ชีวิตที่พอเพียง : 1985. เดินออกกำลังที่แหลมผักเบี้ย


 

เช้าวันที่ ๒๔ ส.ค. ๕๖ เวลา ๖.๑๕ น. สว่างแล้ว ผมออกเดินออกกำลังยามเช้าตามกิจวัตรประจำวัน   บริเวณสวนของโรงแรมไม่กว้างขวาง แต่ตกแต่งสวยงามน่าเดิน   มีต้นไม้ที่ผมชอบ

ผมออกไปเดินที่ชายหาดด้านหลังโรงแรม ซึ่งไม่ยาว เลยไปทางทิศใต้ก็พบว่ามีกำแพงกันคลื่นเซาะชายหาด   เลยไปทางทิศเหนือก็เช่นเดียวกัน    ชายหาดบริเวณนี้จึงจัดได้ว่าไม่สวย    แต่ผมก็มีรูปสวยๆ มาฝากจนได้ จากการเดินไปสังเกตไป

ผมเดินเลาะกำแพงหินกันคลื่นไปทางทิศเหนือ โดยเดินด้านหลังกำแพง ไปตามดิน (ไม่ใช่ที่หาดทราย เพราะน้ำทะเลขึ้นมาถึงกำแพง)    มีบริเวณที่ไม่มีกำแพง มีหาดทรายเป็นช่วงเล็กๆ ๒ ช่วง    แล้วเมื่อเดินไปไกลพอควร และพบถนนซอยที่เดินไปออกถนนเลียบชายฝั่งทะเลได้ผมก็เดินออกไป    เดินไปพบบ้านสวย และดอกไม้สวย    และผ่านหมู่บ้านก่อนจะกลับถึงโรงแรมไอธารา

ที่บ้านริมหาด ผมถามเจ้าของบ้านผู้ชายอายุราวๆ ๕๐ ปีเศษ ว่ากำแพงหินกันคลื่นนั้น ถมล้ำเข้าไปบนชายหาด หรือว่าคลื่นซัดชายหาดพังจนต้องขนหินมากันชายหาดพัง    เขาบอกว่าเป็นอย่างหลัง    หากไม่เอาหินมาถมเป็นกำแพง ชายหาดก็จะร่นเข้ามาเรื่อยๆ    แต่เมื่อเอาหินมาถม ชายหาดก็จะงอกออกไป  

วิจารณ์ พานิช

๒๔ ส.ค. ๕๖

 

ชายหาดแหลมผักเบี้ยหลังโรงแรมไอธารายามเช้า

 

บริเวณสวนของโรงแรมไม่กว้าง แต่ก็งดงามให้ความสดชื่น

 

มีดอกไม้แปลก

 

ถ่ายใกล้

 

อีกมุมหนึ่งของสวนในโรงแรม

 

มีต้นไม้ที่ใบงาม

 

นี่ก็งาม

 

ศิลปะบนก้อนหินที่เอามาทิ้งเป็นเขื่อนกันคลื่น

 

เดินไปพบพวงชมพูแสนงาม

 

ถ่ายใกล้

 

ถนนที่นี่มีไบค์เลน โรงแรมมีรถจักรยานให้เช่า

 

ผมทำนายว่าคุณยายจะอายุยืนกว่าคุณตา เพราะคุณยายได้ออกกำลัง

 

โฮมสเตย์อยู่เยื้องโรงแรม

 

 

ที่ทำการ อบต. มีระบบเสียงตามสายเล่าข่าวดีมาก เป็นข่าวคุณภาพ

 

บ้านอิงทะเล

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 547299เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2013 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

- แหลมผักเบี้ย   /// งดงาม มากค่ะ

ชื่นชมฝีมือถ่ายภาพธรรมชาติ...สวยงามมากนะคะอาจารย์...เสียดาย...ศิลปะบนก้อนหินที่เอามาทิ้งเป็นเขื่อนกันคลื่นนะคะ...เพราะเห็นมี fossils ...

แหลมผักเบี้ย เป็นชายฝั่งที่แปลก เพราะโดยส่วนใหญ่เป็นหาดโคลน ชายเลน แต่ก็มีบางแห่งเป็นหาดทราย ลักษณะเช่นนี้คล้ายกับที่ท่าศาลา จ.นครศร๊ฯ ซึ่งปัจจุบันหาดทรายพังทลายไปหมด เหลือเพียงแต่ชายเลน ซึ่งเป็นผลมาจากการสร้างเขื่อนปากคลองท่าศาลา แฟลมผักเบี้ยก็เป้นชายฝั่งอีกแห่งที่มีแต่การก่อสร้างริมชายฝั่ง ทำให้ทุกอย่างไม่หลงเหลือธรรมชาติแท้ๆให้เชยชม น่่าเสียดาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท