ราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท ชาวนาต้องลดต้นทุน


เริ่มวันแรกของการรับจำนำข้าวไปแล้วสำหรับราคารับจำนำรอบใหม่ที่รัฐบาลกำหนดให้ลดราคาลงมาเหลือ
12,000 บาท โดยอาจจะมีเงินช่วยเหลือต่างหากอีก 1,000 บาทให้แก่ชาวนาโดยไม่ระบุว่าเป็นราคารับจำนำ
ซึ่งจะเป็นด้วยเหตุผลกลใดก็มิอาจทราบได้หรืออาจจะกลัวฝ่ายค้านนำมาเป็นข้ออ้างในการโจมตีทำให้รัฐบาลออกอาการเป๋ก็เป็นได้
ดูสภาพโดยรวมแล้วถือว่ารัฐบาลไม่ชัดเจนพอในการที่จะก้าวออกมายืนแถวหน้าเพื่อเป็นที่พึงให้แก่พี่น้องชาวไร่ชาวนา แถมยังขาดความมั่นใจในการดำเนินนโยบายรับจำนำให้พ้นผ่านได้อย่างตลอดลอดฝั่ง อย่างน้อยน่าจะทำติดต่อกันให้ได้สักสองหรือสามปีเพื่อพิสูจน์ให้เห็นกันไปเลยว่าโครงการรับจำนำนี้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลจริงหรือไม่ ดีหรือด้อยกว่าโครงการประกันรายได้ของนโยบายพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร ....เป็นที่น่าเสียดายที่โครงการดีๆต่อชาวนาอย่างนี้จะต้องถูกแก้ไขบิดเบือนเพียงเพราะไม่สามารถการควบคุมการทุจริตคอรัปชั่นให้เด็ดขาดได้

จากแรกเริ่มราคารับจำนำอยู่ที่ 15,000 บาท หลังจากเก็บเกี่ยวโดนหักค่าความชื้น 25 เปอร์เซ็นต์และต้องจ่ายเบี้ยบ้ายรายทางให้แก่วงจรอุบาศก์ต่างๆ จนชาวนาชาวไร่ได้รับเงินจริงๆ ประมาณ 10,000 หรือ 12,000 บาท แต่พอรัฐบาลลดราคารับจำนำลงมาเหลือ 12,000 บาท ก็จะทำให้รายได้ของชาวนาลดลงมาเหลือ 8,000 หรือ 9,000 บาท จากการที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตลงได้ จึงทำให้ตัวเลขขาดทุนดูสูงขึ้นจนเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านนำไปโจมตีได้ (โดยที่รัฐบาลออกจะตื่นตระหนกตกใจง่ายไปสักหน่อย) เพราะเพียงแค่ตัวเลขนี้พูดถึงกันจริงๆ แล้วสามารถช่วยทำให้ชาวนาชาวไร่ที่เป็นคนส่วนใหญ่ได้ลืมตาอ้าปากก็น่าจะที่จะสู้ต่อไปอีกหน่อย ในระยะยาวอาจจะเป็นผลดีทำให้เกษตรกรทั่วประเทศมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น สร้าง GDP ให้แก่ประเทศไทยเพิ่มขึ้นก็เป็นได้

ในเมื่อพึ่งพาคนอื่นไม่ได้ ก็ต้องกลับมาพิจารณาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้มากๆเข้าไว้ในหัวข้อ อัตาหิ อัตโนนาโถ (ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน) เป็นดีที่สุด ก็คือการทำอย่างไรก็ได้ในทุกวิถีทางให้ต้นทุนการทำนาปลูกข้าวเราลดลง พี่น้องเกษตรกรชาวไร่ชาวนาควรจะต้องกลับมาทบทวนเรื่องการเตรียมดินโดยใช้อินทรีย์วัตถุให้มากขึ้น งดการเผาฟาง งดการใช้สารเคมีที่เป็นสารพิษโดยไม่จำเป็น ลดการใช้เมล็ดพันธุ์ กรวดน้ำตรวจดินให้อยู่ในสถานะที่เป็นประโยชน์ต่อต้นข้าว เพื่อจะได้ตักตวงดูดกินสารอาหารภายในดินออกมาเป็นประโยชน์ต่อต้นข้าวให้มากที่สุดเท่าที่จำทำได้ สอบถามการทำนาปลอดสารพิษ ต้นทุนต่ำเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680-2 หรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.thaigreenagro.com

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 546605เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท