กิจกรรมที่มักจะทำบุญในช่วงวันออกพรรษา


วันออกพรรษานั้นตรงกับตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ ถึง วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ การทำบุญวันออกพรรษานั้นเรียกว่า การทำบุญตักบาตรเทโว หรือตักบาตรเทโวโรหณะตักบาตรดาวดึงส์โดยประเพณีที่พึงปฏิบัติกันนั้นคือการนำข้าวต้มมัดและข้าวต้มลูกโยนมาใส่บาตรตามประวัติตั้งแต่สมัยพุทธกาลนั้นมีประเพณีนี้สืบเนืองมาจากการเสด็จกลับจากการจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของพระพุทธเจ้าดังนั้นพุทธศาสนิกชนจึงมีความเชื่อว่าการออกมาตักบาตรในวันออกพรรษานั้นเสมือนการต้อนรับพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์จึงเป็นเหตุทำให้มีการตักบาตรกันอย่างล้นหลามในวันออกพรรษา

หลังจากออกพรรษา ๑ เดือนจะมีประเพณีเทศน์มหาชาติที่เหล่าพุทธศาสนิกชนชาวพุทธจะร่วมกันทอดกฐินโดยประเพณีเทศน์มหาชาติได้มีการสืบเนืองมาตั้งแต่สมัยโบราณและถือว่าการได้ฟังเทศน์มหาชาติจนจบนั้นจะได้รับผลบุญอันมหาศาลอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีพิธีทอดกฐิน และทอดผ้าป่าที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลพิธีทอดกฐินคือการสร้างความสามัคคีระหว่างคณะสงฆ์โดยการอนุเคราะห์ภิกษุที่มีจีวรชำรุดกฐินเป็นชื่อเรียกไตรจีวรที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระภิกษุสงฆ์รับผ้าเหล่านั่นมาห่มได้หลังจากการจำพรรษาครบ ๓ เดือนแล้วโดยมีเรื่องเล่าอยู่ว่าในสมัยพุทธกาล มีภิกษุจำนวน ๓๐รูปมีความต้องการจะเฝ้าพระพุทธเจ้าแต่ด้วยความที่อยู่ห่างไกลมากจึงจำเป็นต้องเข้าพรรษาก่อนที่จะเดินทางไปถึงและหลังจากออกพรรษาเหล่าภิกษุก็เดินทางต่อ ซึ่งต้องผ่านร้อน ผ่านหนาวไปตลอดทางทำให้เมื่อเดินทางถึงสถานที่ที่พระพุทธเจ้าประทับอยู่นั้นจีวรที่ภิกษุห่ม ทั้งขาดทั้งเปื้อนเมื่อพระศาสดาทรงเห็นจึงประทานผ้ากฐินให้แก่ภิกษุทั้ง ๓๐ รูปส่วนการทอดผ้าป่าคือการอุทิศผ้าจีวรโดยไม่เจาะจงให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งผ้าป่าหรือผ้าบังสุกุลจีวรที่ในสมัยก่อนพระสงฆ์สามารถห่มผ้าบังสุกุลได้เท่านั้นทำให้การหาผ้ามาทำจีวรจึงยากลำบาก จึงต้องหาเศษผ้าที่ทิ้งแล้วหรือผ้าเก่าๆ ตามกองขยะแม้กระทั่งผ้าห่อศพที่ทิ้งไว้ในป่าช้ามาทำจีวรและก็เป็นส่วนที่ทำให้เกิดพิธีการทอดผ้าป่านั่นเอง

สิ่งอื่นๆที่พุทธศาสนิกชนควรปฎิบัติทำบุญวันออกพรรษาก็คือ การทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับ  ฟังเทศน์  ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด และบางคนยังถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย

ข้อมูลบางส่วนจาก http://mafiaranking.com

หมายเลขบันทึก: 545132เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

     .... ขอบคุณบันทึก ทางศาสนา ดีดีในเช้า นี้ค่ะ .... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท