beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บีแมนกับนิสิตที่ได้รับการปรึกษารหัส๕๖ <1> นางสาวสุพรรณิการ์ ปิ่นทอง(**)


    นางสาวสุพรรณิการ์ ปิ่นทอง เป็นคนแรกของ series นี้ ที่บีแมนเขียนถึง...อย่างแรกไปค้น Google มา ไม่มีประวัติอยู่ในนั้นเลย แต่อาจจะมี facebook ก็ได้

นางสาวสุพรรณิการ์ ปิ่นทอง (สาว)

    สุพรรณิการ์ บ้านเกิดอยู่สุโขทัย เกิดเดือนมกราคม 2538 ปัจจุบันอยู่ที่เมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 64210 จบม.๖ จากโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม ด้วยเกรดค่อนข้างดี ราวๆ เกียรตินิยมอันดับ ๒ ของมน. เข้ามน.ผ่านทาง Admissions จากส่วนกลาง. นับถือศาสนาพุทธ หมู่เลือด B

    (เพิ่มเติม : 3 สิงหาคม 2556)-วันนี้โทรไปหาคุณแม่ของสุพรรณิการ์ (ชื่อเล่นว่าสาว) คุณแม่ชื่อนวล เล่าว่ามีอาชีพทำนา มีที่นาของตัวเอง 10 ไร่ (ผมลืมถามว่ามีแบบที่เช่าเขาด้วยหรือเปล่า) ทำนาได้ปีละ ๒ คราว ยกเว้นช่วงหน้าแล้วเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ตรงที่นาขุดบ่อไว้สูบน้ำมาทำนา เวลาสูบน้ำก็ใช้เครื่องรถไถสูบ

   อายุข้าวตอนนี้ (ต้นสิงหาคม) อายุได้ 2 เดือนแล้ว แสดงว่าเริ่มทำนาประมาณต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งจะไปเกี่ยวเอาตอนข้าวอายุ ๔ เดือน ประมาณปลายๆ เดือนกันยายน  

   ทำนา 10 ไร่ ได้ข้าว 800 ถัง ขายได้เกวียนละ 12,000 บาท (มีหักค่าความชื้น) ผมคำนวณคร่าวๆ ว่า ปีหนึ่งก็มีรายได้แค่ ๒ แสนบาทเท่านั้นเอง..ถามว่าลูกสาวต้องกู้เงินเรียนไหม คุณแม่บอกว่าไม่ต้องพอส่งให้เรียนไหว

   สาว มีน้องสาวอยู่อีกคนหนึ่ง ตอนนี้เรียนอยู่ ม.๒  มีคุณพ่อทำงานเป็นรปภ.อยู่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตสุโขทัย.

  โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม เป็นโรงเรียนชายประจำจังหวัด เพราะมีอีกโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนหญิงชื่ออุดมดรุณี..ถามว่าสาวทำไมไม่เรียนที่อุดมดรุณี ตอบว่าเป็นเพราะเดิมเรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ ในระดับชั้นประถมศึกษา พอเรียนจบก็ได้โควตาไปเรียนที่สุโขทัยวิทยาคม คุณแม่ก็เลยส่งไปเรียน. 

   สาวและน้องสาวทำนาไม่เป็น เพราะคุณแม่ไม่ได้สอน ได้แต่เรียนหนังสืออย่างเดียว แต่ก็ทำงานบ้านจำพวก กวาดบ้าน ถูบ้าน ทำกับข้าวได้...ถามว่าลูกสาวมีอะไรเด่นไหม ตอบว่ามีเด่นทางด้าน "เต้น" ชอบเต้น โดยที่เวลาที่มีงานเต้นทางโรงเรียนก็จะหาชุดไว้ให้

   ที่บ้านคุณแม่ยังเลี้ยงวัวไว้ครั้งละ 4 ตัว ให้ลูกสาวช่วยเลี้ยงด้วย โดยจูงไปกินหญ้าหลังบ้าน (ข้างหลังบ้านเป็นทุ่ง) ตอนเย็นก็นำมาเข้าคอกผูกไว้ วัวนี้เป็นวัวตัวผู้ซึ่งโตแล้ว นำมาเลี้ยงไว้ 3 เดือน ก็จะตัวอ้วนดี พอมีราคาที่จะได้กำไรก็ขาย จะมีคนมาถามซื้อ ถ้าพอใจก็ขาย ยกตัวอย่างว่าไปซื้อมาตัวละ 16,000 บาท ถ้ามีคนให้ราคาตัวละ 25,000 บาท ก็จะขายไป

   วิเคราะห์ตนเอง

  • จุดแข็ง
  • จุดอ่อน
หมายเลขบันทึก: 543521เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 07:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท