ควายดำให้ลูกเผือก


ควายดำให้ลูกเผือก คงไม่เพียงแต่กระตุ้นเตือนให้ลูกสำนึกในบุญคุณของผู้ให้กำเนิดเท่านั้น แต่ยังคงย้ำเตือนบอกเล่าผู้ที่ได้เป็นผู้ให้กำเนิดให้ตระหนักถึงความรักที่พ่อแม่ควรมีต่อลูก เฉกเช่นแม่ที่มีให้กับผม

ความเรียงเชิงทัศนะวันแม่ปี ๒๕๕๓

ปีที่หกแล้วครับสำหรับบทความวันแม่ที่ผมได้เขียนขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น ประจำทุกปี เรื่องเล่าที่เกิดจากชีวิตจริงของผมได้ถูกตีแผ่ในแง่มุมของคุณงามความดีที่ แม่ได้มอบให้แก่ผม โดยมีจิตมุ่งหวังเพื่อเตือนสติโดยใช้เส้นทางชีวิตที่ผ่านพ้นไปเหลียวหลัง เพื่อย้ำเตือนคนที่ยังโอกาสได้สำนึกในคุณของมารดา

หลายบทความที่ผ่านไปนั้นเต็มไปด้วยความเศร้าสะเทือนใจซึ่งหลายท่านอาจชื่น ชอบเพราะเป็นเสมือนเข็มที่พยายามเจาะหนองที่กำลังกัดกินภายใต้ผิวหนังอัน หยาบกระด้าง แต่บางท่านอาจเลือกที่จะไม่อ่านเพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่จะมาคิด ให้หมองจิตกับเรื่องที่ผ่านมาแล้วในชีวิต บทความวันแม่ในปีนี้จึงลดทอนความเศร้าเสียใจลง ก็คงจะเป็นอย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรกว่าไม่มีประโยชน์อันใดจะมานั่งเสียใจกับ เรื่องที่ผ่านมา...ชีวิตต้องก้าวต่อไป

ควายดำให้ลูกเผือก ...เป็นคำพูดที่แม่ผมชอบพูดกับผมเสมอ ตั้งแต่ยังเด็กและเล็กนักที่ไม่ประสาในความหมายจวบจนผมเติบโต ผมก็ยังคงได้ยินแม่พูดประโยคนี้เสมอและคิดไปเองว่าแม่พูดประชดตัวเองที่แม่ ดูเป็นคนผิวดำมากกว่าผมซึ่งตัวผมกลับมีสีผิวไปทางเตี๋ย(พ่อ)ซึ่งมีเชื้อสาย ชาวจีน

..... ผมไม่เคยคิดเลยว่า คำพูดประโยคดังกล่าวนั้น มันมิได้แปลความตามนัยแห่งรูปธรรมที่ผมเข้าใจและรู้สึก แต่กลับแปลผกผันโดยมุ่งเน้นคุณค่าทางการกระทำมากกว่า

หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตกลับเด่นชัดขึ้นเสมือนพยายามชี้ทางสว่างให้ ผม ได้เข้าใจ แท้จริงขาวและดำในประโยคที่แม่พูดกลับคือการกระทำที่แม่มีต่อผมโดยหวังเพื่อ ให้ลูกมีความสุข

ครอบครัวผมเป็นครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างดี สมัยเตี่ยยังมีชีวิตบ้านผมนั้นเปิดเป็นร้านขายของชำขนาดใหญ่มีทรัพย์สินมาก มาย แม่ผมมีความรู้ไม่ถึงชั้นประถมสี่แต่สามารถบวกลบเลขสำหรับการขายของได้เป็น อย่างดี และดูแลส่งเสียผมได้เล่าเรียนจนมีการศึกษาสูงยิ่งขึ้น

นี่คือ ...ควายดำให้ลูกเผือก

เพราะเป็นลูกคนเชื้อสายจีนไม่แปลกอะไรที่จะเกิดมากับครอบครัวที่มีพ่อเผด็จการ ถึงแม้จะมีฐานะดีเช่นไรผมก็มิได้สิทธิพิเศษในฐานะจอมปลอมนั้น ผมไม่เคยได้กินไอติม ผมไม่เคยได้กินท๊อปฟี้ ผมไม่เคยได้กินน้ำแข็งไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำหวาน กาแฟ รวมถึงโอเลี้ยงซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ผมโปรดปรานมากที่สุด ..ด้วยเหตุของความขี้เหนียวของเตี่ยที่มีเหนือใครและเป็นใหญที่สุดในบ้าน สิ่งที่ผมได้ทานแทนขนมคือกล้วยทุกประเภท ถั่วเขียวต้มน้ำตาล เป็นต้น

ผมไม่รู้หรอกนะว่ามันมีประโยชน์กว่ากันหรือไม่ รู้เพียงว่าหากเรามีความต้องการของสิ่งหนึ่ง บางครั้งก็ไม่สามารถทดแทนด้วยของอีกสิ่งได้แม้ว่าของสิ่งนั้นจะดีกว่าก็ตาม

ด้วยความรักลูกและมีความคิดที่จะมอบสิ่งดีงามให้ลูกได้เสมอ หลายครั้งแม่พยายามแอบซื้อขนมต่างๆ ให้ผมกิน รวมถึงน้ำโอเลี้ยงที่ผมชื่นชอบ ซึ่งก็ไม่ง่ายนักเพราะการที่แม่จะซื้อขนมและโอเลี้ยงให้ผมกินโดยให้หลุดลอด สายตาเตี่ยนั้น แม่ต้องเดินไปซื้อที่ร้านหน้าวัดและเดินอ้อมวัดไปทางหลังวัดและมาส่งให้ผม ที่รั้วหลังบ้านโดยมิให้ผ่านหน้าบ้านตัวเองเพื่อให้ผมได้กินอย่างมีความสุข

นี่คือ ...ควายดำให้ลูกเผือก ที่ผมต้องจดจำไปชั่วชีวิต

ครั้งนี้แม่ซื้อโอเลี่ยงให้ผม โดยส่งให้ทางรั้วหลังบ้านเหมือนเช่นเคย แต่โชคร้ายที่ครั้งนี้เตี๋ยเดินมาเห็นเข้าความเลยแตก ... แม่โดนเตี่ยทำร้ายเพราะเข้าขวางเตี๋ยซึ่งกำลังโมโหและตีผมไม่ยั้ง ครั้งนี้แม่และผมกอดคอกันร้องไห้ โดยมีกระติกโอเลี้ยงแตกกระจายทั้งที่ผมและแม่ยังไม่ได้กินสักอึก ...

ควายดำให้ลูกเผือก ... คงไม่เพียงแต่กระตุ้นเตือนให้ลูกสำนึกในบุญคุณของผู้ให้กำเนิดเท่านั้น แต่ยังคงย้ำเตือนบอกเล่าผู้ที่ได้เป็นผู้ให้กำเนิดให้ตระหนักถึงความรักที่ พ่อแม่ควรมีต่อลูก เฉกเช่นแม่ที่มีให้กับผม ...

หลายเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิต
ใครลิขิตหรือไรฉันไม่สน
ตั้งแต่เกิดลืมตามาเป็นคน
มีแม่ทนสู้เพื่อฉันเสมอมา
หกปีแล้วแม่จากไปไกลลับ
ยากคืนกลับดูแลฉันดังก่อนหนา
คิดถึงแม่สุดพร่ำพรรณนา
ลูกเผือกยารู้สำนึกบูชาคุณ
หลายท่านที่ได้อ่านยังโอกาส
อภิวาทวันทาแม่คุณาหนุน
คุณมารดาปกคุ้มเกล้าค้ำจุน
สร้างด้วยบุญแห่งกตัญญุตา
สิบสองสิงหาคมเวียนบรรจบ
โอกาสพบเห็นท่านยากหนักหนา
กลับไปหาท่านหากมีเวลา
กราบบาทาด้วยมาลัย...มะลิงาม

รักแม่มากครับ ... "เทียนส่องแสง"

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 544324เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ร่วมระลึกถึงพระคุณแม่ครับ

 

ไม่ว่าลูกจะเป้นอย่างไร พ่อ-แม่ก็รักลูกเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท