“รักแม่” ตอน สายใยแห่งความรัก




  “รักแม่” ตอน สายใยแห่งความรัก


  สวัสดีทุกท่านครับ ภาพชุดนี้ผมเริ่มถ่ายภาพแรกเมื่อวันที่ พฤษภาคม และติดตามถ่ายต่อเนื่องกันมาจนถึงภาพสุดท้ายในวันที่ 3 มิถุนายนโพรเซสแปลงไฟล์วันที่ 21 มิถุนายน เป็นเรื่องราวของนกเขาครับซึ่งเป็นเรื่องราวที่ทำให้ผมถึงกับต้องย้ายห้องนอน จากที่ที่เคยนอนสบายๆเปลี่ยนมาเป็นนอนครึ่งหลับครึ่งตื่น และต้องนอนอยู่ในอาการแบบนี้เป็นเดือนๆ 


   ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่ผมบันทึกตามสายตาที่เห็นวันต่อวัน เป็นเพียงเรื่องเล่าจากประสบการณ์ และภาพเหตุการณ์ของบางวันผมขอตัดออกไม่นำมาแสดงเพราะเนื้อหาจะยาวเกินจำเป็น ไม่อยากให้ท่านต้องมาเสียเวลามากเกินไป


   เริ่มต้นจากภาพนี้ครับ ผมเดินเล่นอยู่ใกล้ๆบ้าน มองขึ้นไปบนสายไฟเห็นนอนกกไข่อยู่ เลยเข้าบ้านหยิบกล้องมาถ่ายเก็บไว้ ในใจก็เริ่มคิดว่าจะตามถ่ายภาพได้อย่างไรที่จะไม่รบกวนนก ออกมายืนถ่ายกลางถนนอย่างนี้ทุกวันคงไม่ดีแน่ๆ






  

  ในที่สุดก็ตัดสินใจแปลงห้องอีกห้องนึงซึ่งพอที่จะถ่ายภาพได้ถึงแม้ว่าจะห่างไปนิด และมุมถ่ายภาพไม่มีให้เลือก แต่เราไม่ต้องไปรบกวนนก และชาวบ้านก็จะไม่เห็นไม่สงสัยในพฤติกรรมของเรา


   ผมไม่รู้ว่าก่อนที่ผมจะเจอนก เจ้านกตัวนี้มานอนกกไข่อยู่กี่วันแล้ว นับจากวันที่ผมเจอในภาพแรกนกตัวนี้กกไข่ตากแดดตากฝนต่อมาอีกสิบสองวัน ไข่ก็ฟักเป็นตัว ได้ยินเสียงลูกนกร้องเบาๆ(เดินผ่านใต้รังจึงได้ยิน) ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายจากห้องที่ผมดัดแปลงมา และใช้เป็นที่นอนด้วย เป็นภาพวันแรกที่ไข่ฟักเป็นตัว






  วันนี้ลูกนกซึ่งมีสองตัวมีอายุได้สามวัน เป็นภาพลูกนกอยู่ในรังและแม่นกนอนกกอยู่ ถ่ายตอนสายแล้ว 09.30 น. ประมาณครึ่งชั่วโมงต่อมา(สิบโมงเช้า) สงสัยแม่นกคงเพลียจัด ใครไม่เคยเห็นนกสัปปะหงกก็ได้เห็นกันละ ดูกันเลย แม่นกนั่งสัปปะหงก






  วันนี้อายุสี่วัน  ช่วงเช้ามืด 05.30น. แม่นกดูแลทำความสะอาดแล้วออกไปหาอาหาร กลับมาป้อนอาหารให้ลูกๆเวลา 06.10 น. และในวันที่สี่นี้ ช่วงเย็น มีฝนตกลงมา ฝนตกเวลา18.00น. แม่นกรีบกลับมาดูแลลูก ใช้ปีกสองข้างโอบคลุมตัวลูกน้อยเอาไว้ ทำขนให้พองฟูปกปิดป้องกันฝนให้ลูก ลูกนกทั้งสองโผล่หัวออกมาแค่นิดหน่อยเท่านั้น






   ผ่านมาถึงวันนี้ ลูกนกมีอายุได้หกวัน ช่วงเวลาตีห้า แม่นกออกจากรังไปหาอาหาร เวลาหกโมงสิบห้านาที ก็กลับมาป้อนอาหารให้ลูกน้อย






   และในวันที่หกนี้ เวลาหกโมงเย็น วันนี้ฝนตกหนักมาก มีพายุกระหน่ำด้วย แม่นกคอยดูแลลูกๆอยู่ในรัง แต่คราวนี้ปล่อยให้ลูกนกอยู่นอกปีก นอนตากฝนกันทั้งแม่ทั้งลูกเลย






  ดูกันจะจะอีกรูปนึง ทั้งฝนทั้งพายุ หนักมาก ผมถ่ายต่อจากภาพนี้อีกสามภาพก็ต้องเก็บกล้อง ไม่ไหวครับ ทั้งกล้อง เลนส์และคนถ่ายเปียกไปหมด ละอองฝนรุนแรงมาก ภาพถ่ายตอนฝนตกทั้งหมดนี่ผมดัน ISO ขึ้นมาสูงสุดเลย เพื่อให้ได้ความไวชัตเตอร์สูงพอที่นกขยับตัวแล้วภาพจะไม่เบลอมากไปกว่านี้






   เช้าวันรุ่งขึ้นฟ้าสวยแจ่มใสเชียว  แม่นกออกไปหาอาหารและกลับมาป้อนอาหารให้ลูกน้อยตามปกติ วันนี้ลูกนกก็มีอายุได้เจ็ดวันแล้ว อุปสรรคตามมาอีกจนได้ เวลาเจ็ดโมงเช้ามีฝนตกลงมาอีก เมื่อคืนมันยังตกไม่พอ มิหนำซ้ำวันนี้แม่นกไม่ได้กลับมาดูแลลูกๆของมันตอนฝนตกซะด้วย ปล่อยให้นกน้อยนอนตากฝนอยู่ในรังกันตามลำพัง






  

 วันนี้ลูกนกมีอายุได้แปดวัน

แม่นกเริ่มปล่อยให้ลูกอยู่กันตามลำพังมากขึ้น

แต่ยังคงเกาะดูอยู่ห่างๆพร้อมกับนกตัวผู้






  

  วันนี้ลูกนกมีอายุเก้าวัน เวลาตีห้าแม่นกออกไปหาอาหารแล้วกลับมาป้อนลูกในตอนใกล้ๆหกโมงเช้า ป้อนอาหารสักพักก็บินออกจากรังไป ดูเหมือนว่าแม่นกปล่อยให้ลูกๆอยู่กันตามลำพังนานขึ้น ป้อนอาหารแล้วแม่นกก็ออกจากรัง เกาะดูอยู่ห่างๆ สลับกับไปหาอาหารมาป้อน


  พอเช้าวันที่สิบ ลูกนกโตขึ้นมาก เริ่มขยับขยายอยากออกนอกรังบ้างแล้ว เริ่มมองโน่นมองนี่ สำรวจสิ่งรอบตัวด้วยความอยากรู้อยากเห็น






  ผ่านมาถึงวันนี้ ลูกนกมีอายุสิบเอ็ดวัน เป็นวันเริ่มต้นของจุดเปลี่ยนแปลงในชีวิต มันเริ่มโตและแข็งแรงขึ้น ปีกและหางมีขนแข็งขึ้น นกตัวพี่ที่แข็งแรงกว่าเริ่มออกนอกรัง หัดบิน และเริ่มบินได้เป็นระยะทางใกล้ๆได้แล้ว แม่นกคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ สอนให้ใช้ชีวิต ดำเนินชีวิต พัฒนาตัวเอง บางครั้งก็ล่อหลอกให้ลูกนกตามเพื่อได้เรียนรู้ ภาพนี้ผมลบสายไฟบางส่วนออกไป และเปลี่ยนฉากหลังที่เป็นผนังบ้านออกไป เพื่อลดความรกรุงรังภายในภาพ ต้องการให้เห็นพฤติกรรมของนกได้ดียิ่งขึ้น






   แม่นกยังคงต้องหาอาหารมาป้อนลูกน้อยอยู่ ป้อนอาหารเสร็จก็จะออกจากรังไป  และเกาะคอยดูแลลูกๆอยู่ใกล้ๆ ลูกนกก็ฝึกบินต่อไป ที่ด้านล่างก็มีเจ้าเหมียวตัวนี้เฝ้ามองอยู่ คงจนปัญญาที่จะขึ้นไปจับ






  

   ตอนกลางคืนประมาณสี่ทุ่ม

ก็มีฝนตกลงมาอย่างหนักอีก

ทั้งแม่นกลูกนกนอนตากฝนกันอีก

ผมถ่ายแค่สามภาพพอ

ไม่อยากทรมานมากกว่านี้






   วันนี้มีอายุสิบสองวันแล้ว ลูกนกแข็งแรงขึ้น บินได้ดีขึ้น และดูเหมือนว่ารังจะเล็กเกินไปแล้ว ลูกนกเริ่มออกอยู่นอกรังตลอดเวลา ฝึกบินไปบินมา แต่ยังคงคอยให้แม่กลับมาป้อนอาหารให้






  

   ผ่านมาถึงวันนี้ลูกนกมีอายุสิบสี่วัน แข็งแรงมากขึ้น บินได้คล่องขึ้น ลูกนกทั้งคู่บินไปบินมาได้ไกลขึ้น เริ่มใช้ชีวิตห่างรังออกไปเรื่อยๆ เริ่มมีการกินอาหารนอกบ้านกันบ้างแล้ว






  วันนี้อายุสิบห้าวัน ผมคาดเอาไว้ว่าไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ อาจไม่ได้พบกับครอบครัวนี้แล้ว วันนี้ผมรีบตื่นขึ้นมาเฝ้าดูตั้งแต่เช้ามืดเลย ถ่ายภาพเก็บไว้จนสายๆครอบครัวนี้ก็บินห่างบ้านผมไปเรื่อยๆ และก็ไม่ได้กลับมานอนที่รังนี้อีกเลย






  

นกจากไปแล้ว

เหลือภาพที่ถ่ายไว้เป็นความทรงจำ

วันนี้ขอลาไปก่อนครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมและชี้แนะ

ขอขอบคุณ gotoknow

ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข

ขอบคุณครับ



หมายเลขบันทึก: 545139เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ และภาพสวยๆ ในเช้าวันหยุด...เป็นกำลังใจในการบันทึกดีๆค่ะ

 

สายใยแห่งความรัก .... จากแม่สู่ลูกนะคะ ..... ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

 

 

ภาพหนึ่งภาพแทนคำบรรยายเป็นล้านๆ ค่ำ....ทุกภาพสวยงามค่ะ

พิกุล   สวัสดีครับ

ขอบคุณมากนะครับ

Dr. Ple   สวัสดีครับ

ขอบคุณมากนะครับ

noktalay  สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ

อ่านบันทึกนี้แล้ว...ซึ้งมากนะคะ...เคยติดตามถ่ายครอบครัวนกเค้าแมวนานเกือบ 3 เดือนตั้งแต่เกิดจนบินได้...ผ่านไปที่ต้นไม้ต้นนั้นทีไรก็คิดถึงเสมอ...บางครั้งยังคิดว่าอาจจะมีลูกนกกลับมา...แต่ก็ไร้วี่แวว...รักธรรมชาติ แต่ไม่ผูกพันนะคะคุณลุงชาติ...

วันนี้ฝนตกตอนตี3 ตื่นมาเพราะห่วงนกซึ่งมาทำรังไว้ที่ต้นมะกรูดข้างบ้าน ใจคิดว่าจะออกไปช่วยแม่ลูกคู่นี้อย่างไรดี แต่ได้อ่านชีวิตนกบนเสาไฟแล้วรู้สึกสบายใจขึ้นว่าทั้งคู่อาจจะรอดแน่ ขอชื่นชมทั้งข้อมูลที่ทำให้นอนต่อได้และ ภาพที่ถ่ายสวยได้อารมณ์ชนิดอ่านถึงวันที่ครอบครัวนกจากไปแอบเศร้าเลยทีเดียว คุณเก่งมากค่ะ

วันนี้เจอเหตุการณ์เดียวกันนี้เลยค่ะ ผ่านมา 2 สัปดาห์แล้ว ลูกนกยังไม่ฟักออกจากไข่เลยแม่นกตากแดด ตากฝนมาหลายวัน อยู่บนสายไฟแบบนี้เหมือนกันเลยค่ะ แอบห่วงเวลาฝนตกออกไปดูจะช่วยก็กลัวจะหนีแล้วทิ้งไข่ไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท