ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

การปลูกเห็ดผึ้งร่วมกับต้นโมก


การปลูกเห็ดผึ้งร่วมกับต้นโมก

          หลังจากที่ผมได้ใช้ความพยายามมาหลายปีในการหารูปแบบและวิธีการเพาะเห็ดผึ้ง (Bolete Mushroom) เพื่อให้เป็นพืชผักทั้งในสวนหลังบ้านและหน้าบ้าน ร่วมกับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับสำหรับการประดับตกแต่งบ้าน เมื่อวานจึงพบว่ามีเห็ดผึ้งทามซึ่งเป็นเห็ดรากไม้ (Micorriza Mushroom) เริ่มเกิดขึ้นมาให้เห็นและได้เก็บกิน หลังจากที่ปลูกร่วมกับต้นโมก (Moke Tree) หรือ (Wrightia religiosa Benth.) ซึ่งผมปลูกเป็นไม้ประดับอยู่หน้าบ้านในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

 

ต้นโมก

การปลูก

เมื่อประมาณ ปี 2553 ผมได้นำเห็ดผึ้งแก่ และเห็ดปลวก (Termite Mushroom) มาจากตลาดประมาณอย่างละ 5 ดอก จากนั้นจึงได้นำมาปั่นด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้ให้ละเอียด นำไปละลายน้ำประมาณ 10 ลิตร แล้วนำไปราดที่โคนของต้นโมก และสนามหญ้าหน้าบ้าน จากนั้นกลบดินและรดน้ำรักษาความชื้นเรื่อยมา

         เวลาผ่านไปประมาณ 1 ปี ผมได้เก็บเห็ดปลวกเรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกมากนักเนื่องจากผมและเครือข่ายเคยทำและศึกษาการเกิดดอกเห็ดโคนมาบ้างแล้วและได้ผลจริง แต่สิ่งที่ผมดีใจมากในวันนี้ ก็คือผมได้เห็นการเกิดของดอกเห็ดผึ้งซึ่งผมรอคอยมากว่า 3 ปีเต็ม ซึ่งพบว่าเห็ดผึ้งหลังจากที่ไปเกาะกับรากของต้นโมกแล้วสามารถพัฒนาให้เกิดดอกได้ และจากการวิเคราะห์การเกิดพบว่า การที่จะทำให้เห็ดผึ้งเกิดได้นั้น ปัจจัยแวดล้อมนับว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอุณหภูมิ น่าจะประมาณ 35-38 ºCความชื้นสัมพัทธ์ ประมาณ90% pH ประมาณ6-7 และน่าจะมีความเข้มของแสงประมาณ 160 Lux  อย่างไรก็ตามคงต้องเก็บข้อมูลอีกต่อไป

     ดอกเห็ดโคนที่เกิดตามบริเวณสนามหญ้าและสวนหย่อมหน้าบ้าน

 ดังนั้น พี่น้องประชาชนที่มีพื้นที่น้อยๆ ก็สามารถปลูกเห็ดกินเองได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบกินเห็ดผึ้ง เนื่องจากเห็ดผึ้งเป็นอาหารที่มีโปรตีนเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ แถมยังสามารถป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ความดันได้ และที่สำคัญเห็ดผึ้งมีสารชะลอการแก่ของเซลร่างกาย ดังนั้น ใครที่กินเห็ดผึ้งเป็นประจำจะทำให้ผิวสวยและแก่ช้า

 

 การเกิดดอกเห็ดผึ้ง

 

ดอกเห็ดผึ้งที่เกิดกับรากไม้ใต้ต้นโมก

หมายเลขบันทึก: 545351เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หายไปนานเลยครับ ผมกำลังปลูกเห็ดกับนักเรียนอยู่เลยครับ

โรงเห็ดจิตอาสาโรงเรียนตลาดเกาะแรต

ปลูกผักให้น้อง(2)

สบายดีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สบายดีครับอาจารย์ แล้วอาจารย์ล่ะ สบายดีนะครับ

 

"น่าสนใจ..มากเลย..เจ้าค่ะ"..ดูง่ายๆ..ใช้วิธีนี้กับเห็ดโคน..บ้างหรือยังเจ้าคะ..(ยายธี)

เห็ดโคนทำได้แล้วครับ โดยใช้หลักการเดียวกัน

แต่เห็ดโคนจะต้องอาศัยปลวก ดังนั้นหากจะเพาะเห็ดโคนต้องหาอาหารให้ปลวกกินด้วยนะครับ

ขอแสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจนะคะ...

นายสุพิศ วงษ์ปลั่ง

จากใบเป็นโมกป่า  ใช่ไหมครับ คนรุ่นใหม่ก็ยัง  เจอกันบ้างเป็นครั้งคราวครับ 

เป็นโมกบ้านครับ ดอกหอมมาก

ขอบคุณ ดร.พจนา และคุณสุพิศมากนะครับ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

แล้วคุณสุพิศ สบายดีนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท