เพาะเห็ดง่ายๆ ในฤดูฝน


สภาพสายฝนที่โปรยปรายลงมาในเกือบทุกพื้นที่ของประเทศไทย บ่งบอกถึงการย่างกรายเข้ามาสู่ฤดูฝนในตลอดเกือบสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ดูเหมือนว่าฝนของเราจะมาค่อนข้างตรงเวลาไม่เร็วหรือช้าเกินไป ถึงแม้ว่าจะอยู่ภายใต้สภาวะของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงแตกต่างจากในอดีตเป็นอย่างมาก แต่อย่างน้อยทำให้อุณหภูมิภายใต้ชั้นโอโซนลดต่ำเย็นลงมาอย่างมากมาย สิ่งมีชีวิตต่างๆที่อาศัยอยู่บนพื้นผิวเปลือกโลกล้วนได้รับผลประโยชน์ ทั้งมนุษย์ สัตว์ พืช และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ชาวไร่ชาวนา ต้นไม้ทิวหญ้าผืนนาต่างๆล้วนดูเขียวสดชื่นทั่วไป เพราะตรงกับจริตของเกษตรกรที่ต้องเตรียมลงมือลงไม้เพาะปลูก

ในสภาวะที่เป็นช่วงฤดูฝนนี้ เกษตรกรผู้เพาะเห็ดที่ประสบปัญหาอาการเห็ดไม่ออกดอก หรือออกดอกน้อย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ปรวนแปรเดี๋ยวร้อนมาก เดี๋ยวร้อนน้อย เดี๋ยวอบอ้าว เดียวเย็นทำให้สิ่งมีชีวิตเล็กๆอย่างเห็ดราปรับตัวไม่ทัน ออกมาแล้วแห้งเหี่ยว
บิดเบี้ยว หงิกงอ ก็จะหมดปัญหานั้นไปเมื่อได้รับความชุ่มชื้น อุณหภูมิที่เหมาะสม  เพราะจะทำให้ได้ผลผลิตจากการเพาะเห็ดมากขึ้น
เพราะสภาพอากาศในลักษณะนี้ถูกตาต้องใจเห็ดเป็นอย่างมาก (ถ้าเห็ดมีชีวิตจิตใจ) ผู้เพาะเห็ด ท่านผู้อ่านจะสังเกตเห็นไหมว่าสิ่งที่สำคัญในการเพาะเห็ด “คือการควบคุมอุณหภูมิและความชื้น” ให้เหมาะสมตรงกับความต้องการของเห็ดชนิดนั้น

แต่ปัญหาในการเพาะเห็ดใช่ว่าจะหมดไปเลยเสียทีเดียวนะครับ ในเมื่อ “ฝน” ทำให้เห็ดเพาะง่ายขึ้น นั่นหมายถึงจะมีคู่แข่งที่สามารถผลิตเห็ดได้เหมือนเราออกมาป้อนตลาดได้ด้วยเช่นกัน (ยังไม่นับรวมเห็ดป่าที่ชาวบ้านเก็บมาขายด้วยนะครับ) จึงต้องระมัดระวังและวางแผนการผลิตให้ดี เห็ดชนิดไหนที่พอเหมาะพอดีกับกลุ่มลูกค้าเดิมอยู่แล้วก็ควรที่จะเลือกเห็ดชนิดอื่นๆ เพื่อเสริมตลาดเห็ดชนิดเดิม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาราคาเห็ดตกต่ำจากการที่มีผู้ผลิตเห็ดชนิดนั้นๆออกมาจนเกินไปโดยเฉพาะเห็ดนางรมนางฟ้านั้นจะออกมาค่อนข้างมากอีกปัญหาหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือความชื้นที่สูงมากเกินไปจนทำให้ก่อเกิดปัญหาเรื่องเชื้อรารบกวนเห็ด อย่างเช่น ราเมือก ราส้ม ราเขียว ราเหลือง ราดำ ฯลฯ ควรดูแลให้พอเหมาะพอดีโดยประมาณอยู่ที่ 80-90เปอร์เซ็นต์นะครับ หรือถ้าพบปัญหาแล้วก็ควรใช้จุลินทรีย์ปราบเชื้อรา บีเอสพลายแก้ว หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อนหรือนมยุเฮชทีให้ได้ 24-48 ชั่วโมงฉีดพ่นให้ทั่วโรงเรือนทั้งหน้าก้อน พื้น ผนัง ก็จะช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 546594เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท