รายงานผลการส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126 และสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียน โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126


      บทคัดย่อ

  การรายงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรายงานผลและวิธีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนโรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126 และเพื่อสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียน โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ทั้ง 6  กิจกรรม

  กลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณะครูปีการศึกษา 2555 จำนวน 61 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 300 คน  ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา (Quota Sampling) และการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

การดำเนินการครั้งนี้ได้ดำเนินการตามกระบวนการควบคุมคุณภาพโดยใช้วงจรเดมมิ่ง

(Deming  Circle)  ในการบริหารและดำเนินงาน หรือที่เรียกว่าวงจร  PDCA  ซึ่งย่อมาจาก  Plan-Do-Check-Action

  ผลการศึกษาพบว่า

  1.  กลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู  มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมตรวจร่างกาย10 ท่า  อยู่ในระดับมาก (= 4.24)  มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมดูแลสุขภาพตนเอง อยู่ในระดับมาก = 4.38  มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมอาหารกลางวันสะอาดและปลอดภัย อยู่ในระดับมาก (= 4.33) และมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมโรงเรียนสวยด้วยมือเรา  อยู่ในระดับมาก (= 4.22)  สรุปความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียน โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์ มิตรภาพที่ 126 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 อยู่ในระดับมาก (= 4.26) 

  2.  กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน  มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมตรวจร่างกาย 10 ท่า  อยู่ในระดับมาก      (= 4.14)  มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมดูแลสุขภาพตนเอง อยู่ในระดับมาก= 4.31 มีความคิดเห็น ต่อการดำเนินงานกิจการผู้นำนักเรียนฝ่ายส่งเสริมสุขภาพอนามับ อยู่ในระดับมาก = 4.18   มีความเห็นต่อการดำเนินงานกิจการนักเรียน ฟันดี อยู่ในระดับมาก(= 4.23)   มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมอาหารกลางวันสะอาดและปลอดภัย อยู่ในระดับมาก (= 4.37) และมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานกิจกรรมโรงเรียนสวยด้วยมือเรา อยู่ในระดับมาก (= 4.08)  สรุปความคิดเห็นของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียน โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์ มิตรภาพที่ 126 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร อยู่ในระดับมาก (= 4.22) 

หมายเลขบันทึก: 545208เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ  เพราะเด็กเรียนนอกจากจะเรียนเก่งแล้ว สุขภาพร่างกายต้องแข็งแรงด้วย

ขอขอบคุณ  ครูอ้อ  Dr.Ple  และ ดร.พจนา  ที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท