วง PLC ทีม อ.1 อนุบาลวรพัฒน์ ตอน..วงหนมเหรียญ...กับการย้อนมองภาพเด็กในใจครูผ่านการเรียนรู้แบบโครงการ PA


วง PLC ทีม อ.1...วันนี้เป็น..วงหนมเหรียญ..คนอายุเกิน 27 ปี ต้องเคยกิน..555...วันนี้เราสนทนาย้อนมองงาน โครงการของเด็ก ๆ ...ว่าเราเห็นโครงการ..แผลงฤทธิ์อย่างไรกับการเรียนรู้ของเด็ก...และภาพการเรียนรู้ของเด็กแผลงฤทธิ์ยังงัยกับครู..เราเห็นภาพเด็ก ๆ กันชัดแค่ไหน...ครูพูดกันว่า...เห็นเด็กมีความสุข...การสืบค้นที่มาของความสุขเด็กจึงเกิดขึ้นต่อ....ภาพที่เห็นเด็กมีความสุขจริง ๆ มันออกมายังงัย แค่เด็กยิ้ม...หัวเราะ..เหรอ..???...ครูท่านนึงพูดว่า..ภาพที่เห็นว่าเด็กกำลังสุข สำหรับวันนี้..เค้าเห็นภาพเด็กเพลินกับการทำงาน ยัดขี้เลื่อยใส่ถุง...เด็กถาม...จดจ่อกับงานแบบมี่ครูไม่ต้องบอกต้องชี้...ฮื้อ..^-^ ความสุขคือการเพลิดเพลินกับการเรียนรู้...เอ่อ..เข้าท่าจัง ^-^ ..ครูอีกคนบอกว่า..เด็กคนนึงเรียนเรื่องขมิ้น...แม่เด็กบอกว่า..น้องต้องหยิบขมิ้นใส่กระเป๋ามาโรงเรียน ทุกวัน..แล้วต้องกินปลาทอดขมิ้นทุกวัน..นี่คือฤทธิ์เดชส่วนหนึ่งของ การเรียนรู้แบบโครงการหรือป่าว...ครูคุยกันมันส์มากเพราะเราทำจริงร่วมกันจึงเห็นมัน...และครูเห็นตัวเองด้วยว่า...สิ่งที่ยากที่สุดคือ..ครูรู้สึกอิน กับโครงการมากเกิน...คิดเรื่องกิจกรรมที่จะทำตลอดจนนอนไม่หลับ

 

...สิ่งที่พวกเราเห็นคือ...เรากำลังใช้ความคิดเราทำงานกับเด็ก..มากกว่าใช้ภาพเด็กที่เราสังเกตเห็นมาออกแบบกิจกรรม...วันนี้ครูมันส์ตอนพูด แต่กลับไปกับความอึ้ง..เอ่อ..จริงอ่ะ..เราเห็นเด็กมากแค่ไหน...ท้าทายไหม ^-^

หมายเลขบันทึก: 547442เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2013 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาเชียร์ อยากเห็น  PLC กันเรื่อง Flip Classroom กับ การสอนแบบ PBL ของภาคใต้มากๆครับ

เอามาฝาก

Flipped classroom ห้องเรียนกลับทาง(1)

 

สอนภาษาอังกฤษอย่างไรให้สนุก(1)

 

Flip Class room ทดลองทำกับวิทยาศาสตร์ ระดับประถม อยู่ค่ะ ยังกระท่อนกระแท่น หาหนทางอยู่ค่ะ

ตามมาเชียร์รอดู Flip Classroom ระดับประถมฯครับ

 

    .... มาให้กำลังใจ ค่ะ .....เหมือนท่าน ดร.ขจิต ค่ะ 

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ^-^ แต่ขอสารภาพค่ะว่า Flip Classroom ที่ทำไปได้ 1 เทอม มันไปไม่รอด ตอนนี้ Flip เกือบโดนฝัง แล้ว กำลังดูว่ามันมีตัวแปรเกี่ยวกัน Step กว่าที่เด็กจะค้นคว้าเองด้วย Flip เหมือนมันยังขาดแรงบันดาลใจ ให้เข้าไปเรียน....ส่วนครูที่ทำโดนตรง ตอนแรก เวริ์ก ทำใหญ่เลย แต่อาจะเพราะขาดทีม ขาดการขับเคลื่อนร่วมกันเหมือนอนุบาล เลยแผ่ว..โดดเดี่ยว...ครูเริ่มไม่ยอมกิน Flip แล้ว โจทย์นี้ ยังค้างอยู่ไม่ได้ทำงานต่อเนื่องค่ะ เล่นกับทีมอนุบาล และเนอสอยู่ เพราะตัวแปรไม่ซับซ้อน มีอยู่ 5 ทีม ค่ะ กะสร้างโค้ช ในทีมให้เกิด ให้ได้ ตอนนี้ Flip นิ่งเลย มีใครอาสาทำงานร่วมกับครูบ้างค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ครูต้องลดตัวตนว่าไม่ได้เป็นครูแต่เป็น Facilitator ก่อนครับ แล้ว Flipped classroom จะไปต่อได้ครับ

บางครั้งทฤษฏีเพรียวๆก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก

ต้องลองทำ ลองแก้ไขไปเรื่อยๆให้เข้ากับบริบทของไทยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท