ปิดทองหลังพระ


“ ปิดทองหลังพระ  “   เป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากทำ  อยากจะปิดทองหน้าพระกันทั้งนั้น แต่งานของครูนั้นหากเลือกเป็นครูด้วยใจรัก  ด้วยจิตวิญญาณด้วยแล้ว  การปิดทองหลังพระคงจะเป็นของคู่กัน  ...............

            พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๕  กรกฎาคม  ๒๕๐๖  “.......การทำงานด้วยน้ำใจรักต้องหวังผลงานนั้นเป็นสำคัญ แม้จะไม่มีใครรู้ใครเห็นก็ไม่น่าวิตก  เพราะผลสำเร็จนั้นจะเป็นประจักษ์พยานที่มั่นคง ที่พูดเช่นนี้เหมือนกับสอนให้ปิดทองหลังพระ  การปิดทองหลังพระนั้นเมื่อถึงคราวจำเป็นที่ต้องปิด  ว่าที่จริงแล้วคนโดยมากไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระกันนัก เพราะนึกว่าไม่มีใครเห็นแต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองข้างหลังเลย พระจะเป็นพระที่งามสมบูรณ์ไม่ได้......”

            ผู้เขียนเต็มใจและมีความสุขที่จะปิดทองหลังพระ.........แม้จะต้องเหนื่อย และต้องเสียสละทั้งกำลังกาย  กำลังใจ และกำลังทรัพย์  หลายคนบอกว่าหยุดทำเสียบ้างเถอะ..........แต่ผู้เขียนก็บอกทุกคนว่า “ฉันจะทำต่อไป    เพราะฉันเลือกเป็นครู   ฉันเลือกอาชีพสร้างคน ”

แม้จะปิดทองหลังพระแต่ก็มีความสุขกับอาชีพที่เลือกแล้วด้วยใจรัก...........................

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ปิดทองหลังพระ
หมายเลขบันทึก: 546045เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 03:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท