น้ำใจของครูพี่อ้อย ...ครูผู้เสียสละของเด็กๆที่พิการและดูแลอย่างพิเศษ


   เรามีตัวอย่างที่ว่า คือ ครูเบญจกุล หรือครูพี่อ้อยของเด็กๆพิเศษ ที่โรงเรียนศรีนคร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

คุณครูทำให้เด็กๆทุกอย่าง 42 คนทั้งห้องที่เป็นเด็กพิเศษ ตั้งแต่การเรียนการสอนในสภาวะไม่เหมือนชั้นเรียนทั่วไป การขับถ่าย เช็ดทำความสะอาด มีปัญหาพฤติกรรม การเข้าสังคม การสื่อสาร จิปาถะ... คุณครูเล่าให้ฟังว่าแม้แต่การเปลี่ยนผ้าอนามัยที่เปื้อนแล้ว ก้ทำให้ลูกศิษย์ เพราะเด็กบางคนดูแลตัวเองไม่ได้

ครูทำหน้าที่หลักๆ นี้คนเดียวมาหลายปี การเข้าถึงภาคีช่วยเหลือยากจัง งบประมาณก็น้อยเต็มที่ สังคมก็ไม่ค่อยรับรู้ เด็กๆ บางคนยังไม่เคยได้พบการรักษา ผู้เชี่ยวชาญ หรือการช่วยเหลือจากภาคส่วนใดเลย 

                ขอประกาศคุณความดีของคุณครูไว้ที่นี่นะครับ นี้คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทาง ทีมไม้ใหญ่ใจดี เห็นในความดีงามของครู จึงต้องยื่นมือเข้าแบ่งเบา

เราขอให้ครูช่วยแบ่งเด็ก ทั้ง 42 คน ออกเป็น3 กลุ่ม 1.อาการรุนแรง 2.ปานกลาง 3. อาการไม่มาก

และขอรายละเอียดทั้งหมดของเด็กทุกคนที่มีในมือคุณครู เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ เยีบวยา โอบอุ้ม ประคับประคองครอบครัว

        กลุ่ม อาการรุนแรง คณะทีมไม้ใหญ่ใจดี เราจะรีบช่วยเหลือ เร่งด่วนก่อนปิดเทอมกลางภาคนี้ อาจจะต้องขอไปเยี่ยมที่บ้าน วิเคราะห์เป็นรายคน เพื่อช่วยเหลือครอบครัว และพ่อแม่ สอนทักษะการเลี้ยงดูและเฝ้าติดตามระยะยาว

        วัตถุประสงค์หลัก คือ เมตตาธรรมแห่งการช่วยเหลือ เพื่อครูและเด็กๆ 42 ชีวิตและครอบครัวของเขา  เพื่อให้เด็กๆและครูทราบว่าสังคมนี้ไม่นิ่งเฉยเมย ผู้คนเรานี้มีความรัก ความอาทร แล้วเหตุการทั้งหมดนี้ เราจะนำสู่สายตาภาคประชาสังคม สื่อสาธารณะ และผู้บริหาร ปกครองทั้งระดับท้องถิ่นและประเทศเพื่อเป็นตัวอย่าง แก่ภาคส่วน จังหวัด อื่นๆที่มีการดูแลเด็กพิเศษเหล่านี้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนสาธารณะทางสังคม (social movement) ด้วยความรัก ความดีที่ถักทอ จากบ้านสู่บ้าน จากใจสู่ใจ ทั่วแผ่นดิน

บุคคลที่อยู่หน้าสุดในภาพ นี้คือ คุณครูเบญจกุล(ครูพี่อ้อย) ดูใบหน้าเต็มอิ่มที่คุณครูจะได้รับน้ำใจจากพวกเรา.. ไม้ใหญ่ใจดี

หมายเลขบันทึก: 546581เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมค่ะ คุณครูอ้อย

ชื่นชมและเป็นกำลังให้เกิดพลังแห่งการเยียวยา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท