แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต


                                         

          หากจะว่าไปแล้ว สิ่งที่ทำให้มนุษย์ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจจึงเหมือนเป็นไฟที่ลุกโชติ สร้างความหวังให้กับมนุษย์ แต่คำว่าแรงบันดาลใจนี้สร้างไม่ได้ง่ายดั่งใจฝันเลย วันนี้เรากลุ่ม 22 ขอเสนอวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิต โดยสามารถสรุปเป็นวิธีการสร้างแรงบันดาลใจได้ ดังนี้

  • การสร้างปณิธานให้กับตัวเองเป็นหลัก ซึ่งก็คือการที่เราต้องมีปณิธานที่มั่นคงในการดำเนินชีวิต เช่น เชื่อว่าเราต้องสิ่งต่างๆตามที่เราคาดหวังได้ โดยที่สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เกินความสามารถของเราจนเกินไป เมื่อเวลาที่เราเกิดความท้อแท้ เช่น ความท้อแท้ในการเรียน ก็จะยึดหลักการสร้างปณิธานนี้ คือ ในเมื่อเราเข้ามาเรียนในคณะแพทยศาสตร์ในฐานะนักศึกษาแพทย์ เราต้องผ่านพ้นอุปสรรคและความย่อท้อในการเรียนเหล่านี้ไปให้ได้ เป็นต้น

  • วิธีการสร้างเสียงหัวเราะ วิธีนี้ใช้ได้ดีเมื่อเวลาเราเกิดความเครียดหรือไม่สบายใจและเกิดความท้อแท้ เช่น ถ้าผลของการตั้งใจทำงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่เป็นไปตามความคาดหวังทำให้เกิดความเครียดและท้อแท้ วิธีการสร้างเสียงหัวเราะ เช่น การหามุมตลกๆ ของสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วหัวเราะออกมาบ้าง หรือยิ้มนิดๆ ก็ยังดี เสียงหัวเราะจะช่วยกระตุ้นให้เรามีพลังในการดำเนินชีวิตต่อไป

  • รื้อฟื้นความเข้มแข็งและความสำเร็จที่ผ่านมา โดยเมื่อเราเกิดความย่อท้อในการดำเนินชีวิตให้นึกถึงช่วงเวลาที่เราประสบความสำเร็จ นึกถึงเมื่อเวลาที่เรามีปัญหาก่อนหน้านี้ เรายังมีความเข้มแข็งผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ ซึ่งหลักการดังกล่าวเป็นเสมือนการเพิ่มพลังให้กับตัวเราเองให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อๆไป

  • สร้างบทสมมติ ในบางครั้งเราจะรู้สึกท้อ เหนื่อย หรือรู้สึกกำลังล้มเหลว ให้ลองแกล้งทำ แกล้งรู้สึกว่าเรากำลังจะประสบความสำเร็จแล้ว เราใกล้ถึงเป้าหมายแล้ว ซึ่งหลักการดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นให้เราตื่นตัวและสู้ได้อีกครั้ง

  •  การมองโลกในแง่ดี เป็นวิธีที่สำคัญวิธีหนึ่งในการฟื้นฟูจิตใจของคนเรา  เป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตเมื่อรู้ว่าต้องมีสิ่งดีๆรออยู่ข้างหน้า  มนุษย์เราย่อมอยากอยู่บนโลกอย่างมีความสุข  แสวงหาความสุขจากทุกสารทิศด้วยวิธีการต่างๆมากมาย  ในเมื่อคนเราอยากมีความสุขขนาดนี้แล้ว  ทำไมถึงยังคิดที่จะมองโลกในแง่ร้ายกัน  การมองโลกในแง่ดีมีประโยชน์มากมาย  มีบุคคลสำคัญหลายท่านที่ประสบความสำเร็จได้เพราะการมองโลกในแง่ดี  ถึงแม้ชีวิตจะเจอกับเรื่องเลวร้าย  ดังนั้นการมองโลกในแง่ดีเป็นพลังช่วยให้เราคิดในสิ่งดี  ทำให้เราทำในสิ่งดี  และทำเป้าหมายของเราให้สำเร็จได้

          ทุกอย่างล้วนเริ่มที่ใจ ถ้าเราตั้งใจดี มีเป้าหมาย และบอกสิ่งนั้นกับตัวเองอยู่ทุกวัน เราจะมีแรงบัลดาลใจ มีแรงกระตุ้นให้ทำงานได้จนถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม 22

นายกฤตภัทธ์  ฐานสันโดษ   563070003-4

นายธนพล วิทยาพิพัฒน์     563070030-1

นายพศวีร์  เกียรติก้องชูชัย     563070055-5

นางสาวศุภรดา  ปิยภิญโญภาพ     563070082-2

นายวุฏฐิ  โรจน์สินวรางกูร     563070109-8

นางสาวกุลธิดา  โยธารินทร์     563070133-1

นางสาวธนวรรณ  มงคลแสงสุรีย์     563070158-5

นายจิรายุ   ชัยณรงค์     563070182-8

นางสาวณภัทร  ใจธรรม     563070206-0

นายธนภัทร  หวะสุวรรณ     563070230-3

นายสรศักดิ์  ปิ่นสุวรรณ     563070261-2

หมายเลขบันทึก: 544319เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

จริงค่ะ  แรงบันดาลใจสำคัญมากกับการใช้ชีวิต

น่าสนใจและน่าอ่านมากค่ะ

อ่านแล้วอยากมีชีวิตต่อค่ะ

ถ้ามีแรงบันดาลใจก็ทำทุกอย่างได้จริงๆ

แรงบันดาลใจ ทำให้มีเราทุกวันนี้ครับ

เป็นบทความทีดีและมีประโยชน์มากๆเลยครับ

แรงบันดาลใจเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีจริงๆค่ะ ^^

แรงบันดาลใจ ช่วยเรื่องต่างๆในชีวิตเรามากจริงๆ 

แรงบันดาลใจเป็นตัวขับเคลื่อนให้มนุษย์ทำในสิ่งที่ไม่คิดว่าตัวเราจะทำได้จริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท