๑๖๙. ประโยชน์ของโลกไซเบอร์...


        เมื่อพัฒนาการต่าง ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลง โลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันเป็นโลกไซเบอร์ ถ้ามองถึงประโยชน์ที่มนุษย์ได้รับ ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า เป็นประโยชน์อย่างมาก ที่จะไม่เป็นประโยชน์ก็น่าจะเป็นเรื่องของการเสียเงินละมากกว่า เพราะทุก ๆ สิ่งที่มีการพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น update มากขึ้น ย่อมนำมาซึ่งการเสียทรัพยากรในกระเป๋าของเราเอง เพราะไม่เช่นนั้นก็จะไม่รู้ ไม่ทราบ เรียกว่า เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่สามารถเรียกร้องเงินในกระเป๋าของมนุษย์ได้ดีทีเดียว

        ถ้าถามว่า จำเป็นหรือไม่ ในมุมมองของผู้เขียน มองได้ ๒ มุมมอง ๆ แรก ถ้าจะว่าไม่จำเป็นก็ได้ ซึ่งตัวเราเองทำใจได้ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ แต่อีกมุมมองหนึ่ง ถ้ากระเป๋าของเราไม่เดือดร้อน ก็ควรที่จะเรียนรู้ เรียกว่า ขึ้นอยู่กับความพร้อมและโอกาสของแต่ละคนที่พร้อมและมีโอกาสที่จะได้เปิดใจรับความรู้ใหม่ ๆ จาก Hi Tech บางคนอาจว่า...วิ่งตามกระแส...ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละบุคคล อยู่ที่ว่า ใครจะได้รับประโยชน์ในเรื่องใดมากกว่ากัน...เอาเป็นว่า...ถ้าใครจะทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมและโอกาสของแต่ละคนก็แล้วกัน...คือ มีความเต็มใจ ๆ ที่จะเรียนรู้ หรือยังไม่เต็มใจที่จะเรียนรู้เพราะเสียดายเงินในกระเป๋าสตางค์

        สำหรับครอบครัวของผู้เขียนขอเลือกสิ่งที่พวกเราเรียกว่า เมื่อมีความพร้อมและโอกาสที่จะเรียนรู้กับเทคโนโลยีก็แล้วกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ สำหรับครอบครัวของเรา เรียกว่า "จำเป็น" เพราะสิ่งเหล่านี้ เหมือนตัวแทนให้พวกเรา "ครอบครัว" ได้ติดต่อสื่อสาร มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น แม้จะอยู่ไกลกัน Hi Tech เหล่านี้เป็นเหมือนเครื่องมือให้กับพวกเรา "ครอบครัว" ได้อยู่ใกล้กัน บางขณะสามารถเห็นหน้ากันได้ เหมือนพวกเราไม่ได้ไกลกันเลย และนี่คือ ประโยชน์ของโลกไซเบอร์ ผิดกับสมัยก่อน...เมื่อเราอยู่ไกลกันกว่าพวกเราจะติดต่อกัน โทรศัพท์ก็ยังเปิดใช้แบบไม่ใช่เป็นมือถือ พอมาเป็นมือถือก็สะดวกมาในระดับหนึ่ง...(ผู้เขียนซื้อโทรศัพท์สมัยรุ่นที่ใคร ๆ เขาบอกว่า สามารถปามะม่วงให้หล่นได้ คริ ๆ ๆ...พวกเขาก็ช่างคิดที่จะว่ากัน) แต่มา ณ ปัจจุบันยิ่งมี i Pad,i Phone มี ๓ G เข้ามา มี Wifi เข้ามาอีก แสนสะดวกสบาย ติดต่อกันได้เหมือนอยู่ใกล้ ๆ กัน...

        ผู้เขียนยังย้อนนึกถึงเมื่อ ๒๐ กว่าปีที่แล้ว เราไม่มีเทคโนโลยีเหล่านี้ เราก็จะอยู่ได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็จะมีแต่ความคิดถึงซึ่งกันและกัน เพราะสัปดาห์หนึ่งเราจะพบเจอกันครั้งหนึ่ง แต่มา ณ ขณะนี้ เสมือนเราเจอกันทุกวัน นี่คือ "โลกไซเบอร์" ณ ปัจจุบัน แล้วต่อไปจะมีวิวัฒนาการอะไรบ้าง? ที่จะเกิดกับโลกไซเบอร์ใบนี้

 

(โลกไซเบอร์...ที่ทำให้ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ขึ้น เพราะเกิดจากที่พ่อ - แม่ต้องรับภาระหน้าที่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวและอยู่ไกลกันกับลูก ๆ หลาน ๆ เพราะมี Hi Tech จึงสามารถเติมเต็มทำให้ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...ขอขอบคุณ Technology ที่ทำให้แม่ - ลูก สามารถสื่อสารถึงกันและกันได้เหมือนอยู่ใกล้ ๆ กัน)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 545895เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับ มุมมองสำหรับการใช้เทคโนโลยี ในโลก Cyber App...

ขอบคุณ คุณ Thawatcai Penpa และดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท