ตื่นตัว : ตื่นตูม..


ตื่นตัว : ตื่นตูม..

ตื่นตัว : ตื่นตูม..


-การเปลี่ยนเเปลงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ภายนอกหรือสิ่งที่เป็นตัวตนของตนเอง


-การยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งสองอย่างเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าจะยินยอมหรือจำยอมก็ต้องเป็นเช่นนั้นแล.


-การยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งที่ต้องตามมานั้นคือ การตื่นตัว การตื่นตัวกับตื่นตูม ย่อมเป็นสิ่งที่ความระยะไม่ห่างกันมากนัก


-การตื่นตัวมาพร้อมกับสติ-สัมปชัญญะคือความรู้ตน อย่างเท่าทัน ต่อสิ่งภายนอกและสิ่งภายในนั้นคือจิตใจของตนเองด้วย ว่าเป็นเช่นไร


-ส่วนการตื่นตูม ย่อมมีใจที่ดิ้นรน กระวนกระวาย ร้อนรน ไปกับกระเเส การเป็น การอยากให้เป็น การจะเป็นในสิ่งอื่นๆ อย่างปราศจากสติ-สัมปชัญญะ การรู้ตัวทัน...ไม่มีสติ ในการฉุดรั้งในสิ่งต่างๆ อย่างรู้เท่าทัน


-ดังนั้นการเปลี่ยนแปลง อย่างไรเสียก็เป็นสิ่งจำเป็น เป็นธรรมดาที่เป็นไป และดูเหมือนว่า เป็นความเท่าเทียมที่ทุกคนอาจจะได้รับอย่างเท่าเทียมกัน....ซึ่งอาจจะขึ้นกับว่า มองจากมุมใดได้ด้วย..


เมตตาธรรม..

หมายเลขบันทึก: 545147เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กราบนมัสการค่ะ...ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตูมนะคะท่าน...ขอบพระคุณค่ะ

กราบนมัสการค่ะ

       การเปลี่ยนแปลงของสังคม เช่น เด็กติดยาเสพติด โรคเอดส์มีเพิ่มมากขึ้น  ท้องในวัยเรียน คอรัปชั่นของนักการเมือง คนขาดคุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ เราจะทำอย่างไรกับสิ่งเปลี่ยนแปลงนี้ ยอมรับหรือ ตื่นตัวอย่างไร หรือตื่นตูมอย่างไรเพราะใกล้กันจริงๆ

สิ่งที่เป็น กับ สิ่งที่อยากให้เป็น

บางครั้งก็ว่ากันว่าเป็นอย่างเดียวกันได้

บางครั้งก็คงไม่ได้เป็นไปเช่นนั้น

..การใช้เกณฑ์ดูเหมือนว่าขึ้นอยู่ใครเป็นคนใช้เกณฑ์ สังคมใดใด จะดำรงอยู่ได้ย่อมมีเกณฑ์ กติกาในการอยู่ร่วมกัน และต้องเป็นเกณฑ์ กติกาที่ทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติตาม 

...สังคมใดใด ก็ย่อมจะมีเกณฑ์และมาตรฐานบางอย่างของตน....แต่บางสังคมก็อาจไร้เสียซึ่งสิ่งที่เคยภาคภูมิใจ อาจจะหลงอยู่เพียงว่า เคยมี...และก็ยังคงจะเชื่อว่าอยู่เช่นนั้นจริง...ซึ่งก็เป็นเรื่องเช่นนั้น...แล.

...การใช้เกณฑ์อีกเกณฑ์หนึ่ง ก็คือ สิ่งที่ตนเองต้องมีประจำตน  ซึ่งย่อมจะแตกต่างกันของแต่ละวิสัยของแต่ละคน ซึ่งก็เป็นธรรมดา...เมื่อเป็นธรรมดา ก็อาจจะไม่ได้ช่วยอธิบายอะไรให้ดูดีนัก.....อาจเป็นแค่การปลอบประโลมใจก็ได้กระมัง..

..ส่วนตนคิดว่า ขณะนี้ การพยายาที่จะเข้าใจสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป นั้น..คงยังทำไม่ได้.

 

อนุโมทนา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท