หมูจ๋า
นาง แก้วตา วงศ์หน่อแก้ว นพฤทธิ์

แม่...แม่จ๋า


ช่วงนี้ก็ใกล้วันแม่แล้วสินะ...แม่ผู้เป็นที่รักของหมูจ๋าท่านได้จากไปเมื่อปี 44 รวมแล้วก็ 12 ปีพอดี ความรักที่แม่มีต่อหมูจ๋า  หมูจ๋าจำได้เสมอ  แม่เล่าว่าก่อนที่จะคลอดหมูจ๋าออกมานั้น ท่านได้หกล้มจนปวดท้องมากตอนนั้นท้องแก่ 8 เดือนแล้ว ทนจนครบกำหนดคลอด หมูจ๋าจึงทะยานออกจากท้องแม่โดยที่หมอตำแยไม่ได้ตัดสายสะดือเลยเพราะมันขาดไปเอง หมอตำแยยังบอกว่า อี่หล้ามันจะโตหรือเปล่าน้อ  แต่จนกระทั่งวันนี้หมูจ๋าก็โตมาจนอายุเลข4นำหน้าแล้ว อิๆ แม่รักลูกมากแค่ไหนลูกรู้ดี แต่ว่าเรารักลูกแค่ไหนนั้นไม่รู้จริงๆเพราะหมูจ๋าไม่มีลูก  แต่ในชั่วชีวิตนี้ขอแค่ให้ได้รู้ว่าแม่รักเรามากเพียงใดก็พอแล้ว  คำสอนทุกคำของแม่ยังก้องอยู่ในหูตลอดเวลา แม่สอนว่าการที่จะเป็นคนดีนั้น เราต้องรักพ่อ-แม่ผู้ให้กำเนิด  รักในผืนแผ่นดินเกิด รักในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รักสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ รักในความเป็นคนไทยที่จะต้องปกป้องสถาบันและแผ่นดินเกิด เสียดายที่เราไม่ใช่ผู้ชายงั้นคงเป็นทหารไปแล้ว หมูจ๋าเชื่อมั่นในคำสอนของแม่เสมอ ท่านยังสอนว่าอย่าเอาเปรียบผู้อื่น อย่าเบียดเบียนใครทั้งกาย วาจาและใจ ยึดมั่นในศาสนาประพฤติตนให้อยู่ในกรอบของสังคมอันดีงาม โอ๊ย!เยอะแยะแต่หมูจ๋าก็ปฏิบัติได้นะ บางคนอาจคิดว่าเยอะจังการทำตัวให้เป็นคนดีนั้นยากเหลือเกินทำชั่วง่ายกว่า  แต่ความดีถึงจะทำยากแต่ก็ทำได้น่า ถ้าเรามุ่งมั่นและตั้งใจทำ ไม่ยากหรอกค่ะ ทุกวันนี้ไม่เคยลืมคำสอนของแม่เพราะแม่ของหมูจ๋า คือ SUPER GIRL ค่ะ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระราชินี ลูกข้าแผ่นดินคนนี้ขอให้แม่ของแผ่นดินจงทรงพระเกษมสำราญและมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ฯ

คำสำคัญ (Tags): #แม่...
หมายเลขบันทึก: 544860เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เผลอไปเดี๋ยวเดียวจริงๆ วันแม่เวียนมาบรรจบอีกรอบแล้วหรือนี่ ? วันก่อนไปทานอาหารเห็นแม่ค้า มีอายุแล้ว.ทำให้คิดถึงแม่ขึ้นมากับเขาด้วย..จ่ายค่าอาหารแล้ว ช่วยจ่ายค่าน้ำให้เธออีก ๑๐๐ บาทแล้วบอกว่า..ขอกอดหน่อยน๊ะ เพราะผมคิดถึงแม่..เมื่อก่อนเวลากลับไปเยี่ยมแม่ ผมมักจะให้เงินแม่ เพื่อให้ท่านจ่ายค่าน้ำบ้าง ค่าไฟบ้าง..พอปล่อยมือจากแม่ค้าผมน้ำตาไหลเพราะปกติเวลาพบแม่..ผมจะกอดท่านเสมอ..แม่ค้าคนนั้นตกใจสิครับ..วันนี้นำรถไปซ่อมที่เดิมและออกมาทานมื้อเที่ยงที่ร้านเดิมอีก  ศรีภรรยานั่งคุยกับแม่ค้าคนนั้น..และได้บอกไปว่า..พี่เขาเป็นคนแบบนี้เอง เวลาพบคนที่สูงอายุกว่าพี่เขามักจะขอกอดเสมอ..เขาคงคิดถึงแม่จริงๆ..และเขาคงมิได้กอดแบบชู้สาว..แม่ค้าจึงเข้าใจ..เราจึงจากกันด้วยความรักและความเข้าใจว่า..ที่ผมกอดนั้นเป็นเพราะรัก..และคิดถึงแม่..

โอ...ประทับใจเหลือเกินค่ะพี่ชาย บางทีน้องเจอคนแก่ๆผู้หญิงก็ขอกอดเฉยเลยก็มีนะคะ และชอบซื้อของกับคนแก่ด้วยเป็นการช่วยเหลือท่านไปในตัวค่ะ คิดถึงแม่จริงๆนะคะ...

ขอบคุณดอกไม้จาก อ.นุ  เพชรน้ำหนึ่ง  พี่ชายพ.แจ่มจำรัส  พี่โตนี่ฟางและvitaya low มากๆค่ะ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงๆนะคะ

 

มาชื่นชมลูกคนดี คุณแม่คงดีใจมองลงมายิ้มๆจากสวรรค์อยู่นะคะนี่

ขอบคุณสำหรับคำชมเชยนะคะ คุณโอ๋-อโณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท