การประเมินผลหลักสูตร


สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าที่หายไปหลายวันไม่ได้มัวแต่ไปเที่ยวเล่นนะครับ เครียดหรืองานกับเรื่องเรียนมากจนเข้าไปหยอดน้ำเกลือกับกลูโคสที่โรงพยาบาลมา 2 วัน ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงแล้วครับ หมอบอกว่า ไม่มียาใดๆรักษาได้ นอกจากคุณจะต้องจัดตารางชีวิตตัวเองใหม่ให้ดีกว่าเดิม โอเค ต่อไปนี้งานก็ทำที่ทำงาน การบ้านก็ทำที่บ้าน ไม่หอบงานกลับมาทำบ้านแล้ว

สำหรับวันนี้ ผมจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการประเมินผลหลักสูตร ซึ่งผมก็คิดว่ามันเป็นขั้นตอนสำคัญเหมือนกัน กว่าเราจะสร้างหลักสูตรออกมาได้ บางทีเราคิดว่า Perfect สุดๆแล้ว แต่พอเอาไปใช้จริงกลับเกิดปัญหาต่างๆที่คิดไม่ถึงมากมาย มีจุดที่ต้องพัฒนาอีกเยอะ ดังนั้น การประมินผลหลักสูตรจึงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ

ในเรื่องของความหมายในการประเมินหลักสูตรนั้น ผมได้ไปอ่านใน e-book ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ก็พบว่าเขาได้รวบรวมความหมายของการประเมินหลักสูตรไว้ต่างๆนานามากมาย แต่สรุปออกมาง่ายๆแล้วก็คือ มีนักการศึกษาให้ความหมายของการประเมินหลักสูตรไว้ 2 แง่ใหญ่ๆ คือ
1. ในแง่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำการประเมิน
2. ในแง่ของกระบวนการประเมินผล รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล และนำข้อมูลมาใช้เพื่อหาข้อบกพร่องและปรับปรุงให้ดีขึ้น
(อ่านเอกสารเต็มได้ที่ http://library.uru.ac.th/bookonline/books/lugsut7.pdf)

เพื่อให้เนื้อหาที่ค้นมามีความกระชับ จึงขอไปที่หัวข้อในเรื่องของขั้นตอนการประเมินเลย ซึ่ง มณนิภา ชุติบุตร (ไม่ระบุปีที่พิมพ์) ได้สรุปวิธีการประเมินหลักสูตรที่สะดวกต่อการนำไปใช้ ว่ามีดังต่อไปนี้

1. วิธี Checklist
คือสร้างหัวข้อที่จะประเมินขึ้นมา แล้วก็ Check ตามเกณฑ์

2. วิธี Stake
จะพิจารณาจาก 3 ส่วน ได้แก่
2.1. ปัจจัยพื้นฐาน
2.2. กิจกรรมการเรียนรู้
2.3. ผลผลิต
จากนั้นจะวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างข้อมูลที่คาดหวังกับข้อมูลตามผลที่เกิดขึ้น

3. วิธี Phi Delta Kappa
จะคล้ายๆแบบที่ 2 แต่ต่างกันที่จะวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่าง 4 ด้าน ได้แก่
3.1. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
3.2. ระบบโครงสร้างหลักสูตร
3.3. ผลการจัดการเรียนรู้
3.4. ประเมินผลจากการใช้หลักสูตร

4. วิธี Provus
จะเริ่มจากการตั้งมาตรฐาน รวบรวมข้อมูลในเรื่องที่ต้องการจะวัด แล้วจึงนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน จากนั้นจึงตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตรว่าจะใช้ต่อหรือจะหยุดหรือจะพัฒนาในจุดใด

(อ่านเอกสารเต็มได้ที่ http://spbkk1.sesao1.go.th/pdfcur/evacur.pdf)

สำหรับเรื่องการประเมินผลหลักสูตรต้องขอจบแต่เพียงเท่านี้ก่อน ขอขอบคุณทุกกำลังและทุกความคิดเห็นนะครับ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

หมายเลขบันทึก: 543524เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท