ผู้ประสบความสำเร็จที่ท่านประทับใจ - พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


ผู้ประสบความสำเร็จที่ท่านประทับใจ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

   

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระนามเดิมว่าพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภูมิพลอดุลยเดช”ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก) และหม่อมสังวาล (สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 ณ โรงพยาบาลเมานท์ออเบอร์น ( MOUNT AUBURN) รัฐแมสซาชูเซตส์ ( MASSACHUSETTS) ประเทศสหรัฐอเมริกา

          เมื่อพระชนมายุได้ 5 พรรษา ทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนมาแตร์เดอี กรุงเทพมหานคร ต่อจากนั้นทรงเสด็จไปศึกษาต่อ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในชั้นประถมศึกษา ที่โรงเรียนเมียร์มองต์ (MERRIMENT) เมืองโลซานน์ (LASAGNA) ในปี พ.ศ. 2478 ได้ทรงเข้าศึกษาต่อที่ CEDE NOUBELLE DE LA SUES ROMANCE CHILLY ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่รับนักเรียนนานาชาติ ในระดับอุดมศึกษาทรงเข้าศึกษาในแผนกวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเมืองโลชานน์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2481 ได้เสด็จนิวัตกลับประเทศไทยพร้อมด้วยพระบรมเชษฐาธิราช พระบรมราชชนนี และสมเด็จพระนางเจ้าพี่นางเธอ

          ครั้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงเสด็จสวรรคตด้วยพระแสงปืน คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กราบบังคมทูลอัญเชิญ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช เสด็จขึ้นครองราชสมบัติขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ทรงมีพระนามว่า “ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรีนฤบดินทรสยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ซึ่งในขณะนั้นมีพระชนมายุเพียง 19 พรรษา เท่านั้น ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

          คณะรัฐมนตรีจึงได้แต่งตั้งคณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนชัยนารทนเรนทร และพระยามานวราชเทวี เพื่อทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินจนกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จะทรงบรรลุนิติภาวะ ทั้งยังทรงมีภารกิจในการศึกษาต่ออีกอย่างหนี้ด้วย ทรงเสด็จกลับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2489 และเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยโลซานน์ ในสาขาวิชารัฐศาสตร์แทนสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เนื่องด้วยทรงคำนึงถึงพระราชภารกิจในการปกครองประเทศเป็นสำคัญ

          ระหว่างที่ประทับอยู่ต่างประเทศนั้น ได้ทรงหมั้นกับหม่อมราชวงศ์สิริกิตติ์ กิติยากร ธิดาในพระวรวงศ์เธอ-กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ และหม่อมหลวงบัว กิติยากร เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2492 และได้จัดพระราชพิธีอภิเษกสมรสขึ้นในปี พ.ศ. 2493 และสถาปนาขึ้นเป็น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินี

          ทรงได้เข้าพิธีพระบรมราชาภิเษกในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณในพระบรมมหาราชวัง ภายหลังจากพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกแล้วได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินกลับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทำการรักษาพระสุขภาพอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตามคำแนะนำของแพทย์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ และทรงนิวัตกลับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2494


แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

“...การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมีพอกิน พอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและใช้อุปกรณ์ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชา เมื่อได้พื้นฐานมั่นคงพร้อมพอควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญและฐานะเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป หากมุ่งแต่จะทุ่มเทสร้างความเจริญ ยกเศรษฐกิจขึ้นให้รวดเร็วแต่ประการเดียว โดยไม่ให้แผนปฏิบัติการสัมพันธ์กับสภาวะของประเทศและของประชาชนโดยสอดคล้องด้วย ก็จะเกิดความไม่สมดุลในเรื่องต่าง ๆ ขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็นความยุ่งยากล้มเหลวได้ในที่สุด...” 

พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2517

          เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงชีวิต ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระราชดำรัสแก่ชาวไทยนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เป็นต้นมา และถูกพูดถึงอย่างชัดเจนในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในกระแสโลกาภิวัตน์

         ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ได้รับการเชิดชูเป็นอย่างสูงจากองค์การสหประชาชาติ ว่าเป็นปรัชญาที่มีประโยชน์ต่อประเทศไทยและนานาประเทศ และสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกยึดเป็นแนวทางสู่การพัฒนาแบบยั่งยืนโดยมีนักวิชาการและนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเห็นด้วยกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แต่ในขณะเดียวกัน บางสื่อได้มีการตั้งคำถามถึงการยกย่องขององค์การสหประชาชาติ รวมทั้งความน่าเชื่อถือของรายงานศึกษาและท่าทีขององค์การ

          ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ ถูกใช้เป็นกรอบแนวความคิดและทิศทางการพัฒนาระบบเศรษฐกิจมหภาคของไทย ซึ่งบรรจุอยู่ใน แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่สมดุล ยั่งยืน และมีภูมิคุ้มกัน เพื่อความอยู่ดีมีสุข มุ่งสู่สังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน


ความประทับใจของสมาชิกในกลุ่ม

          ความประทับใจนั้นบางครั้งสามารถเกิดขึ้นโดยบังเอิญได้ง่ายมาก แต่ขณะเดียวกันการพยายามสร้างความประทับใจก็เป็นยากสำหรับคนหลายๆคน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเป็นบุคคลที่พิเศษของชาวไทยเพราะได้ทรงสร้างความประทับใจนับเรื่องไม่ได้ให้กับประชาชนชาวไทยและหนึ่งในหลายๆเรื่องนั้น เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวพวกเรามากที่สุด

พวกเราจึงเขียนความประทับใจที่มีต่อพระองค์ท่านมา ดังนี้

"ความประทับใจต่อในหลวงคือท่านพยายามช่วยเหลือประชาชนให้อยู่ดีกินดี อยู่อย่างพอเพียง สามารถพึ่งตนเองได้ โดยท่านพระราชทานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต แนวคิดนี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อบุคคลทุกอาชีพถ้าหากบุคคลใดสามารถประยุกต์ใช้ได้จะมีชีวิตที่ดี" ... นางสาวณิชา คงพูลศิลป์

"ท่านเป็นผู้ที่มีความเสียสละ คิดแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ อย่างเช่นในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น เป็นแนวคิดที่สามารถประยุกต์และเกิดประโยชน์ได้ในหลายเรื่อง เช่น ความพอเพียง พอใจในสิ่งที่ตนมี จะนำไปสู่การเป็นผู้ที่สันโดษ ไม่มีความโลภ ซึ่งจะส่งผลดีไปในด้านอื่นๆอีกมากมาย" ... นางสาวปิยนุช ลือประสิทธิ์สกุล 

"ความประทับใจต่อในหลวงของข้าพคือ ท่านทรงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนชาวไทย ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ พระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงที่ท่านทรงให้แก่ประชาชนชาวไทย ถึงแม้ว่าท่านจะเป็นถึงพระเจ้าแผ่นดิน แต่ก็ทรงปฏิบัติตามพระราชดำรัสเศรศฐกิจพอเพียง เช่น รองเท้าของท่าน ทั้งๆที่ขาดแล้ว ก็ทรงเอาไปซ่อมไม่ทิ้ง และอีกมากมายหลายเรื่อง ที่ข้าพเจ้าได้รับรู้มาตั้งแต่เล็กๆ ทั้งความเสียสละ ความรับผิดชอบ ที่ท่านทรงทำเป็นแบบอย่างให้เราได้เห็น" ... นางสาวศตพร เรืองประเสริฐกุล

"ประทับใจตรงที่ ถึงแม้ท่านจะเป็นถึงพระเจ้าแผ่นดิน แต่ท่านทรงไม่ละทิ้งปัญหาระดับรากหญ้า ซึ่งนั่นก็คือเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสารถพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนได้ และสามารถใช้ได้ กับคนไทยทุกคน" ... นายนราธร เจริญธัญรักษ์

"ความประทับใจต่อในหลวงของผมคือ ประทับใจในความสามารถทุกๆด้านของพระองค์ท่านที่ก่อให้เกิดประโยชน์มากมายต่อประชาชนชาวไทยทั้วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็นแนวคิดที่ยั่งยืนช่วยให้เกษตรกรผู้ยากไร้ ใช้แก้ปัญหาความยากจนได้ทำให้ได้รับการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น การที่พระองค์ได้ทรงทอดพระเนตรไปทั่วทุกภาคได้นำความรู้นี้ไปให้แก่เกษตรกรทั่วทุกภูมิภาคสร้างตวามประทับใจให้ผมอย่างมากครับ" ... นายวุฒินันท์ พลเดช

"ยามที่ผมเป็นเด็กอนุบาลพึ่งเข้าโรงเรียนมา เราทุกคนก็ถูกปลูกฝังให้รักและเคารพในหลวงและประเทศชาติของเรา 
ตอนนั้นผมรู้แค่เพียงว่าท่านคือพระเจ้าแผ่นดินของคนไทย ไม่ได้รู้เลยว่าท่านได้ทำอะไรต่างๆมากมายเพื่อประชาชนคนไทย ซึ่งผมก็เคยแอบสงสัยนะว่า ทำไม ผู้คนที่เคารพและรักในหลวงมากมายขนาดนี้ จนเมื่อเติบโตขึ้น ความสงสัยมันก็ได้หายไป ผมก็ได้รู้จักท่านมากขึ้นจากสื่อต่างๆมากมาย เท่าที่ผมเห็นนั้นท่านแทบจะไม่ได้ไม่มีวันได้พักผ่อน ท่านทรงงานตลอดเพื่อคนไทยที่ท่านรัก นี่แหละ สิ่งที่ผมประทับใจในตัวท่าน ท่านเป็นผู้ที่สอนให้เรารู้จักการทำงานการทำประโยชน์เพื่อสังคม ผู้คนต่างๆมากมาย ซึ่งการที่เราได้สร้างประโยชน์ให้ผู้นั้น ผมรู้สึกว่า มันทำให้ชีวิตดูมีคุณค่ามากขึ้น" ... นายชนกนันท์ พาณิชสมบัติ

"ประทับใจที่ ท่านทรงสอนให้เราใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการทำให้ดูเป็นแบบอย่างไม่ใช่สอนจากในตำรา" ... นางสาวเบญจวรรณ เจริญโล่ห์ทองดี

"ความประทับใจต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของข้าพเจ้า คือ ความมั่นคงต่อคำปฏิญาณและหน้าที่ของพระองค์ หากยังจำกันได้เมื่อพระองค์เฉลิมพระชนมพรรษาเพียง 17-18 พรรษา ทรงตั้งพระราชปณิธานไว้ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุดแห่งมหาชนชาวสยาม" ซึ่งทุกคนแห่งสยามประเทศล้วนประจักษ์ว่าพระองค์ทรงงานหนักเพียงใด พระองค์ทรงเสียสละเพื่อมวลประชาเพียงใด และคำสอนของพระองค์มีค่าเพียงใด สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงน้ำพระทัยที่มากล้นเหลือคณา แม้ว่าพระองค์จะทรงมีพระชนมพรรษามากแล้ว แต่ก็ยังตั้งมั่นในปณิธานทำเพื่อประชาชนชาวไทย จุดนี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้ายกย่องพระองค์เหนือผู้ใดบนแผ่นดิน" ... นายธฤษณุ ธนแสนไทย

"ความประทับใจต่อในหลวงของผมคือ ท่านทรงเป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชนชาวไทยในทุกๆด้าน ท่านทรงตรากตรำงานหนักเพื่อประชาชนชาวไทย ทรงคิดโครงการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนชาวไทยทุกระดับ โดยท่านมุ่งให้ชาวไทยอยู่อย่างพอเพียง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" ... นายณรงเดช สาระโภค

"ประทับใจเพราะเศรษกิจพอเพียงและโครงการอื่นๆที่ท่านได้ทำให้กับชาวไทยนั้นไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อคนเพียงคนเดียวแต่เป็นสิ่งที่ท่านทำเพื่อส่วนรวมโดยแท้จริง" ... นายธนพล วายุภักตร์ 


อ้างอิง

  1. www.photoontour.com/specialphotos_html/60thcelebration/king_data.htm
  2. http://th.m.wikipedia.org/wiki/เศรษฐกิจพอเพียง


บันทึก 28 กรกฎาคม 2556

สมาชิกในกลุ่มที่ 4

นางสาวณิชา คงพูลศิลป์                   563070024-6

นางสาวปิยนุช ลือประสิทธิ์สกุล         563070049-0

นางสาวศตพร เรืองประเสริฐกุล         563070076-7

นายนราธร เจริญธัญรักษ์                  563070103-0

นายวุฒินันท์ พลเดช                        563070127-6

นายชนกนันท์ พาณิชสมบัติ              563070151-9

นางสาวเบญจวรรณ เจริญโล่ห์ทองดี  563070176-3

นายธฤษณุ ธนแสนไทย                   563070200-2

นายณรงเดช สาระโภค                     563070224-8

นายธนพล วายุภักตร์                       563070254-9

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 543838เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ท่านทรงปราดเปรื่องรอบด้านมากครับ ท่านจึงทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงประชาตลอดไป

ท่านทรงพระปรีชาสามารถจริงๆค่ะ ทรงพระเจริญ 

  • สวัสดีครับ
  • เห็นความประทับใจของแต่ละท่านแล้วก็ปลื้มใจไปด้วยครับ
  • อ่านไปยิ้มไป 
  • ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ขอมีส่วนร่วมในความประทับใจนะคะ

ขอพระอวค์ทรงพระเจริญ.

ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนานครับ สิ่งที่ผมประทับใจ มันมากมายเกินจะบรรยายออกมา ชอบครับ

เทิดไท้เหนือปองไทยทั้งแผ่นดิน

ทรงพรเจริญครับ

 

ได้อ่านแล้วประทับใจมากค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

เป็นบทความที่ดีมากครับ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

น่าประทับใจมากค่ะ.  ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

แพรวิไล ทรัพย์สมบูรณ์

น่าประทับใจมากๆค่ะ

'เรารักในหลวง'

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท