก็ให้สมเด็จพระสุริโยทัยเป็นทหารกองหลัง กับพระมหาจักรพรรดิ ซึ่งจะทำให้สองพระองค์ปลอดภัย

ถ้าหากผมสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์หนึ่งในเรื่อง “บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณิณทร์” ผมเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์นี้คือ

     เหตุการณ์ที่จะเปลี่ยน

ตอนที่ปวินธ์และพัตรานั่งรถกลับจากกลับจากพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัยแล้วมีฝนตกหนักจนต้องชะลอรถให้ไปช้าๆเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้และแล้วพอฝนหยุดตกเขาก็ได้เข้ามาในสมัยของ สมเด็จพระสุริโยทัย

     เปลี่ยนโดย

 

อาจจะให้ปวินท์และพัตรานั้นกลัรถประจำทาง เพราะจะได้ประหยัดเงินค่าน้ำมันแต่สาเหตุที่สำคัญนั้นคือจะได้ไม่ต้องย้อนเวลากลับไปในยุคสมัยของ สมเด็จพระสุริโยทัยเพราะการย้อนเวลาไปนั้นทำให้มีอาจจะมีอันตรายถึงชีวิต   และที่สำคัญที่สุดคือคนเรานั้นไม่ควรไปเปลี่ยนแปลงอดีตเพราะการไปเปลี่ยนแปลงอดีตอาจทำให้ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป เช่น ถ้าพระสุริโยทัยรอดชีวิตแต่อยุธยาแตกแล้วอาจทำให้ปัจจุบันไม่มีความสุขสบายเหมือนทุกวันนี้ ก็ เป็น ได้

ถ้าฉันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องใดในเรื่องพระแม่ป้องปกได้ฉันจะเปลี่ยนในตอนที่พระสุริโยทัยขาดคอช้าง    และไม่อยากให้พระหมามนตรีถูกยิงตาย   เพราะ ไม่อยากให้พระสุริโยทัยตายและเนื้อเรื่องดูเศร้า โดยให้เกราะหนาฟันไม่เข้าและพระสามีก็มาช่วยรบจนชนะ และเปลี่ยนจากที่พระมหามนตรีถูกยิงเป็นให้พระมหามนตรีหนีทันและแกล้งตาย

     โดยผลที่ตามมาคือ เมื่อเกราะหนาทำให้ฟันไม่เข้าและเมื่อพระสามีมาช่วยพระสุริโยทัยก็จะไม่ตาย และก็ชนะได้โดยดี

และที่พระมหามนตรีถูกยิงก็จะได้ทำให้พระมหามนตรีไม่ตายและเรื่องก็จะไม่เศร้า

สรุป  ก็จะทำให้พระสุริโยทัยไม่ตายและพนะมหามนตรีก็ไม่ตาย  ก็จะทำให้ให้เรื่องไม่เศร้า

 

ถ้าฉันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องใดในเรื่องพระแม่ป้องปกได้ฉันจะเปลี่ยนในตอนที่พระสุริโยทัยขาดคอช้าง    และไม่อยากให้พระมหามนตรีถูกยิงตาย   เพราะ ไม่อยากให้พระสุริโยทัยตายและเนื้อเรื่องดูเศร้า โดยให้เกราะหนาฟันไม่เข้าและพระสามีก็มาช่วยรบจนชนะ และเปลี่ยนจากที่พระมหามนตรีถูกยิงเป็นให้พระมหามนตรีหนีทันและแกล้งตาย

     โดยผลที่ตามมาคือ เมื่อเกราะหนาทำให้ฟันไม่เข้าและเมื่อพระสามีมาช่วยพระสุริโยทัยก็จะไม่ตาย และก็ชนะได้โดยดี

และที่พระมหามนตรีถูกยิงก็จะได้ทำให้พระมหามนตรีไม่ตายและเรื่องก็จะไม่เศร้า

สรุป  ก็จะทำให้พระสุริโยทัยไม่ตายและพนะมหามนตรีก็ไม่ตาย  ก็จะทำให้ให้เรื่องไม่เศร้า

 

ถ้าฉันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องใดในเรื่องพระแม่ป้องปกได้ฉันจะเปลี่ยนในตอนที่พระสุริโยทัยขาดคอช้าง    และไม่อยากให้พระหมามนตรีถูกยิงตาย   เพราะ ไม่อยากให้พระสุริโยทัยตายและเนื้อเรื่องดูเศร้า โดยให้เกราะหนาฟันไม่เข้าและพระสามีก็มาช่วยรบจนชนะ และเปลี่ยนจากที่พระมหามนตรีถูกยิงเป็นให้พระมหามนตรีหนีทันและแกล้งตาย

     โดยผลที่ตามมาคือ เมื่อเกราะหนาทำให้ฟันไม่เข้าและเมื่อพระสามีมาช่วยพระสุริโยทัยก็จะไม่ตาย และก็ชนะได้โดยดี

และที่พระมหามนตรีถูกยิงก็จะได้ทำให้พระมหามนตรีไม่ตายและเรื่องก็จะไม่เศร้า

สรุป  ก็จะทำให้พระสุริโยทัยไม่ตายและพระมหามนตรีก็ไม่ตาย  ก็จะทำให้ให้เรื่องไม่เศร้า

 

 

ด.ช.ฉัตรวรรธน์ อรรฆย์วิกัย

ถ้าหากผมสามารถเปลี่ยนเหตุการณ์ในเรื่องได้ ผมจะแปลี่ยนในตอนที่พระมหามนตรีออกรบและโดนปืนไฟโปรตุเกสยิงเสียชีวิตเพราะถ้าเสียพระมหามนตรีไปเท่ากับเสียพลทหารที่ดีไปและทำให้แพทได้รักกับพระมหามนตรี

วิธีเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ 

1.ให้ทหารแอบไปดักวางระเบิดไว้ตรงปืนไฟโปรตุเกสและให้ยิงธนู/ปืนใส่พระเจ้าแปร ทำให้พระสุริโยทัยไม่โดนพระเจ้าแปรใช้ง้าวฟัน 

2.ให้พระมหามนตรีใส่ชุดเกราะกันกระสุนปืนไฟโปรตุเกส เพราะจะทำให้ไม่สามารถทำให้กระสุนปืนถลุพระมหามนตรี

 3.จัดรูปแบบการรบให้พระมหามนตรีเข้าไปอยู่ตรงกลางคอยยิงธนู/ปืนและให้พลธนูคอยยิงธนูไฟเป็นระยะและให้ทหารใช้หอกและโล่ขนาดใหญ่ และมีดปาใส่ทหารของพระเจ้าแปร จะได้ไม่เสียกำลังทหารมาก

การแปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้ปัจจุบัน 1.มีประวัติศาสตร์จารึกถึงทหารที่ช่วยชีวิตพระมหามนตรีและทำให้ชนะศึกได้ และประวัติของพระมหามนตรีกับพัตราที่อยู่ในโลกอดีต แต่ว่าปวินกลับมาในโลกปัจจุบันและลืมเรื่องราวในอดีตและทำให้ในปัจจุบันมีลูกหลานของพัตรามาเกิดใหม่และได้ครองรักกับปวิน

ด.ช.ฉัตรวรรธน์ อรรฆย์วิกัย

ถ้าหากผมสามารถเปลี่ยนเหตุการณ์ในเรื่องได้ ผมจะแปลี่ยนในตอนที่พระมหามนตรีออกรบและโดนปืนไฟโปรตุเกสยิงเสียชีวิตเพราะถ้าเสียพระมหามนตรีไปเท่ากับเสียพลทหารที่ดีไปและทำให้แพทได้รักกับพระมหามนตรี

วิธีเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์

1.ให้ทหารแอบไปดักวางระเบิดไว้ตรงปืนไฟโปรตุเกสและให้ยิงธนู/ปืนใส่พระเจ้าแปร ทำให้พระสุริโยทัยไม่โดนพระเจ้าแปรใช้ง้าวฟัน

2.ให้พระมหามนตรีใส่ชุดเกราะกันกระสุนปืนไฟโปรตุเกส เพราะจะทำให้ไม่สามารถทำให้กระสุนปืนถลุพระมหามนตรี

 3.จัดรูปแบบการรบให้พระมหามนตรีเข้าไปอยู่ตรงกลางคอยยิงธนู/ปืนและให้พลธนูคอยยิงธนูไฟเป็นระยะและให้ทหารใช้หอกและโล่ขนาดใหญ่ และมีดปาใส่ทหารของพระเจ้าแปร จะได้ไม่เสียกำลังทหารมาก

 

การแปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้ปัจจุบัน 1.มีประวัติศาสตร์จารึกถึงทหารที่ช่วยชีวิตพระมหามนตรีและทำให้ชนะศึกได้ และประวัติของพระมหามนตรีกับพัตราที่อยู่ในโลกอดีต แต่ว่าปวินกลับมาในโลกปัจจุบันและลืมเรื่องราวในอดีตและทำให้ในปัจจุบันมีลูกหลานของพัตรามาเกิดใหม่และได้ครองรักกับปวิน

ณัชพล จริยาธนาวุฒิ

                             บารมีพระแม่ป้องธรณี สิ่งที่ผมอยากจะเปลี่ยนนั้น ไม่ค่อยจะมี แต่ถ้าจะเปลี่ยน

                             1.ผมก็ขอเลือกตอนที่ฝนตกแล้วปวินท์กับพัตรานั่งรภไป นาจจะให้นั่งมากัน4คนเลย อาจจะทำให้สบายขึ้น เพราะ มีคนช่วยในเรื่องต่างๆมากขึ้น ทั้งในตอนที่ไปคุยกับพระศรีสุริโยทัย อาจจะห้ามท่านไม่ใหห้ออกศึกได้

                             2.แต่ถ้าท่านไม่ออกศึก พระมหาจักรพรรดิอาจจะจะมรณะได้ ศึกถ้าแก้อาจจะแก้ให้ท่านพระมหาจักรพรรดิไม่เสียท่าและจัดการพระเจ้าแปรได้แทน ซึ่งอาจจะทำให้กรุงศรีอยุธยาได้ชัยไป และอาจจะไม่ต้องเสียกรุงเลยก็ได้

                     3.อาจจะให้ปวินท์ปลอมตัวไปแทนพระศรีสุริโยทัย แล้วรับพระแสงของง้าวของพระเจ้าแปรแทนพระศรีสุริโยทัย อาจจจะเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ปัจจุบัน พระศรีสุริโยทัยไม่ต้อง มรณะในสงคราม

                    ทั้งหมดนี้ก็สิ่งที่ผมคิดว่าอาจจะเปลี่ยนได้บ้างแล้วอาจจะดี แต่ยังไง อะไรจะเกิดขึ้นมันก็ต้องเกิด มันคงเปลี่ยนแปลอะไรไม่ได้ครับ

 

                     

ด.ญ.นภัสวรรณ ปู่จันทร์

        ถ้าหากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่องบารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณิน ได้จะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนที่พรุศรีสุริโยไทยจะออกไปรบ และเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องสามีของตนเอง และตอนที่พระบรมดิลกตัดสินใจจะออกรบไปกับแม่ด้วย ตอนนั้นก็อยากจะเปลี่ยนให้เป็นคนอื่นที่เข้าไปปกป้องพระมหาจักรพรรดิ เช่นทหารคนอื่น นักรบคนอื่นแทน อยากสร้างคนที่เก่งๆในการต่อสู้มาฆ่าพระเจ้าแปรและปกป้องพระมหาจักรพรรดิแทนพระศรีสุริโยทัย เพี่อจะได้ไม่เสียพระสุริโยทัยไปทำให้เกิดเรื่องราวอันน่าเศร้านี้ ถ้าเหตุการณ์ในตอนนั้นเปลี่ยนไปได้ พระศรีสุริโยทัย และ พระมหาจักรพรรดิจะได้ครองราชกันพระบรมดิลกจะได้อยู่กันครบทั้งครอบครัว จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้พัตราและปวินท์มาที่นี้  ถ้าเปลี่ยนมาเป็นอย่างที่ได้พิมพ์ไปละก็ อาจทำให้เราไม่ต้องเรียนเกี่ยวกับพระศรีสุริโยทัย ไม่เสียบุคคลสำคัญไปอีก2คนคือพระศรีสุริโยทัยและพระบรมดิลกไป ทำให้พัตราและปวินท์ไม่ต้องมาที่นี่เพื่อแก้ไขสิ่งในอดีต แต่ถ้าจบแบบที่พิมพ์ไปนั้นอาจจะไม่มีการบันทึกความดีและวีรกรรมของพระศรีสุริโยทัยให้เราได้อ่านได้ชื่นชมได้ปลุกความรักชาติและไม่ได้บำรุงฝีมือช่างอีกด้วย เพราะฉะนั้นเราควรยกย่องและสรรเสริญในความกล้าหาญและความจงรักภักดีของพระศรีสุริโยทัยตลอดไป

ถ้าหากสามารถเปลี่ยนแปลงฉากฉากหนึ่งในหนังสือบารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินทร์ฉันอยากจะเปลี่ยนตอนที่ปวินท์และพัตราหลงเข้าไปในสมัยเมื่อ500ปีที่แล้ว เปลี่ยนเป็นทั้งสี่คนได้หลงเข้าไปทุกคนเพราะเมื่อมีคนมากๆจะทำให้สามารถช่วยคิดวิธีช่วยกันคิดวิธีกลับบ้านหรือช่วยอยุธยาได้หลากหลายวิธี อีกตอนหนึ่งคือพระมหาจักรพรรดิ์เสียท่าให้กับพระเจ้าแปร พระสุริโยทัยจึงต้องเข้าไปช่วยและโดนแสงง้าวของพระเจ้าแปรฟันเข้าที่สะพายแล่งจนสิ้นพระชนม์ เปลี่ยนเป็นพระมหาจักรพรรดิไม่เสียท่าให้กับพระเจ้าแปรและให้พระสุริโยทัยสามารถฟันพระเจ้าแปรจนล้มลงมาสิ้นพระชนม์ได้ การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้อยุธยาชนะศึกสงคราม ไม่ต้องเสียดินแดนหรืออานาเขตของเมืองไปให้พวกพม่ารามัญและทำให้พระสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์ได้อีกเหตุการณ์หนึ่งที่อยากเปลี่ยนคือจากตอนที่พระมหามนตรีออกไปช่วยรบแล้วโดนยิงจนเสียชีวิต เปลี่ยนเป็นพระมหามนตรีสามารถสู้เหล่าพม่ารามัญได้ การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้พระมหามนตรีไม่เสียชีวิตและกลับมาหาพัตราส่วนพัตราก็จะไม่เสียใจ นวนิยายเรื่องนี้ก็จะจบบริบูรณ์ สรุปก็คือแต่เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้เพราะเราก็จะไม่เป็นดังมีวันนี้ได้

ด.ช.วรัชญ์ อาภรณ์วิรัตน์

     ถ้าหากผมสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเรื่อง บารมีพระแม่ป้อง ปกพื้นธรณินทร์ ได้ ผมจะเปลี่ยนเนื้อหาของเรื่องตอนที่สมเด็จพระศรีสุริโยทัยจะทรงออกรบ อย่างที่หลายๆคนไม่อยากให้เกิดขึ้นคือการสละพระชนม์ชีพของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยเพราะหลังจากนั้นกรุงศรีอยุธยาจะต้องตกเป็นเมืองขึ้นของกรุงหงศาวดี                                       ถ้าหากสมเด็จพระศรีสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์ กรุงศรีอยุธยาอาจจะไม่เกิดการเสียกรุงครั้งที่หนึ่งและไม่เสียช้างเผือกและพระสุพรรณกัลยาซึ่งเป็นพี่สาวของพระเนรศวรที่สุดท้ายได้สละชีพเพื่อชาวกรุงศรีอยุธยาก็ได้ วิธีป้องกันเพื่อให้พระสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์มีหลายวิธี เช่น การเกณฑ์กำลังทหารเพิ่มเพื่ออารักขาพระสุริโยทัยซึ่งอาจทำให้พระศรีสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์ หรือ ตอนที่ปวินท์ได้เล่าเรื่องราวต่างๆให้พระสุริโยทัยได้ทรงฟังแล้วให้ทหารทำศึกต่อไปเรื่อยๆเพราะอีกไม่นานกองทัพหงศาวดีเสบียงก็จะขาดแคลน ทำให้พระสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์ อาจจะส่งผลทำให้พระสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์จะได้ดูแลบ้านเมืองให้สงบสุข ปราบจราจลที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองทำให้บ้านเมืองสงบสุข เจริญรุ่งเรือง และชนชาวไทยจะไม่เสียวีรสตรีไทยไปถึงสองคนในเวลาที่ใกล้เคียงกัน และจะไม่มีคำที่ว่า “กรุงศรีอยุธยาเสียกรุงครั้งที่หนึ่ง”

หากผมสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในบารมีพระแม่ ป้องปกพื้นธรณิณทร์ได้ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ เพราะ

 1 ส่งผลให้ปัจจุบันเปลี่ยนแปลง เพราะหากเราเปลี่ยนให้พระศรีสุริโยทัยไม่สิ้นพระชนม์ อยุธยาอาจถูกตีแตกไปทันทีได้เพราะพระมหาจักพรรดิจะสิ้นพระชนม์แทนและพระเจ้าแปรไม่เสียสติจึงไม่ต้องนำทัพกลับ หากเปลี่ยนให้พระมหามนตรีไม่ตายในหนังสือได้บอกว่ากำลังจะไปสังหารพระเจ้าแปรถ้าทำสำเร็จอยุธยาอาจไม่ถูกตีแตกและจะไม่มีเหตุการณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชกู้กรุงศรีอยุธยาคืนส่งผลให้ลำดับกษัตริย์เปลี่ยนแปลงแน่นอน

2 ดังเรื่องหนังสือเรื่องนี้จะเห็นได้ว่าปวินทร์บอกให้พระศรีสุริโยทัยไม่ออกศึก แต่ท่านก็ยังคงออกศึก ผมจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจุดนี้ได้ เหมือนปวินทร์

3 หากเราจะกลับไปจริงๆควรกลับไปก่อนพระมหาจักพรรดิขึ้นครองราชโดยแก่ไขตั้งแต่ท้าวศรีสุดาจันจะเป็นสนมเอก เนื่องจากที่พม่ายกทัพมาก็เพราะคิดว่าการเมืองของอยุธยาไม่สงบจึงได้ยกทัพมา

(หากทำข้อ 3 ประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนแปลงแน่นอน)

 

 

 

ขวัญแก้ว ทิศาดลดิลก

  ถ้าหากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่องบารมีพระแม่ป้องปกพื้นธรณิน ได้จะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนที่พรtศรีสุริโยทัยออกไปรบเพื่อปกป้องสามี  ตอนนั้นก็อยากจะเปลี่ยนให้พระเจ้าแปรเป็นฝั่งที่เสียท่าแทนพระมหาจักรพรรดิและให้พระสุริโยทัยใช้ปืนไฟยิงพระเจ้าแปรให้เสียชีวิต จะทำให้คนไทยจะได้ไม่เสียพระสุริโยทัยไปทำให้เกิดเรื่องราวอันน่าเศร้า ถ้าเหตุการณ์ในตอนนั้นเปลี่ยนไปได้ พระศรีสุริโยทัย และ พระมหาจักรพรรดิจะได้ครองราชกันพระบรมดิลกจะได้อยู่กันครบทั้งครอบครัว จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้พัตราและปวินท์มาที่นี้  ถ้าเปลี่ยนมาเป็นอย่างที่ได้พิมพ์ไปละก็ อาจทำให้เราไม่ต้องเรียนเกี่ยวกับพระศรีสุริโยทัย ไม่เสียบุคคลสำคัญไปอีก2คนคือพระศรีสุริโยทัยและพระบรมดิลกไป ทำให้พัตราและปวินท์ไม่ต้องมาที่นี่เพื่อแก้ไขสิ่งในอดีต แต่ถ้าจบแบบที่พิมพ์ไปนั้นอาจจะไม่มีการบันทึกความดีและวีรกรรมของพระศรีสุริโยทัยให้เราได้อ่านได้ชื่นชมได้ปลุกความรักชาติและไม่ได้บำรุงฝีมือช่างอีกด้วย เพราะฉะนั้นเราควรยกย่องและสรรเสริญในความกล้าหาญและความจงรักภักดีของพระศรีสุริโยทัยตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท