Dubrovnik, CROATIA


Dubrovnik, CROATIA

ดูบรอฟนิค (Dubrovnik) เป็นเมืองโบราณที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป มีฉายาว่าเป็นไข่มุกแห่งทะเลเอเดรียติค (Adriatic Sea) มีเอกลักษณ์ในการวางผังเมืองเฉพาะตัวที่สวยงามมาก ใครที่เคยรู้สึกว่าไปเที่ยวที่ใดก็ตาม หากต้องไปไกล สวยงามเพียงใด ไปครั้งเดียวก็เกินพอ สำหรับกุหลาบไปมาแล้วหมาด ๆ ก็ยังอยากไปอีก ภาพกี่ภาพก็ไม่สามารถบรรยายความรู้สึกที่ได้ไปชมที่นี่ได้   

ดูบรอฟนิค เคยเป็นเมืองที่มีอำนาจทางทะเลตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 เป็นต้นมา มีอำนาจในการควบคุมการเดินเรือในทะเลเอเดรียติค และ เมดิเตอร์เรเนียน เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางธุรกิจเป็นอย่างมาก เป็นคู่แข่งสำคัญกับเมืองเวนีสของอิตาลี่ ชิงความเป็นเจ้าแห่งการค้าขายทางน้ำในทะเลทั้งสองแห่งนี้ ดังนั้นดูบรอฟนิคจึงเป็นเมืองที่ร่ำรวย มีอำนาจทางเศรษฐกิจ มีเงินทองเหลือเฟือที่จะการตกแต่งพระราชวัง โบสถ์ วิหาร จัตุรัส น้ำพุ และ บ้านเรือนต่างๆ อย่างปราณีตงดงามตามยุคสมัย เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมแบบผสมทั้งกอธิค เรเนซองค์ และ บาโรคเต็มไปทั้งเมือง เอกลักษณ์ของดูบรอฟนิคคือกำแพงเมือง และป้อมปราการที่แข็งแรง สวยงามมาก เป็นเมืองที่ติดอันดับหนึ่งในสิบที่มีกำแพงเมืองที่แน่นหนา และปลอดภัยที่สุดในโลก

ดูบรอฟนิคขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1979



 

คำสำคัญ (Tags): #Dubrovnik#...Croatia
หมายเลขบันทึก: 547513เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2013 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวยมากทุกรูปค่ะ เห็นแล้วอยากไปมาก ๆ ขอบคุณมากค่ะ

 

...ติดตามชม Dubrovnik, CROATIA...สวยงามมาก...ขอบคุณค่ะ

ผมชอบภาพนี้ครับ

ผมไม่เคยไปหรอกครับ แต่เจ๋งอ่ะ ... เก่งเนาะ เป็นผังเมืองที่น่ารักครับ

ขอบคุณมากค่ะ..น่าไปเที่ยวไปชมมาก เป็นกำไรชีวิตนะคะ

กุหลาบขอขอบคุณอาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา คุณคุณมะเดื่อ อาจารย์ ดร.จูล อาจารย์ ชยพร แอคะรัจน์ คุณมะนาวหวาน ที่เข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจในอัลบั้มนี้ กุหลาบชอบทุกเมืองที่ไปค่ะ คงเช่นเดียวกับท่านอาจารย์พจนานะคะ แต่ดูบรอฟนิคเป็นเมืองที่มีบรรยากาศการท่องเที่ยวจริง ๆ นักท่องเที่ยวมากและหนาตามากกว่าที่อื่นค่ะ เพราะที่นี่นอกจากเป็นเมืองสวยงามและเก่าแก่แล้ว สถาปัตยกรรมยังสมบูรณ์และผสมผสานกันอย่างลงตัว จุดเด่นที่น่าทึ่งคือกำแพงเมืองและป้อมปราการที่แข็งแรง หนาและสูงใหญ่มากจนมองเห็นคนตัวเท่ามดแดง ผังเมืองที่นี่สวยงามมากอย่างที่อาจารย์จุลพูดถึงในภาพค่ะ กุหลาบเห็นด้วยกับคุณมะนาวหวานที่ว่าการท่องเที่ยวคือกำไรชีวิต ในยามที่ยังแข็งแรงกุหลาบจึงใช้ทุกโอกาสค่ะ

ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่มาทักทายให้กำลังใจกุหลาบเสมอ ๆ กุหลาบรู้สึกว่าตนเองเป็นน้องใหม่ที่ได้รับความอบอุ่นมากค่ะ เมื่อมีเวลากุหลาบจะนำภาพสวย ๆ ของที่อื่น ๆ มาฝากอีกนะคะ   

 

ขอบคุณ คุณเขียวมรกตที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณ พี่นงนาท สนธิสุวรรณ ที่มาเยี่ยมเยือนค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท