การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


การจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                 แผนการจัดการเรียนรู้มีขึ้นเพื่อให้เกิดการวางแผนวิธีการสอนที่ดี ครูทราบว่าจะสอนอะไร ด้วยวิธีใด สอนอย่างไร ใช้สื่ออะไร วัดและประเมินผลอย่างไร องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ผลการเรียนรู้ ความคิดรวบยอด จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล

          ในการจัดทำแผนการเรียนรู้นั้นควรให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประการคือ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ แผนการจัดการเรียนรู้ควรเน้นไปที่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จัดคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาแสวงหาคำตอบแลสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นำภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยีและสื่อที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ ฝึกและส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทั้งด้านดนตรี ศิลปะและกีฬา ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย การทำงานร่วมกับผู้อื่นและความรับผิดชอบต่อกลุ่มร่วมกัน จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนรักสถานศึกษาของตนเองและมีความกระตือรือร้นในการเรียน รวมถึงควรมีการประเมินพัฒนาการของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายและต่อเนื่อง

                การจัดทำแผนการเรียนรู้นั้นในขั้นตอนแรกควรพิจารณาถึงตัวหลักสูตร ปัญหาความต้องการของทั้งผู้เรียนและผู้สอน ถึงได้มีการกำหนดเนื้อหาและวัตถุประสงค์ขึ้น แล้วจึงหาว่าใช้ทฤษฎี แนวคิดหรือหลักการสอนใดในการสอน ถึงได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนกาสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจำต้องมีการเลือกทั้งเทคนิคการสอนและรูปแบบการสอนที่ต้องการจะสอนให้กับผู้เรียน ขั้นตอนสุดท้ายคือกำหนดการวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญขึ้นมา

 

บรรณานุกรม

คู่มือการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. (2553). คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

              ประจำปีการศึกษา 2553.

หมายเลขบันทึก: 547104เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท