ดูหนังแล้วย้อนดูตัว


                       

เกี่ยวกับสิ่งที่เขียนมักมาจากสิ่งที่เห็นแล้วนํามาคิด ได้ดูหนังซีรี่จีนจากในเว๊ปจีนของเมืองซีดนี่ออสเตเลียเกี่ยวเรื่องประวัติศาสตร์จีน ขุนศึกเอี้ยเฟย"งั๊กฮุย"ในชื่อไทย ในหนังผู้สร้างไม่ได้เน้นเรื่องความรักระหว่างหญิงชายมาก กลับเน้นเรื่องความกตัญญูตามแบบบันทึกในประวัติศาสตร์ยุคราชวงศ์ซ่งช่วงปลาย ตอนเด็กผู้เขียนก็รับรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์ช่วงนี้มา สิ่งที่จําได้มาถึงปัจจุบันคือแม่ของเอี้ยเฟย สักอักษรจีนสี่ตัวลงบนแผ่นหลังเอี้ยเฟยคือ精忠报国 แปลว่ากตัญญูต่อประเทศชาติ ก่อนที่เอี้ยเฟยจะเข้าไปเป็นทหารช่วงที่ประเทศชาติมีภัย นางยังกําชับลูกอีกต้องกตัญญูต่อคุณธรรม

                                                         

ทั้งในบันทึกและหนังสิ่งที่เอี้ยเฟยต้องเผชิญไม่มีแต่ข้าศึกภายนอกจากชนเผ่าจิน ศึกภายในกลับสาหัสกว่าเพราะขณะนั้นผู้ปกครองอ่อนแอขุนนางในสภากลับแอบช่วยเหลือข้าศึกให้รุกเข้ายึดเมืองหลายแห่งของอาณาจักรซ่งแล้วยังต้องสังเวยนักรบขุนศึกไปมาก แค่เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง     เอี้ยเฟยต้องพยามหาวิธีที่จะออกไปสู่รบกลับข้าศึก แม่ทัพกลับออกคําสั้งห้ามอ้างว่ากองทัพจินชํานาญการรบมากกว่าออกไปก็พ่ายแพ้ เอี้ยเฟยไม่อยากจะขัดคําสั่งแม่ทัพแต่ใช้วาจาบอกกล่าวแม่ทัพว่า ถ้าแม่ทัพไม่อยากให้คนรุ่นหลังสาปแช่งควรให้ตนออกรบ ที่สุดเอี้ยเฟยก็ได้ออกไปรบแต่เจ้าแม่ทัพก็ยังหาวิธีอื่นเพื่อฆ่าเอี้ยเฟย ในประวัติศาสตร์จีนมักให้ความสําคัญกับคําว่าอย่าให้คนรุ่นหลังสาปแช่ง แต่ทุกวันนี้ที่เห็นอยู่ในประเทศนี้เป็นอย่างที่เขียนมาหรือไม่

              

ศาลเจ้าเอี้ยเฟยที่เมืองหังโจว

                           

รูปปั้นของเอี้ยเฟยในศาลเจ้าด้านหลังเข้าไปก็จะหลุมฝังศพของเอี้ยเฟย

          ขุนนางขายชาติ

นี่คือรูปปั้นของฉินคุ้ยและภรรยาขุนนางตัวใหญ่ฝ่ายอธรรม ที่ถูกผู้คนสาปแช่งมาจนปัจจุบันนี้ มีรูปปั้นเป็นหลักฐานอยู่หน้าศาลเจ้า แต่ก่อนผู้คนที่เข้ามาศาลเจ้าจะถ่มนํ้าลายใส่รูปปั้นแต่ปัจจุบันถูกห้ามเพราะสกปรกเลอะเทอะไม่สอาดตา




หมายเลขบันทึก: 543517เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กําลังใจ

ขอบคุณค่ะ

อยากให้หลาย ๆ คนที่กำลังทำตัวแบบแม่ทัพนั่น

มาดูแลัคิดได้บ้างจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท