อำเภอหนองบัว สภาพ เมื่อ ปี พ.ศ.2507


อำเภอหนองบัว   สภาพ เมื่อ ปี พ.ศ.2507
 
                                  

     นายเยียน   โพธิสุวรรณ                                   นายอรุณ วิไลรัตน์

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์                             นายอำเภอหนองบัว


นายอรุณ วิไลรัตน์ ดำรงตำแหน่งนายอำเภอหนองบัว  อัตรากำลังเจ้าหน้าที่แผนกปกครอง

                -ปลัดอำเภอโท      1 นาย

                -ปลัดอำเภอตรี       2 นาย

                -เสมียนตราอำเภอ  1 นาย

                -เสมียนปกครอง  4 นาย

                -คนใช้อำเภอ  1 นาย (เรียกอย่างนี้จริงๆ)

มีโครงการที่จัดทำงานพัฒนาท้องที่สมัยนั้นที่บ่งบอกสภาพพื้นของอำเภอหนองบัวได้ดังนี้

1.การสร้างถนนสายหนองบัว-ท่าตะโก
โดยผ่านเขาพนมรอก เนื่องจากอำเภอหนองบัว มีทางจะติดต่อกับจังหวัดได้เพียงทางเดียวคือ ทางสายหนองบัว-ชุมแสง เส้นทางนี้เป็นถนนพูนดิน ไม่ได้ลงลูกรังใช้ได้เฉพาะฤดูแล้งเท่านั้น ส่วนฤดูฝนใช้ไม่ได้แล้วขึ้นรถไฟไปยังจังหวัดอีกทอดหนึ่ง จึงไม่สะดวกแก่การเดินทางและขนส่งสินค้าออกไปจำหน่ายจึงควรจะได้สร้างทางต่อจากถนนสายห้วยวารีใต้ ตำบลธารทหาร อำเภอหนองบัวไปเชื่อมติดต่อกับถนนสายท่าตะโก-เขาพนมรอก ผ่านตำบลสายลำโพง อำเภอท่าตะโกเป็นระยะทางจากอำเภอหนองบัว ถึง อำเภอท่าตะโก ประมาณ 40 กิโลเมตรหากการดำเนินการตามโครงการนี้เสร็จแล้ว จะทำให้มีเส้นทางคมนาคมจากอำเภอหนองบัวถึงอำเภอท่าตะโก ไปถึงจังหวัดนครสวรรค์ได้อีกทางหนึ่ง

2.เนื่องจากอำเภอหนองบัวเป็นอำเภอที่กันดารน้ำเพราะไม่มีแม่น้ำลำคลองไหลผ่าสน อำเภอจึงได้วางแผนการทำประปาโดยใช้รถแทรกเตอร์ขุดลอกหนองคอกเพื่อทำเป็นแหล่งกับและเก็บน้ำเมื่อได้ดำเนินการนี้เสร็จตามโครงการแล้ว จะทำให้ประชาชน มีน้ำใช้สอยไปตลอดฤดูกาล

เหตุการณ์สำคัญ เมื่อวันที่ 21-24กันยายน 2507 ฝนตกหนักในท้องที่อำเภอหนองบัว เพราะพายุโซนร้อน “ทิลด้า” เคลื่อนผ่านทำให้เกิดน้ำท่วมทุกตำบล ข้าวในนา 30,000 ไร่ จมน้ำ น้ำพัดถนนหนทางขาดหลายสาย น้ำลดลงในวันที่27 กันยายน 2507 เป็นต้นไป ซึ่งได้ของบประมาณพิเศษ มาดำเนินการช่วยเหลือต่อไปแล้ว


สรุป เหตุการณ์นี้เกิดมา 50 ปี พอดีบางท่านก็ยังไม่เกิด หรือเกิดแล้วก็ยังจำความไม่ได้หรือเกิดร่วมสมัยก็ตายไปแล้วก็มี ผมไปเปิดพบใน หนังสือรายงานกิจการประจำปี 2507 จังหวัดนครสวรรค์ สมัยนายเยียน โพธิ์สุวรรณเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายอรุณวิไลรัตน์ เป็นนายอำเภอหนองบัว

                      ภาพเหตุการณ์เหตุการณ์สำคัญ ร่วมสมัยในปี  พ.ศ. ๒๕๐๗ ในจังหวัดนครสวรรค์

                 

                 
 

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อยู่ ญาโณทโย) สมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศ  ราชวรมหาวิหาร  ทรงเสด็จมาเป็นประธานในพิธีฉลองพระอารามหลวง  วัดโพธาราม  จังหวัดนครสวรรค์   คณะลูกเสือและนักเรียน  กำลังยืนรอรับเสด็จ

หมายเลขบันทึก: 545287เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2013 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท