นับถอยหลังสหรัฐจ่อถล่มซีเรีย


นับถอยหลังสหรัฐจ่อถล่มซีเรีย-รัสเซียขู่ระวังตอ.กลางหายนะ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1377598314&grpid=&catid=06&subcatid=0600

วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 18:11:15 น.

 

  

 

 

หนังสือพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐทั้งวอชิงตันโพสต์และนิวยอร์กไทมส์เสนอข่าวตรงกันว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กำลังชั่งน้ำหนักแผนการโจมตีซีเรียซึ่งคาดว่าจะเป็นแผนที่จำกัดพื้นที่และช่วงเวลาซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติภายในวันสองวันนี้ โดยความเป็นไปได้หนึ่งคือการยิงจรวจขีปนาวุธจากเรือรบของสหรัฐที่ลอยลำอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังเป้าหมายทางทหารในซีเรีย เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชน ทั้งนี้ ปฏิบัติการทางทหารที่โอบามากำลังพิจารณาจะไม่ยืดยาวและไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียหรือเปลี่ยนสมดุลของสงครามกลางเมืองที่ดำรงอยู่ต่อเนื่องถึง 29 เดือนในซีเรีย


นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลที่สนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าวว่ารัฐบาลซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีจริง ขณะนี้สหรัฐกำลังปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรเพราะไม่คาดหวังว่าจะได้รับไฟเขียวจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เนื่องจากรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของซีเรียยังคงคัดค้านเรื่องดังกล่าวอย่างแข็งขัน

 

แม้โอบามาจะไม่จำเป็นต้องได้รับไฟเขียวจากสภาคองเกรสในการเข้าปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย แต่ก็ต้องมีการแจ้งให้คองเกรสรับทราบซึ่งนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รับว่ามีการพูดคุยเบื้องต้นกับทำเนียบขาวเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรียและความเป็นไปได้ในการตอบโต้ของสหรัฐ ก่อนหน้านี้นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลซีเรียไม่อาจปฏิเสธได้ว่าได้ใช้อาวุธเคมีจริง และการตอบรับให้ทีมผู้ตรวจสอบยูเอ็นเข้าไปล่าช้าก็สะท้อนให้เห็นว่ามีเจตนาจะปิดบังอะไรบางอย่าง


วันเดียวกันกระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์เตือนว่า ปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารใดๆ ต่อซีเรียจะทำให้เกิดผลกระทบถึงขั้นหายนะแก่ประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ทั้งยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกพิจารณาวิกฤตดังกล่าวด้วยความรอบคอบ ความพยายามที่จะกันยูเอ็นเอสซีออกไปจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ในซีเรียด้วยข้อกล่าวหาที่ปราศจากหลักฐาน และขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด


ด้านทีมผู้ตรวจสอบของยูเอ็นยังคงเดินหน้าเก็บข้อมูลในพื้นที่ต่อไปเป็นวันที่ 2 แม้ว่าจะถูกโจมตีด้วยสไนเปอร์ก่อนหน้านี้ โดยโฆษกยูเอ็นระบุว่าทีมผู้ตรวจสอบสามารถรวบรวมหลักฐานที่มีค่าอย่างยิ่ง ขณะที่นายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็นได้ร้องเรียนต่อรัฐบาลซีเรียและกองกำลังฝ่ายต้านต่อเหตุโจมตีดังกล่าว และเรียกร้องให้รับประกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ (เอเอฟพี/บีบีซี)

 

 

  1. www.dailynews.co.th/world/22911

    Thanong Fanclub - สหรัฐฯเตรียมถล่มซีเรีย... | Facebook

    https://www.facebook.com/ThanongFanclub/posts/154653368064379
คำสำคัญ (Tags): #ถล่มซีเรีย
หมายเลขบันทึก: 546883เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท