"คาถากันน้ำตาไหล" ... (ทุกข์ไม่ไป หรือเราไม่ปล่อย : ท่าน ว.วชิรเมธี)



คาถากันน้ำตาไหล


แต่หากทำอย่างไรก็ไม่เข้าใจสัจธรรมชีวิตเสียที


ผู้เขียนขอแนะนำ "คาถากันน้ำตาไหล" คือ
ไม่แน่ ไม่ได้ดั่งใจ ไม่มีอะไรสมบูรณ์


๑. ไม่แน่ หมายถึง ชีวิตที่ประกอบด้วยสิ่งที่เกิดจากปัจจัยปรุงแต่งทั้งหลายล้วนตกอยู่ในกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา ถ้าเราไม่เข้าใจสัจธรรมข้อนี้ และพยายามยื้อให้ทุกสิ่งทุกอย่างหยุดแน่นิ่งอยู่ในสถานะใดสถานะหนึ่งอย่างที่เราต้องการ ความทุกข์จะเกิดขึ้นแต่ถ้าเราเข้าใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้และมองเห็นความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา เราก็จะมีความสุข


๒. ไม่ได้ดั่งใจ ในโลกนี้ไม่มีใครได้ดั่งใจทั้งหมด คำว่า "ไม่ได้ดั่งใจ" ภาษาบาลีก็คือทุกข์นั่นเอง พื้นที่แห่งความทุกข์ของคนเรามักมีมากกว่าพื้นที่แห่งความสุข มนุษย์เราทุกคนก็คือก้อนทุกข์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะทุกข์เรื่องเงิน ทุกข์เรื่องครอบครัว ทุกข์เรื่องงาน หรือทุกเรื่องความทะเยอทะยานส่วนตัว ฯลฯ ชีวิตมนุษย์ต่างเต็มไปด้วยความทุกข์หรือสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ

...

...

...

๓. ไม่มีอะไรสมบูรณ์ ในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ขึ้นชื่อว่ามนุษย์แล้ว ไม่มีใครสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ย่อมกระดำกระด่างผิดบ้างชั่วบ้าง สูงบ้างต่ำบ้าง ถ้าเราเข้าใจอย่างนี้ ไ่ม่มัวแ่ต่มองหาคนที่ไร้มลทิน หากแต่รู้จักยอมรับความเป็นมนุษย์อย่างที่เขาเป็น เราจะสามารถปล่อยวางได้มากทั้งกับตัวเอง และกับการคาดหวังจากคนอื่น นี่คือธรรมชาติของชีวิต ที่เราต้องเรียนรู้ีที่จะอยู่กับสิ่งเหล่านั้น



สิ่งใดที่เคยมี แล้ววันหนึ่งมันกลับไม่มี สิ่งที่เคยมั่นคงแล้วกลับเปลี่ยนแปลง สิ่งใดที่เคยสมบูรณ์แล้วกลับบกพร่อง อย่ามัวแต่นั่งทุกข์ จงบอกกับตัวเองว่า มันไม่แน่ ไม่ได้ดั่งใจ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ เมื่อความทุกข์เกิดขึ้นมา ควรลุกขึ้นมาสบตากับความทุกข์ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ พิจารณา มองจนให้เห็นว่าทุกข์เป็นธรรมดาอย่างหนึ่งของชีวิต อยู่ใต้ฟ้าอย่ากลัวฝน เกิดเป็นคนอย่ากลัวทุกข์


....................................................................................................................................................................................


...

มองทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดา
แล้วค่อยคิดหาวิธีแก้ไข
ไม่แน่ ไม่สมบูรณ์ ไม่ได้ดั่งใจ
จะทำอะไรให้คิดให้ดี

...


บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...



....................................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือธรรมะ ...


ว.วชิรเมธี (นามแฝง). ทุกข์ไม่ไป หรือเราไม่ปล่อย. กรุงเทพฯ : สัปปายะ, ๒๕๕๖.


หมายเลขบันทึก: 544192เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2015 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณบันนทึกดีๆ ค่ะอาจารย์

จริงๆ ด้วยค่ะ

ขอบคุณที่กรุณาแบ่งปันนะคะ

ทุกข์ไม่ไป หรือเราไม่ปล่อย

จากประโยคนี้ทำให้เข้าใจคำว่า "ปล่อยทุกข์" ฮาๆๆๆ เราต้องปล่อยทุกข์จึงเบา สบาย

เช่นนั้นเลย คุณครูนก noktalay ;)...

ดีจังเลยครับ ผมมีเล่มนี้แล้ว

น่าอ่านมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท