การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม


สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ในหัวข้อนี้ผมจะมากล่าวถึงหัวข้อ "การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม" ก่อนที่เราจะพูดถึงการบูรณาการ อันดับแรกเราควรจะเข้าใจว่าการเรียนรู้แบบเรียนรวมในที่นี้หมายความว่าอะไร

สำหรับแหล่งค้นคว้าแหล่งแรกที่ผมได้ไปค้นคว้า คือเว็บไซต์ของสถาบันราชภัฎนครราชสีมา (ไม่ระบุปีที่พิมพ์) ซึ่งได้ให้ความหมายของการเรียนรวมไว้ว่า หมายถึงการจัดให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษและเด็กพิการเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีการร่วมกิจกรรมและใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวันระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษและเด็กพิการกับเด็กทั่วไป การเรียนร่วม อาจจัดได้ในลักษณะต่าง ๆ ดังนี้

1. ชั้นเรียนปกติเต็มวัน
2. ชั้นเรียนปกติเต็มวันและบริการปรึกษาหารือ
3. ชั้นเรียนปกติเต็มวันและบริการครูเดินสอน
4. ชั้นเรียนปกติเต็มวันและบริการสอนเสริม
5. ชั้นเรียนพิเศษและชั้นเรียนปกติ
6. ชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ

(อ่านเนื้อหาเต็มได้ที่ http://web.nrru.ac.th/web/special_edu/1-1.html)

สำหรับโรงเรียนที่ผมสอนอยู่ก็มีการจัดการเรียนรู้แบบเรียนรวมเช่นกัน กล่าวคือโรงเรียนที่ผมสอนจะมีการรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งจะแยกเด็กออกไปสอนในห้องเรียนพิเศษตั้งแต่ชั้น ป.1 - 5 แล้วพอขึ้นชั้น ป.6 ทางโรงเรียนก็จะให้เด็กเหล่านี้มาเรียนรวมกับเด็กปกติ ซึ่งก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการให้เด็กที่บกพร่องทางการได้ยินไม่รู้สึกแปลกแยกหรือเป็นตัวประหลาด และเป็นการฝึกให้เด็กเหล่านี้ได้รู้จักใช้ชีวิตร่วมกับเด็กปกติอย่างมีความสุข อีกทั้งยังเป็นการฝึกให้เด็กปกติใจกว้าง เปิดใจรับเพื่อนที่บกพร่องทางการได้ยินเป็นเพื่อน และจะได้เข้าใจว่าเพื่อนๆเหล่านี้ก็มีความรู้สึกอะไรต่างๆเช่นเดียวกับตน ไม่ได้แปลกแยกหรือเป็นตัวประหลาดแต่ประการใด

หากท่านใดสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อ "การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม" ผมก็มีข้อมูลของ ฉวีวรรณ โยคิน (2553) มาฝากตามลิงก์ต่อไปนี้ (http://www.kroobannok.com/board_view.php?b_id=27560&bcat_id=16 สำหรับวันนี้ ขอจบหัวข้อนี้แต่เพียงเท่านี้ครับ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

หมายเลขบันทึก: 545906เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท