หลักการใช้และผลิตสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียน


หลักการใช้และผลิตสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้

                 สื่อการสอนกับครูถือได้ว่าเป็นของคู่กัน แยกออกจากกันไม่ได้ ครูจึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและความสำคัญของสื่อ รวมทั้งความสามารถในการเลือกและใช้สื่อการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากครูใช้สื่อการสอนได้ตรงจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน จะทำให้การเรียนรู้ได้ผลดียิ่งขึ้น ตัวอย่างของสื่อประเภทต่างๆ ได้แก่ กระดานดำ ใบงาน แผ่นภาพ แผ่นใส โมเดลพลาสติก ภาพสไลด์และแผ่นภาพยนตร์ แผ่นวีดิทัศน์ หุ่นจำลอง (models) ชุดสาธิตหรือชุดทดลอง ของจริง สื่อ e-learning คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น

                องค์ประกอบที่สำคัญในการเลือกสื่อคือ 1.ความเหมาะสมกับจุดมุ่งหมาย สถานการณ์ กิจกรรมการเรียนรู้และระดับชั้นของผู้เรียน2.ความน่าเชื่อถือ สื่อที่ใช้ต้องมีเนื้อหาถูกต้อง เที่ยงตรงและทันต่อเหตุการณ์  3.ความน่าสนใจ สื่อที่ใช้ต้องดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ 4.การรวบรวมและความสมดุล สื่อต้องง่ายต่อการสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน 5.คุณภาพด้านเทคนิค ภาพ สีและเสียงประกอบที่ใช้ต้องชัดเจนและเหมาะสม 6.ราคา ต้องไม่แพงจนเกินไปและคุ้มค่ากับประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับ

                การออกแบบสื่อการสอนนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ออกแบบต้องคำนึงถึงองค์ประกอบและเงื่อนไขต่างๆ ทั้งรูปแบบของสื่อ วิธีการนำไปใช้ กลุ่มเป้าหมายซึ่งก็คือผู้เรียน หลักในการออกแบบสื่อได้แก่ เร้าความสนใจของผู้เรียน บอกวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายในการเรียน ทบทวนความรู้เดิมเพื่อเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ ชี้แนวทางในการเรียนรู้เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยตนเอง กระตุ้นการตอบสนองที่ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิด การให้ข้อมูลย้อยกลับซึ่งถือเป็นการเสริมแรงอย่างหนึ่งให้กับผู้เรียน เช่น การเฉลย รูปภาพนิ้มหรือเสียใจ การทดสอบความรู้เพื่อประเมินว่าผู้เรียนได้เรียนรู้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่แรกหรือไม่ การจำและนำไปใช้โดยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ความรู้ที่ได้เรียน เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่

                นอกจากการผลิตสื่อและใช้สื่อการเรียนการสอนแล้ว เราควรมีการประเมินสื่อการสอนเพื่อชี้ถึงศักยภาพและประสิทธิภาพของสื่อว่าสื่อได้ทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้ในระดับไหน เพื่อนำผลที่ได้จากการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขสื่อให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐานในการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น

 

บรรณานุกรม

สุรศักดิ์ ปาเฮ. การเลือกใช้สื่อการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ. จาก

                http://www.addkutec3.com/wp-content/uploads/2011/12/best-media-001.pdf

หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2556 จาก

                http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน&source

หลักการออกแบบสื่อเพื่อการเรียนรู้. มาตรฐานความรู้วิชาชีพครู นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

              สถาบัน กศน.ภาคเหนือ. จาก   http://teacher80std.blogspot.com/2012/07/115.html

เอกสารประกอบการบรรยายเรื่องสื่อการเรียนการสอน. สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี

  พระจอมเกล้าพระนครเหนือ.  จาก      http://www.stjohn.ac.th/polytechnic/stpoly/rbm/file_ar/54016.pdf 

หมายเลขบันทึก: 547105เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท