มันเป็นโรคจากกรรมเก่าหรือ?


มันเป็นโรคจากกรรมเก่าหรือ ?

 

เมื่อวานได้มีโอกาสพูดคุยกับนักเรียนแพทย์ลูกสาว อัพเดทข้อมูลชีวิตการเป็นอยู่การเรียน ก็เลยมีเรื่องน่าสนใจมาเล่าให้เพื่อนๆฟังอีกแล้วครับ

 

นักเรียนแพทย์ลูกสาวได้มีโอกาสไปศึกษาคนไข้นอกกับแพทย์ทั่วไป(GP) มีเคสที่น่าสนใจอยู่เคสหนึ่ง ที่ไม่สามารถอธิบายได้ทางการแพทย์

 

อลัน เป็นชายชาวออสซี่ อายุ 45 ปี มาตรวจติดตามผลการรักษาโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย หลังจากการขยายหลอดเลือดหัวใจด้วยบอลลูนและใส่สเต็นท์ถ่างขยายหลอดเลือดเอาไว้ ฟังดูก็เป็นเรื่องธรรมดาใช่ไหมครับ แต่มันมีมากกว่านั้น เพราะอลันไม่มีเหตุปัจจัยของโรคดังกล่าวนี้เลย

 

อลันเป็นหนุ่มที่ดูอ่อนกว่าวัยมากๆ รูปร่างดีสมส่วน มีกล้ามเนื้อที่งามสง่า ดูราวกับอายุ 30 ปี. (ลูกสาวบอกว่าเห็นแล้วคิดถึงป๊าเลย... ^_^) ทานอาหารมังสวิรัติ ออกกำลังกายทุกวัน ชีวิตมีความสุข ไม่เครียด ภรรยาแสนดี มีลูกน่ารัก 2 คน การงานไปได้ดี ตรวจสุขภาพประจำทุก 6-12 เดือน ผลการตรวจเป็นปกติดีทุกอย่าง ไม่มีเบาหวาน ไขมันไม่สูง ความดันเลือดไม่สูง

 

วันหนึ่งขณะทำงานประจำปกติ อลันมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก ร้าวไปกราม หัวไหล่ ไปตรวจกับแพทย์ๆให้การวินิฉัยว่ากล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ได้รับการฉีดสีหลอดเลือดหัวใจก็พบว่าหลอดเลือดใหญ่ที่สำคัญของหัวใจเส้นหนึ่ง(LAD)อุดตัน100% เลยต้องรีบขยายหลอดเลือด

 

ลูกสาวเล่าให้ฟังต่อว่า ทีมแพทย์หัวใจต่างก็งงกัน เพราะไม่สามารถหาปัจจัยเสี่ยงของคนไข้นี้ได้เลย ลูกสาวก็เลยถามผมว่า "มันเป็นโรคที่เกิดจากกรรมเก่าใช่ไหมป๊า" ผมก็ให้ความเห็นตอบไปเช่นนั้น

 

เพื่อนๆครับ สิ่งที่แพทย์รู้นั้นมีน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ไม่รู้ ชะตาชีวิตคนเราเกิดจาก กรรมเก่า(วิบากกรรม)+กรรมใหม่ที่ได้กระทำ ดังนั้นถ้ากรรมใหม่ทำไว้ดี แต่ผลออกมาไม่ดี ก็ยอมรับอย่างสดุดีไปเลยครับว่าเป็นผลของกรรมในอดีตชาติเป็นแน่น รับอย่างหน้าชื่นตาบาน ไม่ต้องทุกข์ แล้วก็จะเป็นสุขเองครับ

คำสำคัญ (Tags): #โรคกรรมเก่า
หมายเลขบันทึก: 545724เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท