โครงการร่วมใจ แจ้งภัยสังคม


               ปัจจุบัน ภัยสังคม มีมากมาย หลากหลายรูปแบบครับ ทั้ง  ต้มตุ๋น หลอกลวง ขโมย จี้ ปล้นล่วงละเมิดทางเพศ ความรุนแรงในครอบครัว รวมไปถึงการลักลอบค้ายาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ซึ่งปรากฏเป็นข่าว ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือแม้กระทั่งมือถือ อยู่แทบทุกวัน ซึ่งสาเหตุ มาจากหลายด้านประกอบกัน  ทั้งจากการรู้ไม่เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของกลุ่มมิจฉาชีพ ขาดความระมัดระวังตัว  หรือขาดข้อมูล ประสบการณ์ ในการสังเกต และป้องกันตัวเอง  

              ในการแก้ไขปัญหา ลำพังการพึ่งแต่เจ้าหน้าของรัฐ อาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึงและเพียงพอ  ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยกันสอดส่อง เป็นหู เป็นตา ช่วยกันแจ้งเตือน เมื่อพบเหตุการณ์ผิดปกติ ไม่ชอบมาพากลต่างๆ โดยเฉพาะใน โลกออนไลน์ ที่สามารถติดต่อกันได้กว้างไกล รวดเร็ว ถือเป็นการช่วยเหลือสังคม ด้วยการ “ร่วมใจ แจ้งภัยสังคม”

             สำหรับวิธีการดำเนินการ คือ การใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ต เมื่อพบเหตุ แจ้ง  เตือนภัย  แจ้งเหตุ โดยโพส ระบุ เหตุการณ์ สถานที่ เวลาที่พบเหตุ เพื่อช่วยเป็นเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามช่วยเหลือ  หรือเข้าไปโพส หัวข้อ  เตือนใจ ภัยสังคม  เล่าเหตุการณ์ที่ตนเองประสบภัย เพื่อเป็นความรู้ อุทาหรณ์ เตือนให้ผู้อื่นได้ระมัด ระวัง 

            หัวข้อผมที่อยากให้มี อีกข้อหนึ่ง คือ ทำอย่างไร กับภัยสังคม  ซึ่งกรณีนี้ต้องอาศัยท่านที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านนั้นๆ มาช่วยให้ความรู้ และคำแนะนำ  ตลอดจน วิธีปฏิบัติตัวว่าควรทำอย่างไร ถ้ามีภัยสังคมนั้นๆ อย่างเร็วๆ นี้ ที่เป็นข่าวดังต่อเนื่อง คือข่าว พระที่ชอบอ้างคุณวิเศษต่างๆ ให้ผู้คนหลงเชื่อ ก็ควรมีผู้รู้มาให้คำแนะนำว่า ถ้าเจอลักษณะนี้ ควรทำอย่างไร ที่ไม่ถูกหลอกเพราะความศรัทธา เพราะปัจจุบัน เวลาที่มีข่าวภัยสังคม ส่วนใหญ่ การนำเสนอ จะเน้นไปที่การติดตามความคืบหน้าเสียส่วนใหญ่ ส่วนประเด็นที่ว่า ควรทำอย่างไร ในเรื่องดังกล่าวยังไม่ค่อยจะมี ซึ่งถ้าหลายฝ่ายช่วยกัน สังคม จะน่าอยู่ปลอดภัยขึ้นอีกมากครับ


หมายเลขบันทึก: 543849เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 03:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

..... ดีจังเลย ค่ะ .... “ร่วมใจ แจ้งภัยสังคม” .... ช่วยกันนะคะ...

  • สวัสดีครับพี่หมอเปิ้ล ตอนนี้ที่มหาวิทยาลัยเอง ที่ผมเจอคือ การขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรมของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางราย เลยต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ไปดูแลให้ถูกต้องตามระเบียบ ต้องช่วยกันจริง ๆนั่นแหล่ะครับ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจ รวมไปถึงอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนามครับ

0622234439 หมายเลขนี้ โทรมาชวนทำบัตรเครดิต 50000-100000 บาท จะถามเงินเดือนเข้าบัญชีอะไร ไม่ต้องไปที่ธนาคาร สามารถทำได้เลย..อ้างโทรมาจากธนาคารออมสิน...เช็คไปที่ธนาคารแล้วแจ้งว่าไม่มีโครงการนี้ การทำบัตรเครดิต ต้องไปที่ธนาคารอย่างเดียว... ร่วมด้วย ช่วยตรวจสอบนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท