การประชุมนัดพิเศษ Chloride crisis


เรื่องเล่าครับ

วันนี้เช้ามา เข้าห้องน้ำที่ บ้านพักโรงพยาบาล พบว่าได้กลิ่นเหมือนไฮเตอร์  แต่ก็อาย แต่ไม่กล้าแปรงฟัน เพราะกลิ่นเเรงมาก  พอลงมาก็พบว่าระบบประปานั้นมีปัญหาจริงๆ  อาจจะมีปริมาณคลอรีนที่มากเกินมาตรฐาน เเจ้งพ่อบ้านทราบแล้ว และท่านจะดำเนินการ  พบทุกคนก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันครับ

พอตรวจคนไข้ไปสักพักก็พบว่า ล้างมือหรือเข้าห้องน้ำที่รพ ก็ได้กลิ่นอยู่เลย  คิดว่าปัญหานี้อาจจะต้องได้มาคุยกันเร็วๆ  โดยผู้เกี่ยวข้อง มันผลกระทบทุกคน  จึงไปปรึกษาท่านประธานทีมความเสี่ยง พี่เภสัช

การเดินไปในวันนี้ไม่ได้ใส่หมวกผู้บริหาร  แต่ใส่หมวกกระบวนกร  ที่จะสร้างกระบวนการ สร้างพื้นที่ให้ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจในปัญหานี้ได้ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

มันเป็นการคิดขึ้นมาได้ว่าเราควรคุยกัน  หารือกัน  จริงๆก็ไม่อยากยุ่งกับใครนัก หุหุหุ 

ก็แอบถามหลายๆคนว่าจะมีเวทีแก้ปัญหาเรื่องนี้ ใครจะฝากอะไรบ้าง  หลายคนได้รับผลกระทบ

ผมเองยังแสบ และผิวแห้งอยู่เลย

 

เมื่อ13.30 น เราก็เริ่มเปิดเวทีกันที่หองประชุมเล็ก  มี คนเข้าร่วม 7 คน ฝ่านสุขาภิบาล ชั่งที่เปิดคลอรีนผสม 2 คน งานเวช 2 คน ท่านประธานทีมความเสี่ยง  จนท  3 H อีก2 คน

ผมเป็น modureter เริ่มต้นด้วยการนำทุกคนทำสมาธิภาวนาเพราะเราจะคุยกันเรื่องที่ซับซ้อน หาทางออก รับฟัง และจะไม่มีการโทษกันใดๆ  เป็นเวลา 5 นา ที

 

กระบวนการต่อมาคือผมให้เวลา คนละ 1-2นาที รอบวง พูดถึงความคาดหวัง ความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและการพูดคุยครั้งนี้  หลายคนสรุปว่า เป็นเวทีที่จะได้ช่วยกันแก้ไขอย่างสร้างสรรค์ เข้าใจกัน

จากนั้นผมก็ขอเริ่มกระบวนการที่ ให้ผู้รับผิดชอบงานพูดถึงระบบปกติ ของการทำน้ำประปา รพ

เขาก็ขึ้นมาวาดภาพแผนผังอธิบายได้อย่างดี  มีการซักถามจากผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น  เราเข้าใจกระบวนการกันแล้วว่า น้ำมาจากไหน ไปไหน บ่อตรงวไหน  และเติมคลอรีนที่ใด  เก็บพักน้ำที่ไหน ปริมาณเท่าใด 

ทราบรายละเอียดมาตรฐานต่างๆของน้ำ  การทดสอบ การประเมิน ละการทำงานประจำของเขา

และเราก็พบจุดที่เป็นปัญหากัน  1. 2. 3............

 

แล้วก็ได้หาทางออกร่วมกันได้อย่างดีตามพลังและปัญญากลุ่ม

จากนั้นก็ถอดบทเรียน AAR กัน

   ได้เก็บข้อมูลไว้เพื่อสรุปต่อไป  เอ่อ เราใช้เทคนิกการเขียนกระดาษ สรุปไปด้วย  โดย note taker

  ........

  หมดเเรงไว้เท่านี้ก่อนครับ

คำสำคัญ (Tags): #รพ. สร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 546811เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 00:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นกระบวนการคุยอย่างมีความสุขกัน   ขอบคุณค่ะ

ชื่นชมกิจกรรมและเป็นกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท